Tấm gương một bạn trẻ

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhìn vào khuôn mặt còn phảng phất nét trẻ thơ, ít ai nghĩ rằng em lại đang là chủ một gia đình với 3 chị em gái và một tay em gây dựng nên cơ nghiệp mà nhiều bạn cùng trang lứa không thể làm được. Người mà tôi muốn nói đến ở đây chính là em Nguyễn Thị Hiển, dân tộc Tày thuộc thôn 1 xã Minh Tiến huyện Lục Yên (Yên Bái).

Em Nguyễn Thị Hiển bên đàn lợn của mình.
Em Nguyễn Thị Hiển bên đàn lợn của mình.

Năm nay em vừa tròn 17 tuổi, cái tuổi đẹp và tràn đầy ước mơ. Cũng như bao bạn trẻ khác, em rất muốn được đi học và sau này trở thành sinh viên của các trường đại học, cao đẳng. Song, vì điều kiện hoàn cảnh gia đình mà em đành phải gác lại ước mơ của mình. Bởi gia đình em rất khó khăn, bố mẹ phiêu bạt vào Nam kiếm sống từ năm 2004, để lại một mình em với 2 em gái nhỏ (một học lớp 2 và một học lớp 10). Em vừa là người chị vừa là người mẹ lo toan công việc gia đình vừa làm kinh tế để nuôi các em ăn học.

Bước khởi đầu với em rất gian nan vất vả. Để tìm được hướng đi cho mình trong điều kiện xã vùng cao quả thật không đơn giản. Trải qua nhiều công việc, cuối cùng em đã chọn được hướng đi cho mình phù hợp với điều kiện của địa phương đó là nghề nuôi lợn và phát triển kinh tế rừng. Hàng ngày em phải thức khuya dậy sớm nấu rượu đem bán giao cho các hàng quán trong xã và các xã lân cận, tận dụng sản phẩm phụ là bỗng rượu để chăn nuôi lợn.

Hiện tại em đang nuôi 2 đàn lợn, đàn nhỏ có 14 con (trung bình 25kg/con) và đàn to có 5 con (trung bình 60kg/con). Diện tích đất đồi rừng hiện tại em đã nhận và trồng được trên 1 ha cây bồ đề. Ngoài ra em còn cấy 5 sào ruộng và trồng trên 6 sào lạc. Điều đáng nói ở đây là em tự mình làm mọi việc chỉ khi nào vào mùa vụ gấp gáp mới thuê thêm nhân công lao động.

Ngoài thời gian làm việc em còn dành thời gian để bảo ban các em gái học hành nên các em của em đều rất ngoan và học giỏi. Với điều kiện kinh tế như hiện nay em có thể đủ trang trải cho cuộc sống gia đình và nuôi các em ăn học.

Gặp em trong một buổi chiều thu, được nghe em kể về điều kiện gia đình tôi thấy lòng mình se lại. Ước mơ của em thật giản dị, đó là được quay lại trường để tiếp tục học hành, song với điều kiện hoàn cảnh như hiện nay, tôi nghĩ em khó lòng mà thực hiện được. Thiết nghĩ nhiều bạn trẻ hiện nay được ăn học, gia đình có điều kiện nhưng không chịu học hành, chơi bời hoặc sa ngã vào các tệ nạn xã hội thì hãy nhìn vào em Hiển như là tấm gương đáng được trân trọng và đáng để cho các bạn trẻ suy nghĩ học tập và lao động cho tốt hơn.

Lê Viết Đại

Các tin khác

Nhiều bạn trẻ luôn cho rằng, sự nghiệp mới là quan trọng còn tình yêu chỉ là thứ yếu. Nhưng đến một lúc nào đó bạn thử nghĩ lại con đường mình đã qua sẽ thấy cuộc sống này thật uổng phí vì đã đánh mất tuổi trẻ không tình yêu.

Lê Quốc Phong và cây xoài lạ.

Nghe tin ở xã Phú Sơn (huyện Chợ Lách, Bến Tre) có giống xoài lạ, nặng từ 1,5 - 3kg mỗi trái, vị thơm ngon, nhiều người đổ xô tới mua. Hơn 1.000 cây giống bán hết sạch. Với số tiền thu được, Lê Quốc Phong, chủ nhân của giống xoài này, trở thành triệu phú ở tuổi 17.

Ðam mê kinh doanh, yêu thích khoa học, Nguyễn Thị Ngọc Thúy đã tạo cho mình một bản lĩnh của tuổi trẻ. Đề án "Trung tâm sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng tái chế Ðất Việt" của em đã đoạt giải nhất, cho nhà kinh doanh nhỏ tuổi nhất giành được số vốn cao nhất 200 triệu đồng từ cuộc thi "Khởi nghiệp 8".

Sinh viên Nguyễn Chí Hiếu.

Ngày 4/9, ĐH Stanford của Mỹ bắt đầu đào tạo học vị tiến sĩ kinh tế kéo dài 5 năm cho một sinh viên Việt Nam ưu tú. Đó là Nguyễn Chí Hiếu, 25 tuổi, cựu học sinh trường chuyên Lê Quý Đôn, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục