Mỗi công dân 18 tuổi được tặng hơn 12 triệu đồng để… mua sách

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/8/2016 | 9:19:12 AM

Chính phủ Ý đã vừa đưa ra quyết định tặng cho mỗi công dân 18 tuổi vào đúng ngày sinh nhật một số tiền trị giá 500 euro (tương đương 12,5 triệu đồng) để đi mua sách đọc.

Số tiền này sẽ được quy định trong một tấm thẻ, tương tự như “voucher”, không phải tiền mặt. Bên cạnh việc mua sách rất được ưu tiên, các thanh niên Ý còn có thể sử dụng số tiền hạn định này để chi dùng vào những hoạt động văn hóa khác như đi xem phim, nghe nhạc, xem kịch, đi thăm viện bảo tàng, tham quan các công viên quốc gia…

Động thái này được thực hiện để nhắc nhở thanh niên trẻ rằng văn hóa sẽ làm giàu thêm cho cuộc sống của mỗi cá nhân và giúp đưa con người xích lại gần nhau. Món quà đặc biệt dành tặng cho những thanh niên Ý 18 tuổi được gọi là “quà tặng văn hóa”.

Động thái này sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày 15/9 tới đây. Ước tính sẽ có khoảng 575.000 thanh niên Ý được hưởng lợi từ chính sách này, và mặc dù chính sách này sẽ khiến chính phủ Ý phải chi ra số tiền 290 triệu euro (gần 7300 tỉ đồng), nhưng các chính trị gia của nước này đều tin rằng đây là một cách chi tiêu hiệu quả và rất có ích cho thế hệ tương lai.


Chính sách này ngay từ đầu đã truyền đi một thông điệp rõ ràng đối với những người trẻ rằng họ thuộc về một cộng đồng có trách nhiệm, quan tâm và vun đắp cho đời sống văn hóa - tinh thần của từng cá nhân, và cộng đồng ấy sẽ cùng vui mừng đón đợi khi những thanh niên bước vào tuổi trưởng thành.

Ngoài ra, với quyết định mới này, các thanh niên Ý cũng sẽ nhận thức rõ ràng hơn về tầm quan trọng của việc chi tiêu cho hưởng thụ văn hóa, điều này sẽ giúp làm giàu cho đời sống tinh thần của chính họ, đồng thời giúp làm lớn mạnh, gắn kết thêm những chất liệu văn hóa đa dạng của cộng đồng.

Những thanh niên 18 tuổi của Ý sẽ có thể nhận “quà sinh nhật” thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh, giúp họ tải về những “voucher” để có thể sử dụng cho mục đích chi tiêu hưởng thụ văn hóa đối với tất cả các dịch vụ nằm trong biên giới nước Ý, từ cửa hiệu “online” cho tới “offline”…

Chính phủ Ý cũng đang cân nhắc một kế hoạch tương tự đem áp dụng kể từ năm 2017, theo đó, mỗi giáo viên sẽ được nhận 500 euro (12,5 triệu đồng) để chi dùng cho những hoạt động giúp phát triển năng lực nghề nghiệp của họ.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Ông Marcelino Abad Tolentino thổi nến kỷ niệm sinh nhật 124 tuổi, hôm 5/4 tại một viện dưỡng lão ở Peru.

Ông Abad, 124 tuổi đang hoàn tất thủ tục để được Kỷ lục Guinness công nhận là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới, thay vì người 111 tuổi được trao tuần trước.

Cụ Juan Vicente Perez Mora tại nhà riêng ở bang Tachira, Venezuela, tháng 1/2022.

Người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới qua đời hai tháng trước sinh nhật lần thứ 115, nhiều quan chức, người dân Venezuela gửi lời tiễn biệt.

Chị Lý Thị Cầu (đứng giữa) đã vận động nhiều phụ nữ ở các độ tuổi tham gia sinh hoạt hội.

Đến xã Túc Đán (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái), hỏi chị Lý Thị Cầu - Chủ tịch Hội LHPN xã Túc Đán, không ai là không biết. Không chỉ giúp chị em phụ nữ địa phương tự tin, hạnh phúc hơn, chị Cầu còn là người giúp họ nhận ra giá trị của bản thân.

Lorenzo Barone, một du khách Italia, 22 tuổi,

Sống ở vùng đất lạnh nhất thế giới, nơi nhiệt độ mùa đông có thể -71 độ C, việc tắm giặt không hề đơn giản với người dân tại Yakutia, Siberia. Thậm chí, họ phải mất nguyên một ngày chỉ để làm điều này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục