Người thanh niên với giải thưởng Lương Định Của

  • Cập nhật: Chủ nhật, 10/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tôi đã một phen hú vía khi vào thăm trang trại của anh với con đường đất ngoằn ngoèo, khúc khuỷu, toàn dốc cao và dựng đứng. Ấy vậy mà với “con ngựa sắt" Loncin, chàng thanh niên dáng người dong dỏng, nước da ngăm đen ấy vẫn ngày đêm lên chăm sóc đồi quế.

Anh Hải bóc quế tại trang trại.
Anh Hải bóc quế tại trang trại.

Anh bảo: "Thường ngày mình còn đèo một tạ quế tươi, chứ đèo nhà báo có thấm gì...". Người thanh niên ấy là Hoàng Văn Hải, sinh ngày  12.8.1972, dân tộc Tày, Bí thư Đoàn xã Đại Phác (Văn Yên).

Sinh ra và lớn lên ở chính mảnh đất này, anh Hải đã sớm ý thức được những khó khăn khi quyết định chọn con đường phát triển kinh tế nông nghiệp. Đầu năm 1991, trong đợt tập huấn công tác Đoàn, anh được đi tham quan một số mô hình trồng rừng cho hiệu quả kinh tế cao ở huyện Yên Bình. Về quê, anh mạnh dạn trồng hơn 1,5 ha cây bồ đề. Do người dân nuôi trâu thả rông nên bồ đề của anh bị trâu phá hoại, không mang lại hiệu quả kinh tế. Anh trăn trở: "Chẳng lẽ mình là thanh niên, sức dài vai rộng lại cam chịu đói nghèo trong khi tiềm năng đất đai còn rộng lớn?". Và chính trong thời điểm đó, phong trào "Thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước" do Tỉnh Đoàn Yên Bái phát động đã giúp Hải có quyết tâm làm lại từ đầu.

Với 19 triệu đồng vay từ Chương trình 120, anh thế chấp sổ đỏ để có thêm vốn đầu tư. Đã có 5,5ha quế và 0,3ha cây ăn quả chủ yếu là vải thiều được trồng trên vùng đất khô cằn. Nhưng khó khăn dường như vẫn muốn thử thách người thanh niên trẻ khi 6 ha quế lại tiếp tục bị trâu phá hoại. Nhớ lại những ngày ấy, anh kể: "Không bao giờ mình được ngủ ở nhà buổi tối mà phải vào lán để canh trâu bò. Thậm chí đêm giao thừa, khi các gia đình quây quần thì mình vẫn lên đồi gác quế".

Đến năm 2004, quế bước đầu cho thu thì giá lại phập phù và rất rẻ (5.000 đồng/kg quế khô) rồi sâu tằm quế, bọ xít… ăn trụi cả một đồi quế. Trong thôn đã có nhiều thanh niên, gia đình bỏ cây quế, riêng anh vẫn bám trụ. Anh tích cực tham gia các lớp tập huấn, học hỏi kinh nghiệm qua sách báo, phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt với sự giúp đỡ của Trạm Khuyến nông để tìm cách trị sâu bệnh cho quế. Đến nay, trang trại của anh cho thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên và 8 lao động thời vụ, thu nhập đạt 1 triệu đồng/người/tháng, có tiền xây được nhà, mua sắm các tiện nghi sinh hoạt, nuôi con ăn học và giúp đỡ người thân, các hộ gia đình trong xóm khi gặp khó khăn.

 Làm kinh tế giỏi, anh cũng là một Bí thư Đoàn xã năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết. Anh đã vận động được 21 thanh niên thành lập Câu lạc bộ "Chủ trang trại trẻ". Những hoạt động của Câu lạc bộ đã thu hút nhiều đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt và cũng là nơi để họ giao lưu, học hỏi về kinh nghiệm phát triển kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Bên cạnh đó, anh còn lãnh đạo đội thanh niên tình nguyện tham gia công trình mở đường đến xã Tà Xi Láng (Trạm Tấu), xã Nà Hẩu và các công trình nông thôn ở xã Châu Quế Hạ của huyện. Năm 2005, xã Đại Phác được Tỉnh Đoàn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Bái chọn 3 thôn là Đại Thành, Đại Thắng, Đại Phác để xây dựng mô hình cánh đồng thanh niên có thu nhập 40 triệu đồng/năm.

Với 43,5ha đất, anh đã vận động được 51 thanh niên tham gia mô hình. Đồng thời thành lập Câu lạc bộ "Thanh niên xây dựng cánh đồng có giá trị kinh tế cao" đi vào hoạt động với 2 vụ lúa, 1 vụ ngô. Tổng kết mô hình vào cuối năm 2005 đã đạt hơn 40 triệu đồng và đến nay cánh đồng đã cho thu nhập trên 56 triệu đồng/năm. Qua các hoạt động này, anh đã vận động thanh niên trồng rừng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. "Phải chịu khó, kiên trì lao động, sáng tạo, ham học hỏi, tiếp thu có chọn lọc các kiến thức để áp dụng vào thực tế sao cho phù hợp, không được dao động khi gặp trở ngại ", anh Hải nói về những thành công.

Hơn 10 năm làm kinh tế trang trại và tham gia công tác Đoàn, anh vinh dự được Trung ương Đoàn trao Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ; được UBND tỉnh Yên Bái tặng nhiều bằng khen với những thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào lao động, sản xuất tại địa phương. Đặc biệt, năm 2007, Hoàng Văn Hải được nhận Giải thưởng Lương Định Của - phần thưởng cao quý do Trung ương Đoàn trao tặng.

Văn Tuấn

Các tin khác
Thanh niên tình nguyện giúp dân dựng nhà.
(Ảnh: C.T.V)

YBĐT - Với trên 23.700 đoàn viên, thanh niên, Huyện Đoàn Văn Chấn (Yên Bái) đã phát huy sức mạnh tập hợp đoàn kết tuổi trẻ, xây dựng và triển khai các phong trào thi đua rộng khắp, góp phần xây dựng quê hương.

Thanh niên dân tộc Mông (Mù Cang Chải) trên đường tuần tra bảo vệ quê hương.

YBĐT - Năm 2007, đánh dấu một năm của Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Yên Bái hoạt động sôi nổi và đạt nhiều kết quả cao nhất từ trước đến nay nhờ những nỗ lực trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên lao động sáng tạo, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

PGS-TSKH Trần Hoài Linh (ngoài cùng bên trái) và các Giáo sư Ba Lan.

Thầy Trần Hoài Linh, hiện là thầy giáo, Phó Trưởng khoa Điện, ĐH Bách Khoa Hà Nội, được phong tặng chức danh PGS vào năm 2007, khi 33 tuổi. Vậy anh đã phải làm việc và lao động miệt mài như thế nào để "chạy đua" với thời gian ngắn ngủi, đạt được các tiêu chuẩn xét phong chức danh PGS ở tuổi 33?

Nhóm Monava trong ngày ra mắt phiên bản chính thức.

Tham vọng lớn của những bạn trẻ 8X này là đưa website tìm kiếm www.monava.vn của mình làm một cuộc "tiếm ngôi" Google trên đất Việt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục