"Đương đầu" với người giỏi hơn

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/11/2007 | 12:00:00 AM

Trong bất kì môi trường nào, 8X, 9X cũng sẽ được gặp gỡ nhiều nhân tài “giỏi hơn mình” dù chỉ ở một vài lĩnh vực nào đó!

Đa số mọi người đều muốn có cơ hội làm việc với những người “giỏi” và còn thích hơn khi đó là người mà mình ngưỡng mộ! Hãy trang bị cho mình một số “vũ khí” để biến cơ hội làm việc ấy thành nhiều thứ thật hay ho nhé!

1. Tôn trọng - điều cơ bản đầu tiên mà bạn cần phải có trong từ điển của mình!

Người giỏi luôn có lòng tự trọng cao và bạn nên tôn trọng ý kiến riêng của họ! Đôi lúc họ cũng có những sai lầm nhưng không nên “gân cổ” mà phản đối ngay từ đầu! Nếu họ tâm lý và hòa đồng thì những lời góp ý, trao đổi nhẹ nhàng của bạn sẽ mang đến một kết quả làm việc thật ok. Còn nếu họ là một “quả chanh hỏi” (chảnh) thì bí kíp “mưa dầm thấm đất” sẽ không bao giờ thừa cả! Hãy tạo cho họ cảm giác là bạn công nhận đây là một ý tưởng hay, nhưng nếu thay đổi “một tí” thì sẽ phù hợp hơn, dần dần họ sẽ khám phá ra bạn là một người có năng lực!

2. “Biết người biết ta - Trăm trận trăm thắng”!

Bạn không nên tỏ ra với mọi người là bạn… giỏi hơn họ! Trong quá trình tiếp xúc và thực tế làm việc, bạn đã biết là “họ giỏi hơn bạn” và dĩ nhiên họ và mọi người cũng biết điều đó! Chính vì thế việc cố gắng thể hiện một vẻ bề ngoài “hoành tráng” là điều không cần thiết! Chắc chắn là bạn sẽ hơi “ghen tị” với những gì mà họ đạt được nhưng đừng để nó biến thành một con sâu xấu xí nhé! Hãy thiết lập một mối quan hệ tốt và đừng ngại cho họ biết là bạn thật sự khâm phục, quý mến và luôn muốn tiếp thu nhiều điều từ họ!

3. Quan sát, tìm hiểu và học hỏi một cách có chọn lọc!

Bạn nên hiểu khái niệm “giỏi” này trên diện rộng! Tất cả mọi người xung quanh đều là những người giỏi hơn mình, không chỉ là những leaders, hay là những đồng nghiệp vượt trội, đầy khả năng thăng tiến… Bạn có thể học ở họ mọi thứ, từ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm, ý tưởng đến phong thái làm việc, cách giao tiếp ứng xử. Và bạn sẽ “sắm” được những “túi đồ nghề” quý giá trên bằng nhiều cách, trực tiếp nhờ họ “chỉ giáo” hoặc âm thầm khám phá từ xa! Được hợp tác và bàn luận công việc với họ chính là nguồn năng lượng “102” mà bạn sẽ nạp ngay vào hành trang của mình đấy! Nhưng cũng đừng vì quá ngưỡng mộ họ mà học cả những cái không phù hợp với bản thân! Quan trọng là bạn vẫn giữ được cá tính riêng, cộp mác “I am me”! Đừng để mình trở thành một bản sao nhạt phèo, bạn nhé!

4. “Vượt qua chính mình” và cạnh tranh lành mạnh!

Có một số người cảm thấy “an phận” là cách đỡ rắc rối nhất để an toàn trên chiếc ghế họ sẽ vui lòng với vị trí hiện có, tròn xoe mắt nhìn những người giỏi gặt hái thành công và… chỉ vậy thôi. Làm việc với người giỏi, đôi lúc bạn sẽ “chìm nghỉm” dưới nước và hết sức khó khăn để “bơi” đến bờ! Bạn sẽ dễ chán nản, bi quan, tủi thân và dẫn đến “an phận”!

Nhưng bạn nên lấy mớ bòng bong khó khăn, vất vả ấy làm động lực, F5 bản thân và “vượt qua chính mình”! Việc học hỏi những người giỏi chỉ là chất xúc tác, bạn còn cần phải có nguyên liệu chính là rất nhiều nỗ lực + ý chí vươn lên của “cái tôi” cá nhân! Sản phẩm đầu tiên là bạn phải vượt qua được chính mình ở THỰC TẠI. Có được như thế bạn mới có đủ bản lĩnh để “lên tay” bằng cách cạnh tranh với họ! Đó là sự cạnh tranh lành mạnh chứ không phải là con sâu xấu xí mang tên “ghen tị tiêu cực”! Bằng chính thực lực của mình, bạn sẽ chứng tỏ cho mọi người và cho họ biết rằng bạn rất có tiềm năng. Bản thân họ sẽ vừa vui vừa lo vì có thêm “đối thủ”! Họ lo và họ sẽ tiếp tục cố gắng, lúc ấy bạn lại cố gắng hơn nữa. Cuộc “chiến đấu ngầm” thú vị này chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho công việc, bạn nhỉ? Cả hai và cả tập thể đều trong trạng thái sẵn sàng chinh phục những ngọn núi cao hơn. Quá tốt!!!

5. Hãy biến họ trở thành một “partner” thân thiết của bạn!

Đừng nghĩ rằng họ giỏi hơn mình nghĩa là mọi công việc luôn được giao cho họ! Bạn nên tìm thật nhiều cơ hội để thể hiện mình trong các kế hoạch mới. Hãy tạo lòng tin để mọi người giao nhiệm vụ cho bạn! Và bạn hoàn toàn có thể nhờ họ giúp đỡ bạn mà! Nếu cả bạn và họ cùng bắt tay vào kế hoạch thì càng ổn hơn bao giờ hết, vừa học hỏi lại vừa hỗ trợ cho nhau. Biết đâu bạn và họ sẽ trở thành một đôi ăn ý nhất thì sao? Bên cạnh đó, việc hợp tác còn nung đỏ “viên gạch đồng đội”! Bất cứ mối quan hệ nào cũng có hai chiều của nó và mối quan hệ giữa bạn và họ cũng phải được xây dựng trên tiêu chí đó! Một người cầu tiến và chăm chỉ như bạn chắc chắn sẽ để lại ấn tượng đẹp cho họ. Và họ cũng sẽ học tập lại bạn thôi! Rất nhiều tình bạn như thế đã nảy nở đấy! Một tình bạn không phân biệt ai là người giỏi hơn ai!

Hy vọng bạn sẽ “tận dụng triệt để” những cơ hội học tập và làm việc với những người giỏi hơn mình để update bản thân. Và tôi cũng tin rằng bạn sẽ là một người giỏi!

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

YBĐT - Mỗi khi nhắc tới học sinh Nguyễn Văn Giang, lớp 12A5, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Yên Bái), niên khóa 2004 - 2007, cô giáo Đỗ Kim Thuần không hề giấu giếm niềm tự hào về em - một tấm gương học sinh nghèo vượt khó mà 3 năm liền cô chủ nhiệm.

Máy phát điện chạy bằng biogas của Nguyễn Văn Triều.

Từ 24 - 25.11, Festival Sáng tạo trẻ đã được T.Ư Đoàn tổ chức tại Hà Nội. Xin giới thiệu 2 sản phẩm sáng tạo của các nhà khoa học trẻ.

Bùi Thị Lan Phương (thứ 2 từ trái sang) cùng các bạn.

YBĐT - Tôi gặp Bùi Thị Lan Phương vào một buổi chiều muộn cuối thu. Lan Phương với cặp kính cận dày cộp, đôi mắt thông minh, miệng luôn nở nụ cười thân thiện, dễ mến... Em chính là một trong những học sinh xuất sắc nhất khóa học 2007 - 2008 của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái.

Một văn phòng có những điều kiện làm việc hợp lý là một trong những bí quyết vô cùng quan trọng để thành công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục