Độc đáo ''vẽ'' tranh bằng hạt gạo đồng quê

  • Cập nhật: Chủ nhật, 5/6/2016 | 7:56:35 AM

Những hạt gạo đồng quê mộc mạc tưởng chừng chỉ để chế biến thức ăn nhưng nhờ bàn tay khéo léo của chị Trương Thị Kiều (SN 1982, trú khóm 5, thị trấn Hải Lăng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) đã hóa thành những bức tranh đẹp uyển chuyển.

Đã có kinh nghiệm làm tranh gạo 8 năm nay, chị Kiều cho biết để làm tranh gạo bước đầu tiên là phải chọn hạt gạo đều, săn chắc đem rang lên. Mỗi loại gạo rang ở mỗi nhiệt độ, thời gian khác nhau sẽ cho ra các gam màu khác nhau. Hiện chị Kiều đã tạo ra 7 gam màu khác nhau như vàng óng, đen, vàng nâu…
 

Những hạt gạo sau khi rang có gam màu khác nhau nhưng vẫn mang nét đẹp mộc mạc, chân quê là nguyên liệu để phối màu

Sau khi rang gạo xong, công việc tiếp theo là đính từng hạt gạo lên khung gỗ đã phác thảo từ trước để tạo nên bức tranh gạo. Sau đó, người thực hiện sẽ phun hóa chất lên bề mặt hạt gạo để chống ẩm, rồi đóng khung. Khi đóng khung xong phải hút không khí trong bức tranh ra hết để trở về trạng thái chân không, sau đó dán keo bịt kín lại nhằm bảo đảm bức tranh có thể tồn tại 20-30 năm.

Bức tranh "Đôi bờ Hiền Lương" do chị Kiều làm từ hàng ngàn hạt gạo.

Nói qua quy trình có vẻ đơn giản nhưng để làm được một bức tranh phải mất 3-5 ngày ngồi đính từng hạt gạo lên khung gỗ. Việc đóng khung bức tranh cũng tốn không ít mồ hôi, công sức. Và quan trọng nhất có lẽ là công đoạn rang gạo để tạo màu. Mỗi bức tranh gạo, chị Kiều bán với giá 2-3 triệu đồng tùy theo độ khó dễ, công phu của bức tranh. Cũng có những bức tranh gạo nhỏ, trị giá vài trăm ngàn đồng làm quà đặc sản từ miền nắng gió miền Trung.

Mỗi năm, chị Kiều cho ra đời từ 400-500 bức tranh chân dung, phong cảnh đất nước con người Việt Nam, di tích lịch sử, các loại hoa, muông thú… Với doanh thu khoảng 500 triệu đồng, trừ chi phí lãi 200 triệu đồng/năm. Mới đây, tranh gạo Kiều Trân của chị Kiều đã đạt giải ba sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Trị lần thứ 3, năm 2016.

Để có nguyên liệu làm tranh, nhiều loại gạo được rang ở những nhiệt độ, thời gian khác nhau để cho ra những gam màu khác nhau.


Đính gạo lên khung gỗ một cách tỉ mẩn


Một số bức tranh gạo mang nét đẹp độc đáo do chị Kiều làm ra bằng đôi tay khéo léo và tâm hồn nghệ thuật


(Theo HNMO)

Các tin khác
Ông Marcelino Abad Tolentino thổi nến kỷ niệm sinh nhật 124 tuổi, hôm 5/4 tại một viện dưỡng lão ở Peru.

Ông Abad, 124 tuổi đang hoàn tất thủ tục để được Kỷ lục Guinness công nhận là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới, thay vì người 111 tuổi được trao tuần trước.

Cụ Juan Vicente Perez Mora tại nhà riêng ở bang Tachira, Venezuela, tháng 1/2022.

Người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới qua đời hai tháng trước sinh nhật lần thứ 115, nhiều quan chức, người dân Venezuela gửi lời tiễn biệt.

Chị Lý Thị Cầu (đứng giữa) đã vận động nhiều phụ nữ ở các độ tuổi tham gia sinh hoạt hội.

Đến xã Túc Đán (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái), hỏi chị Lý Thị Cầu - Chủ tịch Hội LHPN xã Túc Đán, không ai là không biết. Không chỉ giúp chị em phụ nữ địa phương tự tin, hạnh phúc hơn, chị Cầu còn là người giúp họ nhận ra giá trị của bản thân.

Lorenzo Barone, một du khách Italia, 22 tuổi,

Sống ở vùng đất lạnh nhất thế giới, nơi nhiệt độ mùa đông có thể -71 độ C, việc tắm giặt không hề đơn giản với người dân tại Yakutia, Siberia. Thậm chí, họ phải mất nguyên một ngày chỉ để làm điều này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục