Đoàn ơi…

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/12/2007 | 12:00:00 AM

Gọi hai tiếng ấy tôi cảm thấy thân thương đến lạ vì tôi cũng là đoàn viên mến Đoàn, yêu Đoàn như một tôn giáo của riêng tôi. Khai mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX, tôi xin gửi đến Đoàn đôi điều mong ước, sẻ chia…

Trẻ hơn nữa nhé Đoàn!

Đoàn là tổ chức của thanh niên - của những người trẻ, nên yêu cầu đầu tiên là Đoàn phải trẻ trung thì thanh niên mới cảm thấy họp rồi gắn bó lâu dài với Đoàn. Nếu Đoàn mà không trẻ trung, năng động thì Đoàn không thể hợp với tính cách của giới trẻ. Tôi vui vì Đoàn đã trẻ trong lòng giới trẻ nên được đông đảo bạn trẻ tin yêu, tín nhiệm vào Đoàn, cống hiến cho Đoàn.

Tuy nhiên đâu đó trong tổ chức Đoàn vẫn còn hơi già như về cán bộ Đoàn tuổi lớn quá, chưa sâu sát với thanh niên, còn hời hợt với phong trào… Những chương trình Đoàn đề ra có nhiều khi còn hình thức ví dụ như những cuộc thi của Đoàn mà đáp án được sao chép sẵn chẳng hạn… Rồi nhiều khi cán bộ Đoàn còn chưa biết, chưa thể tạo ra những sân chơi mới, những mô hình mới, trẻ thu hút đoàn viên thanh niên nên sinh khí của nhiều hoạt động Đoàn có khi còn trầm.

Để giải quyết tình trạng này mong Đoàn hãy đào tạo cho ra, cho được những cán bộ Đoàn trẻ một cách thật sự về tuổi tác cũng như suy nghĩ. Cán bộ Đoàn là người sẽ giữ vai trò “đầu tàu” cho những cơ sở Đoàn cũng như của Đoàn nói chung. Vì vậy một khi “đầu tàu” vận hành tốt thì chắc chắn toàn bộ “con tàu” sẽ đi nhanh hơn, mạnh hơn!

Đoàn phải online

Trong thời buổi công nghệ thông tin đang gần như là công cụ cho mọi hoạt động, hỗ trợ cũng như chi phối rất nhiều hoạt động của con người thì chính Đoàn cũng phải online nhiều hơn để lắng nghe trên thế giới “ảo” ấy có gì. Bởi thanh niên bây giờ chiếm một số lượng đông đảo trong thế giới ấy, họ lập ra những diễn đàn, lên forum để trò chuyện, chia sẻ, bày tỏ tâm tư, mong ước, nói lên những điều “tai nghe mắt thấy”… thì Đoàn phải biết, phải lên trên đó để nghe, để trò chuyện, chia sẻ. Từ đó mới có thể hiểu giới trẻ của chúng ta đang cần gì, đang muốn gì, đang có những khúc mắc gì mà “gỡ”.

Lá thư gửi Đoàn

Tôi cảm thấy rất vui vì bên thềm đại hội, Đoàn mở những cuộc thi, những cuộc hội thảo, góp ý công khai trên những diễn đàn, trên báo. Mà cụ thể là những cuộc phát động như “Thư gửi Đại hội Đoàn”, “Gửi gắm cho Đoàn”, “Nói với đại hội”…

Chính những diễn đàn này sẽ là cơ hội và là nơi để chính những bạn trẻ, đoàn viên và rất nhiều người yêu Đoàn góp ý, chia sẻ, chỉ ra cho Đoàn những cái được, cái còn tồn tại. Đó là cách phát huy sức mạnh tập thể cùng với tổ chức Đoàn xây dựng, kiện toàn văn kiện đại hội Đoàn cũng như thay đổi, vận dụng, phát huy những bài học hay, ý kiến tốt vào các phong trào Đoàn. 

Những điều hay như vậy, thiết nghĩ Đoàn nên mở thường xuyên diễn đàn “Nói với Đoàn” để lắng nghe và sửa đổi, phát huy, chứ không phải đợi đến kỳ đại hội, các dịp kỷ niệm mới xuất hiện thường xuyên...

Đỗ Thị Kim Chung (TP.HCM)

(Theo TTO)

Các tin khác

Bạn đạt kết quả cao trong kỳ thi giữa kỳ, và bố mẹ đã hứa sẽ thưởng cho bạn một phần quà nhỏ.

YBĐT - Vừa qua, Đội Tuyên truyền Măng non Nhà Thiếu nhi tỉnh Yên Bái tham dự “Liên hoan đội tuyên truyền măng non toàn quốc về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em” năm 2007 tại Hà Nội. Đoàn tham gia Liên hoan với 2 nội dung là thi hùng biện và tiểu phẩm “Cái sảy nảy cái ung”.

YBĐT - Hưởng ứng cuộc vận động “Thiếu nhi viết thư gửi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX”, thời gian qua, hơn 10.000 lá thư của thiếu nhi Yên Bái đã được gửi về Hội đồng Đội tỉnh. Những lá thư ấy đã thể hiện rất nhiều tình cảm và suy nghĩ khác nhau, nhưng đều chung một niềm tin mà các em gửi gắm cho Đoàn.

Trong bất kì môi trường nào, 8X, 9X cũng sẽ được gặp gỡ nhiều nhân tài “giỏi hơn mình” dù chỉ ở một vài lĩnh vực nào đó!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục