Sức trẻ Tân Lĩnh

  • Cập nhật: Chủ nhật, 30/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT- Anh Triệu Văn Chiến- Bí thư đoàn xã Tân Lĩnh tự hào thông báo với chúng tôi: "Những năm gần đây, thanh niên Tân Lĩnh đã phát huy được sức trẻ của mình tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, xứng đáng với truyền thống của huyện Lục Yên anh hùng trong chiến tranh chống giặc ngoại xâm cũng như trong phát triển kinh tế của thời kỳ đổi mới…"

Là xã vùng 2 của huyện Lục Yên(tỉnh Yên Bái), Tân Lĩnh có tới trên 300 đoàn viên thanh nhiên. Lực lượng thanh niên đông nhưng trình độ nhận thức của thanh niên còn nhiều hạn chế, nhất là ở các thôn, bản vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như Khuôn Thông, Xóm Ích, Soi Tía, Soi Ngoã… thì việc triển khai các chủ trương lớn của Đoàn gặp không ít khó khăn, dẫn đến chất lượng của các phong trào đoàn chưa cao.

Đứng trước nhiều thách thức với phong trào của tuổi trẻ, BCH đoàn xã Tân Lĩnh xác định: Chỉ có cách duy nhất để phong trào đoàn vượt qua khó khăn là phải tập trung đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, tuyên truyền sâu, rộng và bằng nhiều hình thức gắn với quyền lợi thiết thực của từng đoàn viên, thanh niên.

Kiên trì trong tuyên truyền, động viên thanh niên xã tích cực tham gia nhiều cuộc thi như: tìm hiểu "70 năm lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam", "Tổ quốc và quê hương anh hùng", "60 năm nước CHXHCN Việt Nam", "Tìm hiểu 60 năm truyền thống Đảng bộ và chính quyền tỉnh Yên Bái", "75 năm lịch sử đoàn TNCS Hồ Chí Minh"… đã góp phần nâng cao nhận thức cho thanh niên Tân Lĩnh. Các phong trào do tổ chức Đoàn phát động như: phong trào phát triển kinh tế nông- lâm nghiệp; phong trào thanh niên vì cuộc sống cộng đồng đã được thanh niên hưởng ứng tham gia, nổi bật trong công tác này là các chi đoàn Làng Mo, Chuông Ích, Ngọc Minh...

Anh Chiến cho biết thêm: "Bây giờ chất lượng phong trào đoàn ở Tân Lĩnh đã khá hơn rất nhiều so với khoảng 5 năm về trước. Các hoạt động nhân dịp các ngày lễ lớn, hoạt động văn hoá, văn nghệ, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, rồi tham gia chương trình xoá nhà tạm, xoá nhà dột nát đã được đông đảo thanh niên nhiệt tình tham gia. Đặc biệt, trong những năm gần đây, phong trào phát triển kinh tế nông- lâm nghiệp, phong trào thanh niên vì cuộc sống cộng đồng đã có kết quả khá cao, Tân Lĩnh đã trở thành đơn vị điển hình trong phong trào tuổi trẻ của huyện Lục Yên…".

Với lợi thế đa số thanh niên là lao động chính trong gia đình nên khi thực hiện phong trào 4 mới do Trung ương Đoàn phát động, mỗi đoàn viên đã nhận từ 360m2 đến 720 m2 để tổ chức và duy trì tốt những thửa ruộng cao sản với năng suất bình quân đạt từ 250- 260kg/sào, 70% thanh niên tham gia trồng cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa, 45% đoàn viên thanh niên mạnh dạn xoá bỏ vườn tạp để trồng rừng kinh tế với những giống cây như keo, mỡ, bồ đề…

Không chi biết làm giàu cho gia đình, đoàn viên thanh niên Tân Lĩnh còn nhiệt tình tham gia vào các phong trào thi đua chung của địa phương. Những năm qua, tuổi trẻ nơi đây đã đóng góp công sức của mình đào đắp hàng ngàn mét khối đất đá làm sân trường mầm non xã, tu sửa các công trình thuỷ lợi và tu sửa 14 công trình đường giao thông liên thôn, xã. Trong đó, mở mới 2km tuyến đường Tân Lĩnh- Lâm Thượng, nâng cấp 1km tuyến đường Tân Lĩnh- Minh Chuẩn, nâng cấp 700m đường lên Xóm Ích…

Từ chỗ các phong trào đoàn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, đến nay ở Tân Lĩnh đã xuất hiện nhiều điểm sáng đó là chi đoàn thôn Chuông, Đồng Thanh, Phong Tân, Xâng trong, Xâng ngoài, Bản Trang…Cũng từ những hoạt động đoàn mà 5 năm gần đây Đảng bộ xã Tân Lĩnh đã có thêm 40 đảng viên là đoàn viên ưu tú.

Đến Tân Lĩnh hôm nay được đi trên những con đường bê tông, được nhìn ngắm những mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ mới cảm nhận được công sức của tuổi trẻ cống hiến cho quê hương. Sức trẻ nơi đây đã được khơi dậy, tất cả vì cuộc sống cộng đồng. 

Khánh Linh

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

Theo tiến sĩ tâm lý Phil - chuyên gia về các vấn đề gia đình - có những dấu hiệu nóng, cảnh báo rằng con bạn có thể đang đối diện với khủng hoảng. Nhận biết các dấu hiệu này có thể giúp bạn tìm được biện pháp hỗ trợ kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Đỗ Thành Trung (phải) đang trình bày với Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng về phương án thành lập Tổng Cty An Lạc Viên INDEVCO.

Từ cậu bé bán kem, giờ anh Đỗ Thành Trung là ông chủ của một doanh nghiệp (DN) có tài sản hơn 600 tỷ đồng, với nhiều dự án chiến lược trị giá cả ngàn tỷ đã và đang triển khai trên toàn quốc.

Giao tiếp khéo léo là cả một nghệ thuật tinh tế đòi hỏi năng khiếu bẩm sinh và sự rèn luyện không ngừng của mỗi người. Và trong khái niệm của nghệ thuật ấy, không có chỗ cho những sai lầm như dưới đây.

Cầu thủ bóng rổ lừng danh Michael Jordan từng bị đẩy ra khỏi đội bóng rổ của trường trung học.

Bạn đang cảm thấy rất buồn vì bị điểm kém, bị đuổi việc, kinh doanh thua lỗ… Không chỉ thế, nhiều người còn khuyên bạn nên bỏ cuộc vì bạn sẽ chẳng bao giờ thành công?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục