Gương sáng Bùi Thị Lan Phương

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tôi gặp Bùi Thị Lan Phương vào một buổi chiều muộn cuối thu. Lan Phương với cặp kính cận dày cộp, đôi mắt thông minh, miệng luôn nở nụ cười thân thiện, dễ mến... Em chính là một trong những học sinh xuất sắc nhất khóa học 2007 - 2008 của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái.

Bùi Thị Lan Phương (thứ 2 từ trái sang) cùng các bạn.
Bùi Thị Lan Phương (thứ 2 từ trái sang) cùng các bạn.

Sinh ra trong một gia đình công chức tại thị xã Nghĩa Lộ, từ nhỏ, Phương và anh trai đã sớm hiểu được giá trị của sự nỗ lực để đi tới thành công. Và rồi, hai anh em đã luôn cùng nhau thi đua học tập. Những lúc bố mẹ vắng nhà, hai anh em đều tự giác học tập và đã rèn luyện được một đức tính đáng quý, tính tự lập. Học hết THCS với thành tích 4 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh giỏi xuất sắc của Trường THCS Tô Hiệu, Phương quyết tâm thử sức bằng việc đăng ký thi tuyển vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.

Phương nhớ lại: "Hồi đó, đăng ký thi vào trường chuyên em cũng lo lắm và cũng có đôi chút tự ti vì mình không có điều kiện tiếp cận nhiều với tri thức hiện đại như các bạn ở thành phố". Đỗ với số điểm khá cao, em được chọn vào học lớp chuyên Toán và đây cũng chính là một trong những thay đổi lớn đối với em bởi trước đó, môn học Phương yêu thích nhất là Vật lý. Phương cho biết: "Các thầy cô giáo đều rất nhiệt tình, tâm huyết và yêu nghề nên đã truyền cho bọn em cảm hứng học tập. Hơn nữa, bạn bè đều là những người thực sự đam mê Toán học, hòa đồng và gắn bó nên không khí thi đua, cùng nhau tiến bộ rất sôi nổi".

Phương kể cho tôi nghe kỷ niệm lần đầu tiên được tuyển vào đội tuyển học sinh giỏi của Trường tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia khi đang học lớp 11. Tuy chưa đạt được thành tích cao nhưng đó là một mốc quan trọng giúp em nỗ lực thêm nữa trong học tập. Rồi đến cuộc thi Olympic Toán Hùng Vương do các trường chuyên khu vực phía Bắc phối hợp tổ chức, Phương đã chính thức có tên trong bảng vàng, là một trong những "cây toán" đứng đầu khu vực. Trong những kỳ thi học sinh giỏi của Trường tổ chức, Phương đều là người đứng đầu với số điểm tối đa hoặc xấp xỉ tối đa.

Thầy giáo Lê Trường Sơn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Phương là một học sinh chăm ngoan, thông minh và đặc biệt đam mê học tập. Không những thế, em còn là người có bản lĩnh vững vàng, khả năng còn có thể tiến xa hơn nữa. Đối với Phương cũng như với học sinh toàn trường nói chung, chúng tôi đang chuyển hướng từ đào tạo học sinh giỏi sang đào tạo nhân tài. Không chỉ học giỏi, nhân tài mới thực sự là mục tiêu phấn đấu cuối cùng của nhà trường".

Nhiều năm qua, điểm tổng kết trung bình các môn học khoa học tự nhiên của Phương đều đạt trên 9, các môn học còn lại không dưới 7,5. Với bảng thành tích đáng kể như thế, cùng sự dìu dắt, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè và những nỗ lực của chính mình, chắc chắn Phương sẽ thực hiện được ước mơ "sau này trở thành một nhà kinh tế".

Tô Anh Hải

Các tin khác

Một văn phòng có những điều kiện làm việc hợp lý là một trong những bí quyết vô cùng quan trọng để thành công.

Thừa cân hoặc ăn mặc luộm thuộm có thể ảnh hưởng nhiều tới sự nghiệp hơn là cách thức làm việc. Điều này có vẻ không công bằng nhưng lại là sự thật. Vì thế hãy điều chỉnh cân nặng cũng như chú ý tới vẻ bề ngoài của mình.

YBĐT - "Hiền lành, chăm chỉ, học giỏi, hát hay lại quý trọng bạn bè" - đó là lời nhận xét của các bạn giành cho em Lò Thị Thắm học sinh lớp 10 - Trường PTTH Nghĩa Lộ. Tôi đến nhà em trong một buổi chiều cuối thu, nhìn cảnh tượng em giơ hai tay ra những ký hiệu quen thuộc cho bố, mẹ để giới thiệu khách mà lòng tôi se thắt lại.

Anh Trần Thúc Bào.

Trong một khoảng thời gian ngắn, anh Trần Thúc Bào đã giải được ô số Sudoku khó nhất thế giới của tiến sĩ toán học Arto Inkala.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục