Tuổi trẻ Văn Chấn:

Xung kích thực hiện các phong trào

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với trên 23.700 đoàn viên, thanh niên, Huyện Đoàn Văn Chấn (Yên Bái) đã phát huy sức mạnh tập hợp đoàn kết tuổi trẻ, xây dựng và triển khai các phong trào thi đua rộng khắp, góp phần xây dựng quê hương.

Thanh niên tình nguyện giúp dân dựng nhà.
(Ảnh: C.T.V)
Thanh niên tình nguyện giúp dân dựng nhà. (Ảnh: C.T.V)

Phong trào thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc rộng khắp ở các cơ sở đoàn. Đoàn viên thanh niên khối nông thôn đã đẩy mạnh các hoạt động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Các hộ đoàn viên, thanh niên gương mẫu đi đầu thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Đoàn tiếp tục triển khai phong trào “4 mới” trong thanh niên nông thôn; duy trì hoạt động câu lạc bộ khoa học kỹ thuật thanh niên tại xã Sơn A, câu lạc bộ trang trại trẻ tại xã Cát Thịnh, Sơn Thịnh, thị trấn Nông trường Trần Phú...

Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên Yên Bái tổ chức lớp đào tạo nghề ngắn hạn chuyên ngành chăn nuôi thú y cho 30 đoàn viên thanh niên tại xã Sơn Thịnh. Các cơ sở đoàn phối hợp với khuyến nông viên cơ sở tổ chức 8 lớp tập huấn về KHKT trong sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi cho 219 cán bộ đoàn cơ sở.

Nhờ đó, đã có nhiều mô hình của thanh niên đạt hiệu quả kinh tế cao như: mô hình nuôi ếch của đoàn viên Sồng PLua, dân tộc Mông ở xã Cát Thịnh; mô hình trang trại tổng hợp rừng - đồi - vườn và chăn nuôi của đoàn viên Nguyễn Ngọc Khánh (thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ), Phùng Xuân Linh (xã Minh An), Đặng Thanh Thủy (xã Sơn Thịnh)... Đoàn viên thanh niên khối trường học với phong trào “Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp” được đẩy mạnh. Các phong trào thi đua giành nhiều điểm tốt, cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" cũng như các hoạt động hướng nghiệp, khuyến học, khuyến tài được duy trì v.v...

Tại các đoàn cơ sở, đoàn viên thanh niên xung kích tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế. Điển hình là đoàn viên thanh niên các xã vùng Mường Lò thực hiện thâm canh cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao như giống lúa tẻ thơm, cá chép ruộng, gà thả vườn, lợn siêu nạc, ngô năng suất cao, rau màu, cây vụ đông... dần hình thành quy mô sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngoài ra, các mô hình của thanh niên mạnh dạn đầu tư trồng cây ăn quả với diện tích lớn, trồng chè, trồng rừng kết hợp chăn nuôi gia súc ở các xã vùng ngoài, vùng cao của huyện cho hiệu quả kinh tế cao và hàng năm giải quyết việc làm cho 6.000 lao động.

Cùng với đó, phong trào thanh niên tình nguyện đã thu hút trên 12.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Hình thức tổ chức phong trào có nhiều đổi mới, sáng tạo; chất lượng phong trào đi vào chiều sâu, kịp thời giải quyết các vấn đề cấp bách ở cơ sở. Các đội trí thức trẻ tình nguyện khối các chi đoàn cơ quan hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang, trường học được tổ chức bên cạnh 100% các cơ sở đoàn xã, thị trấn có đội tình nguyện tại cơ sở.

Trong năm, các cơ sở đoàn đăng ký đảm nhận và hoàn thành 23 công trình, phần việc tiêu biểu: sửa chữa, làm mới 18 km đường giao thông nông thôn, khơi thông 23 km cống rãnh, quét dọn 471m3 rác thải; hướng dẫn và làm mới 176 nhà vệ sinh, đào 96 hố ủ phân cho đồng bào vùng cao; lao động tình nguyện phát dọn thực bì, đào hố trồng rừng kinh tế được trên 300 ha... Phong trào thanh niên tình nguyện của Đoàn xã Suối Giàng, Sơn Lương, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, Cát Thịnh, Đại Lịch, Đoàn Trường THPT Văn Chấn... đã để lại dấu ấn tốt đẹp với nhân dân và chính quyền cơ sở.

Xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa là nhiệm vụ quan trọng, Huyện Đoàn Văn Chấn đã có nhiều đổi mới để triển khai cho đoàn viên, thanh niên tham gia học tập; tổ chức tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Văn Chấn học tập và làm theo lời Bác”, học tập các chuyên đề và triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tới 100% các chi đoàn cơ sở. Mặt khác, xây dựng các điển hình đoàn viên, thanh niên tiên tiến học tập và làm theo lời Bác trong các lĩnh vực lao động, học tập và công tác; tiếp tục đổi mới công tác nắm bắt tình hình tư tưởng của thanh niên và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội và Đoàn tham gia xây dựng Đảng...

Những kết quả qua một năm hoạt động là cơ sở để tuổi trẻ Văn Chấn tự tin thực hiện các phong trào, đáng chú ý là phong trào “Đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp”, “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” trong năm 2008.

Ngọc Tú

Các tin khác
Thanh niên dân tộc Mông (Mù Cang Chải) trên đường tuần tra bảo vệ quê hương.

YBĐT - Năm 2007, đánh dấu một năm của Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Yên Bái hoạt động sôi nổi và đạt nhiều kết quả cao nhất từ trước đến nay nhờ những nỗ lực trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên lao động sáng tạo, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

PGS-TSKH Trần Hoài Linh (ngoài cùng bên trái) và các Giáo sư Ba Lan.

Thầy Trần Hoài Linh, hiện là thầy giáo, Phó Trưởng khoa Điện, ĐH Bách Khoa Hà Nội, được phong tặng chức danh PGS vào năm 2007, khi 33 tuổi. Vậy anh đã phải làm việc và lao động miệt mài như thế nào để "chạy đua" với thời gian ngắn ngủi, đạt được các tiêu chuẩn xét phong chức danh PGS ở tuổi 33?

Nhóm Monava trong ngày ra mắt phiên bản chính thức.

Tham vọng lớn của những bạn trẻ 8X này là đưa website tìm kiếm www.monava.vn của mình làm một cuộc "tiếm ngôi" Google trên đất Việt.

YBĐT - Sinh năm 1985 tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, Nguyễn Thị Lê (ảnh) - sinh viên khoa Mầm non, Lớp Cao đẳng sư phạm Mầm non năm thứ 3, Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Yên Bái luôn là một lớp trưởng, chi hội trưởng và một đoàn viên gương mẫu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục