Thủ lĩnh Đoàn năng động

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/11/2014 | 9:00:21 AM

YBĐT - Anh Hà Quang Hành - Bí thư Đoàn xã Phù Nham (huyện Văn Chấn) được nhiều người biết đến không chỉ bởi chàng trai này là một thủ lĩnh Đoàn gương mẫu mà còn năng động trong phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, văn minh.

Anh Hà Quang Hành chăm sóc vườn cây lấy hạt của gia đình.
Anh Hà Quang Hành chăm sóc vườn cây lấy hạt của gia đình.

Tuổi trẻ dám nghĩ, dám làm

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình trồng cây lấy hạt gồm: bí đỏ, mướp đắng, dưa chuột trên diện tích rộng gần 7.000m2 của gia đình tại thôn Bản Khộn, anh Hành cho biết: “Năm 2007, sau khi nghiên cứu, khảo sát về điều kiện tự nhiên, đất đai, khí hậu, Công ty TNHH Tân Lộc Phát tại thành phố Hồ Chí Minh chuyên sản xuất hạt giống đã đề nghị các hộ dân trong xã tham gia thực hiện mô hình trồng cây lấy hạt. Công ty có trách nhiệm cung cấp hạt giống, hướng dẫn quy trình trồng, chăm sóc, bao tiêu sản phẩm. Tuy nhiên, do không dám mạo hiểm với việc chuyển đổi giống cây trồng mới nên ban đầu, chỉ có gia đình tôi và vài hộ trong xã tham gia”.        

Trong quá trình trồng và chăm sóc, anh Hành đã thực sự đặt nhiều tâm huyết và sức lực cho mô hình. Ngoài việc tuân thủ hướng dẫn của Công ty, anh còn chủ động tìm tòi, học hỏi các kiến thức khoa học kỹ thuật, vận dụng linh hoạt trong sản xuất. Chị Hoàng Thị Xoan - vợ anh Hành cho hay: “Mỗi khi trở về từ nơi làm việc, đầu tiên anh Hành ra thăm ngay vườn cây của mình. Dù nắng nóng hay mưa dầm, hôm nào, anh cũng có mặt ở vườn. Khi làm đất, nhổ cỏ, khi rào vườn, tỉa lá, khử chua cho đất, anh ấy làm mà không biết mệt mỏi”.

Theo hạch toán, mỗi năm, sau khi trừ các loại chi phí (vật tư, phân bón, nhân công), với việc thu hái từ 5- 6tạ hạt giống có giá bán dao động từ 280 - 480 nghìn đồng/kg, trung bình mỗi năm, gia đình anh thu về từ 150 - 170 triệu đồng. “Nếu so với các loại cây rau màu như: ngô, khoai, đậu đỗ, thu nhập của các loại cây này cao gấp 3 - 4 lần” -  anh Hành cho biết thêm. Nhờ có nguồn thu nhập ổn định nên đời sống gia đình anh Hành đã cải thiện rõ rệt. Mới lập gia đình vài năm, nhưng hai vợ chồng anh đã làm được ngôi nhà sàn to đẹp trị giá vài trăm triệu đồng nhiều tiện nghi hiện đại. Đây là một sự khởi đầu mà không mấy nông dân ở mảnh đất miền núi còn nhiều khó khăn làm được.

“Thắp lửa” trong công tác Đoàn

Cùng với sự chủ động trong phát triển kinh tế, ý thức được vai trò, trách nhiệm của người “thắp lửa” trong công tác Đoàn. Kể từ khi được cấp ủy, chính quyền và các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xã tín nhiệm, bầu giữ chức Bí thư Đoàn xã năm 2012, anh Hành luôn tích cực thâm nhập thực tế hoạt động Đoàn ở các thôn, bản, tìm hiểu và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của mỗi ĐVTN. Nhờ đó, anh đã có nhiều định hướng và ý tưởng mới trong công tác Đoàn, tìm ra những phương pháp hay trong sinh hoạt, thu hút ĐVTN tham gia.

Năm 2014, anh đã chỉ đạo, tổ chức triển khai nhiều hoạt động dạy nghề và tạo việc làm cho thanh niên; tham mưu với chính quyền địa phương tiếp tục ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 45 hộ gia đình ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế với tổng dư nợ đạt 3,1 tỷ đồng; tổ chức cho ĐVTN tham giao các hoạt động công ích như: nạo vét kênh mương, tu sửa đường liên thôn, liên xóm, san gạt mặt bằng sân bóng với tổng số 735 ngày công; phối hợp với các tổ chức đoàn thể thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng, dọn dẹp nghĩa trang hàng quý; phân công các ĐVTN tham gia cùng các lực lượng giữ an ninh trật tự tại các thôn, bản, sẵn sàng hỗ trợ nhân dân giải quyết khắc phục hậu quả khi xảy ra thiên tai, bão lũ và cháy rừng…

Chia sẻ về những dự định trong phát triển kinh tế gia đình và công việc chuyên môn, anh Hành cho biết: “Trong phát triển kinh tế, gia đình tôi sẽ mở rộng thêm diện tích trồng cây lấy hạt, còn đối với công việc chuyên môn, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho các ĐVTN. Ban Chấp hành Đoàn xã sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, tư vấn nghề nghiệp cho ĐVTN; giúp đỡ các ĐVTN làm hồ sơ vay vốn phát triển kinh tế; bồi dưỡng các ĐVTN ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp…”.

Hồng Oanh

Các tin khác
Ngày hội hiến máu tình nguyện do Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái và Tỉnh đoàn tổ chức.

YBĐT - Thành lập từ đầu năm 2011, với nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, Hội Thầy thuốc trẻ Yên Bái đã bước đầu khẳng định vai trò xung kích của đội ngũ các y, bác sỹ trẻ trong việc chăm lo sức khỏe cho nhân dân.

Đoàn viên thanh niên ngành y tế Trấn Yên tham gia khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân.

YBĐT - 5 năm qua, phong trào “Thanh niên tình nguyện (TNTN) vì cuộc sống cộng đồng” trên địa bàn huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Thanh niên tình nguyện huyện Mù Cang Chải vận chuyển vật liệu xây dựng trường, lớp học cho học sinh vùng sâu, vùng xa.

YBĐT - Huyện Mù Cang Chải hiện có gần 20 nghìn thanh niên độ tuổi từ 16 - 35, chiếm 37% dân số toàn huyện, trong đó 15.942 người được tập hợp vào tổ chức Đoàn và Hội. Trong những năm qua, cùng với xây dựng, phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

YBĐT - Sáng 21/10, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Yên Bái đã tổ chức khai mạc: “Ngày hội đoàn kết thanh niên các dân tộc tỉnh Yên Bái”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục