Từ "bông hồng năng suất" đến tổ sản xuất thanh niên

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/5/2008 | 12:00:00 AM

Trụ hạng hơn mười năm trong phong trào thi đua của Đoàn thanh niên ở Công ty cổ phần May Sài Gòn 3 là hình ảnh "bông hồng năng suất", nhưng hôm nay ở đây đã xuất hiện mô hình mới - tổ sản xuất thanh niên.

Với sáu tiêu chí rõ ràng, tổ sản xuất phải đạt được trong sáu tháng mới được công nhận là "tổ sản xuất thanh niên". Việc đầu tiên chính là năng suất phải đứng hàng "top", chất lượng sản phẩm tốt, tuân thủ các qui định về sản xuất, thực hiện tốt vệ sinh công nghiệp, môi trường làm việc thân thiện và tổ chức Đoàn vững mạnh.

Chuyền 195 triệu đồng

Mặc cho ban tổ chức trang hoàng bóng bay rợp cả nhà xưởng, sân khấu âm thanh chuẩn bị cho buổi công nhận "tổ sản xuất thanh niên" nhưng tiếng máy vẫn ro ro, mọi người cặm cụi vào từng đường kim mũi chỉ. Tất cả vì... năng suất.

"Ngưng một phút là cả chuyền chậm hơn so với chuyền khác. Anh em thi đua dữ lắm" - chị Nguyễn Thị Bé, giám đốc xí nghiệp, cho biết. Nhìn kỹ thì hôm nay trên chuyền số 1 của xí nghiệp được treo bóng đỏ và to hơn so với những chuyền khác, niềm hân hoan cũng ngời trên những khuôn mặt của các bạn trẻ công nhân. Họ được trao bảng công nhận công trình thanh niên qua sáu tháng miệt mài đứng hàng "top" của xí nghiệp.

Từ ngày thực hiện công trình "tổ sản xuất thanh niên", tổ 1 Xí nghiệp Minako 1 của Công ty cổ phần May Sài Gòn 3 đã vang tiếng trong công ty với cái tên nghe là lạ "chuyền 195", nghĩa là tổng thu nhập của chuyền lên đến 195 triệu đồng/tháng, thay vì bình quân thu nhập của các chuyền khác khoảng 140 triệu đồng.

Trước đây khi còn đua nhau đoạt giải thưởng "bông hồng năng suất" của mỗi tháng, mạnh ai nấy cố gắng tăng năng suất của cá nhân. Cũng chính vì thế mà nhiều khi trong chuyền xuất hiện sự ứ đọng hàng ở một vài khâu. Còn với phong trào mới, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng của cả gần 60 người cùng chuyền, người nào làm tốt thì choàng gánh cho người khác.

Chị Bé nói để có sự đồng lòng từ hàng trăm người, xí nghiệp luôn lắng nghe tiếng nói của công nhân bằng những buổi họp góp ý hằng tháng. Ở đấy, từ chuyện bữa ăn đến sinh hoạt thông tin đều được giám đốc trực tiếp giải trình bằng cách phát loa cho cả xí nghiệp được biết".

"Xí nghiệp thanh niên"

Tăng năng suất của chuyền đòi hỏi ban quản lý chuyền phải biết sắp xếp vị trí của mỗi người sao cho hàng chạy theo qui trình khép kín, không ứ đọng ở bất kỳ khâu nào. Việc rèn tay nghề cho mỗi người cũng được đặt lên hàng đầu. Mỗi tháng, cả chuyền họp để trao đổi kinh nghiệm, nhắc nhau khi còn sơ sót. Mới vào nghề hơn hai năm nhưng bạn Đặng Thị Kim Qui luôn được tuyên dương trước cả chuyền vì "công đoạn nào khó đưa cho Qui may đều được, cô ấy cũng thường hỗ trợ bạn bè” - anh Lê Đức Minh, chuyền trưởng chuyền 1, cho biết. Với Qui, bí quyết là không để những thao tác thừa.

"Tổ sản xuất thanh niên" của chuyền 1 không chỉ dẫn đầu cả xí nghiệp mà so với các chuyền khác của cả công ty cũng là... "đàn chị”. Có tháng tiền lương bình quân của mỗi người đạt hơn 3,3 triệu đồng. Chuyền cũng trở thành địa chỉ được ban giám đốc giao cho may những mẫu hàng mới. 

Mã hàng Mitsubishi 037B là mã hàng khá "khó ăn" nhưng với sự đồng lòng của mọi người, chuyền 1 đã vượt chỉ tiêu định mức do ban giám đốc đề ra, năng suất định mức là 500 sản phẩm/ngày, chuyền 1 đã làm đến 630 sản phẩm/ngày. Sau khi giao hàng vượt tiến độ, chuyền đã được ban giám đốc xí nghiệp thưởng nóng 10 triệu đồng.

Và hôm nay, trong buổi công nhận kết quả của công trình, cả tổ còn nhận nhiều phần thưởng khác, trong đó có giấy khen của Thành đoàn TP.HCM. Chính vì thế cả bốn chuyền trong Xí nghiệp Minako 1 đã "đòi" chuyền trưởng đăng ký thực hiện "tổ sản xuất thanh niên". Bí thư Đoàn Công ty cổ phần May Sài Gòn 3 chia sẻ: "Vậy là cả năm chuyền của xí nghiệp đều đua nhau thực hiện công trình, mong là sáu tháng nữa tất cả các chuyền đều đạt tổ sản xuất thanh niên và như thế sẽ có một xí nghiệp thanh niên".

(Theo TTO)

Các tin khác

Tìm kiếm một công việc phù hợp với mình khiến bạn phải mất rất nhiều thời gian, đôi khi cảm thấy mệt mỏi. Để giúp cho mình tự tin và thoải mái hơn trong quá trình tìm việc, bạn có thể làm theo những bí quyết dưới đây:

YBĐT - Ở thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), phong trào “Bốn mới” trong thanh niên được phát huy, đã góp phần quan trọng góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều bạn trẻ, từng bước xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng trên mảnh đất của mình.

Ngôi nhà bé nhỏ của tiến sĩ toán học Nguyễn Thịnh nằm cuối con ngõ sâu hun hút không đủ cho hai xe máy tránh nhau trên phố Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội. Bạn bè yêu mến thường đùa anh là bác học đãng trí trong khi bà con quanh xóm lại gọi anh là thầy với sự trân trọng. Song, chúng tôi lại thấy ở anh sự kiên định và tự tin của một nhà khoa học trẻ tuổi.

YBĐT - Chi đoàn Công an huyện Văn Yên (Yên Bái) có 30 đoàn viên, trong đó hơn nửa quân số công tác tại Đội Công an phụ trách xã về an ninh trật tự, luôn bám sát địa bàn thực hiện “Ba cùng” với đồng bào các xã vùng cao, vùng sâu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục