Năm hoạt động sôi nổi của thanh niên Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2007, đánh dấu một năm của Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Yên Bái hoạt động sôi nổi và đạt nhiều kết quả cao nhất từ trước đến nay nhờ những nỗ lực trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên lao động sáng tạo, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Thanh niên dân tộc Mông (Mù Cang Chải) trên đường tuần tra bảo vệ quê hương.
Thanh niên dân tộc Mông (Mù Cang Chải) trên đường tuần tra bảo vệ quê hương.

Trước hết, là nhờ công tác tuyên truyền giáo dục thanh niên của tổ chức hội các cấp. Các hội viên đã được học tập 6 bài lý luận chính trị, Luật Thanh niên và tổ chức hội triển khai chương trình phát triển thanh niên Yên Bái giai đoạn 2005 - 2010. Thông qua các hội thi, hội thảo, diễn đàn, hội các cấp phối hợp lồng ghép tuyên truyền kiến thức về Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; duy trì và phát triển sâu rộng cuộc sinh hoạt “Truyền thống là hành trang”. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng văn hóa được Ủy ban Hội LHTN tỉnh chỉ đạo thông qua hoạt động chào mừng đại hội Đảng các cấp, 75 năm ngày thành lập Đoàn và 51 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam.

Kết quả từ công tác tuyên truyền giáo dục đã tạo động lực giúp tổ chức hội các cấp thực hiện tốt 5 cuộc vận động của Hội. Đó là hiệu quả của cuộc vận động “Thanh niên đi đầu trong xã hội học tập”. Ủy ban Hội phối hợp với Trường Huấn luyện cán bộ Đoàn tỉnh mở 6 lớp tập huấn cho cán bộ hội khối doanh nghiệp, cán bộ hội chủ chốt ở cơ sở với 308 học viên; mở 4 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho 120 thanh niên tại các huyện: Trấn Yên, Yên Bình, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ.

Bằng việc phối hợp giữa Hội LHTN Việt Nam với Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam, Ủy ban Hội và Bưu điện tỉnh Yên Bái đã xây dựng Chương trình số 01/CTPH “Về việc tăng cường phối hợp phổ cập Tin học, nối mạng trí thức cho thanh thiếu niên tỉnh Yên Bái giai đoạn 2007 - 2010”. Hiện nay, đã tổ chức được 15 điểm bưu điện - văn hóa xã của VNPT truy cập internet miễn phí thực hiện từ tháng 9.2007. Điển hình là hoạt động của Trung tâm Khoa học Công nghệ Thông tin cho thanh niên ở xã An Bình (Văn Yên) và xã Nga Quán (Trấn Yên) thu hút gần 2.000 thanh niên tham gia.

Hoạt động tích cực góp phần xóa đói giảm nghèo của hội viên thanh niên Yên Bái không thể không kể đến các mô hình trang trại trẻ không ngừng được nhân rộng. Công tác hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, tham gia xóa đói giảm nghèo và các hoạt động chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất được các cấp hội triển khai thực hiện tốt thông qua hoạt động của các CLB khuyến nông, khuyến lâm và trang trại trẻ. Năm 2007, Hội phối hợp với Tỉnh Đoàn triển khai nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho thanh niên vay trên 8,3 tỷ đồng từ vốn xóa đói giảm nghèo và 660 triệu đồng từ vốn 120. Với phương châm “Sáng tạo, hiệu quả, an toàn”, Ủy ban Hội phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thành lập Ban chỉ đạo Chiến dịch tình nguyện hè 2007 thành lập 77 đội “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” tập trung, gần 400 đội tình nguyện tại chỗ với gần 48 ngàn lượt hội viên tham gia hoạt động tại 39/68 xã vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Kết quả, các đội tình nguyện tại cơ sở đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ gần 500 hộ gia đình nghèo, chính sách với tổng trị giá gần 350 triệu đồng; tổ chức hàng ngàn buổi sinh hoạt cho thiếu nhi; phát tờ rơi tuyên truyền Luật An toàn giao thông và phòng chống tệ nạn xã hội cho hàng ngàn lượt người dân. Đội tình nguyện tại chỗ còn giúp đồng bào làm mới, tu sửa 14,7 km đường giao thông nông thôn; khơi thông, làm mới gần 30 km kênh mương; xây dựng, tu sửa 114 điểm sinh hoạt văn hóa cho gia đình nghèo, gia đình chính sách; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 100 người già, trẻ em trị giá gần 13 triệu đồng v.v...

Kỷ niệm 51 năm ngày truyền thống của Hội, toàn tỉnh đã có trên 500 công trình, phần việc thanh niên tình nguyện được đăng ký thực hiện. Tiêu biểu như công trường làm đường giao thông liên thôn của thanh niên xã Bảo Ái (Yên Bình), Lang Thíp (Văn Yên) dài hơn 5 km, huy động trên 800 lượt thanh niên tình nguyện lao động trong thời gian 1 tháng. Chiến dịch tình nguyện hè 2007 của thanh niên Yên Bái được Ban Bí thư Trung ương Đoàn tặng bằng khen.

Thực hiện cuộc vận động “Vì cuộc sống bình yên, vì chủ quyền Tổ quốc”, năm qua, các cấp bộ Đoàn - Hội đã triển khai tích cực, vận động 657 đoàn viên thanh niên lên đường nhập ngũ; duy trì tốt hoạt động của 163 đội thanh niên xung kích an ninh giữ gìn trật tự xã hội. Cùng với đó là các hoạt động giáo dục lối sống, nếp sống được tổ chức thường xuyên, đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền. Năm qua, có gần 10 ngàn hội viên mới được kết nạp, nâng tổng số hội viên thanh niên toàn tỉnh lên con số 79.542, sinh hoạt ở 2.636 chi hội.

Kết quả đạt được trong các phong trào tình nguyện của thanh niên Yên Bái năm qua và thành tích của tổ chức hội các cấp sẽ tạo động lực để phong trào hoạt động của Hội LHTN tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển mạnh.

Thanh Hương

Các tin khác
PGS-TSKH Trần Hoài Linh (ngoài cùng bên trái) và các Giáo sư Ba Lan.

Thầy Trần Hoài Linh, hiện là thầy giáo, Phó Trưởng khoa Điện, ĐH Bách Khoa Hà Nội, được phong tặng chức danh PGS vào năm 2007, khi 33 tuổi. Vậy anh đã phải làm việc và lao động miệt mài như thế nào để "chạy đua" với thời gian ngắn ngủi, đạt được các tiêu chuẩn xét phong chức danh PGS ở tuổi 33?

Nhóm Monava trong ngày ra mắt phiên bản chính thức.

Tham vọng lớn của những bạn trẻ 8X này là đưa website tìm kiếm www.monava.vn của mình làm một cuộc "tiếm ngôi" Google trên đất Việt.

YBĐT - Sinh năm 1985 tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, Nguyễn Thị Lê (ảnh) - sinh viên khoa Mầm non, Lớp Cao đẳng sư phạm Mầm non năm thứ 3, Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Yên Bái luôn là một lớp trưởng, chi hội trưởng và một đoàn viên gương mẫu.

Thanh niên tình nguyện tham gia làm thuỷ lợi tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải. (Thu Hạnh)

YBĐT - Chi đoàn Phòng Kỹ thuật là một chi đoàn trực thuộc Đoàn Bộ CHQS tỉnh Yên Bái có 20 đoàn viên với nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật, đạn dược, sửa chữa ô tô, xe máy cho lực lượng vũ trang, phục vụ công tác chiến đấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục