Chi-Shen Tao - thần đồng học đại học từ 9 tuổi

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/12/2021 | 3:13:25 PM

Terence Chi-Shen Tao tự học đọc lúc 2 tuổi, học lớp 11 năm 7 tuổi, tham gia các khóa học đại học khi 9 tuổi.

Giáo sư Toán học Terence Chi-Shen Tao.
Giáo sư Toán học Terence Chi-Shen Tao.

Terence Chi-Shen Tao, 46 tuổi, hiện là nhà toán học quốc tịch Australia - Mỹ và giáo sư Toán học tại Đại học California, Los Angeles (UCLA), Mỹ. Tao từng giành một số giải thưởng, gồm Huy chương Fields năm 2006 và Giải thưởng đột phá về Toán học năm 2014. Anh là tác giả hoặc đồng tác giả của hơn ba trăm bài báo nghiên cứu.

Tao vốn được coi là thần đồng từ thuở nhỏ. Cha anh, ông Billy Tao, là bác sĩ nhi khoa gốc Trung Quốc, người đã có nghiên cứu về giáo dục trẻ tài năng và về chứng tự kỷ. Còn mẹ Tao, bà Grace, có bằng đại học về vật lý và toán học. Họ đến Australia năm 1972.

Tao sinh năm 1975, là anh cả trong gia đình có ba anh em. Anh em Tao lớn lên cùng nhau, cùng phát minh ra nhiều trò chơi với các quy tắc phức tạp, do ảnh hưởng của trò chơi điện tử.

Năm Tao 2 tuổi, cha mẹ nhận ra anh khác với những đứa trẻ khác. Họ thấy con dạy những đứa trẻ 5 tuổi đánh vần và cộng các con số. Khi họ hỏi con đã học những kỹ năng này như thế nào, Tao trả lời rằng đã xem chương trình Sesame Street trên tivi. Sesame Street là chương trình về giáo dục dành cho trẻ em, ra mắt năm 1969 và trở thành biểu tượng thành công của truyền hình Mỹ.

Năm 8 tuổi, Tao đạt 760 (trên 800) điểm môn Toán khi thi SAT. 9 tuổi, anh bắt đầu chia thời gian của mình ở trường trung học và Đại học Flinders. Khi mới 10 tuổi, anh tham gia các cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế, giành huy chương đồng năm 1986, huy chương bạc năm 1987 và huy chương vàng năm 1988, trở thành người trẻ nhất từng đoạt huy chương vàng Olympic Toán học.



Tao cùng vợ, Laura, và con trai William, 11 tuổi, con gái Madeleine, 3 tuổi, tại nhà họ ở Los Angeles, Mỹ. 

17 tuổi, Tao hoàn thành luận văn thạc sĩ và học tiếp lên Đại học Princeton để bắt đầu bằng tiến sĩ. Tao hiện từ chối những lời mời làm việc từ các tổ chức uy tín để theo đuổi công việc tại UCLA.

(Theo Vnexpress)

Các tin khác
Ông Marcelino Abad Tolentino thổi nến kỷ niệm sinh nhật 124 tuổi, hôm 5/4 tại một viện dưỡng lão ở Peru.

Ông Abad, 124 tuổi đang hoàn tất thủ tục để được Kỷ lục Guinness công nhận là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới, thay vì người 111 tuổi được trao tuần trước.

Cụ Juan Vicente Perez Mora tại nhà riêng ở bang Tachira, Venezuela, tháng 1/2022.

Người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới qua đời hai tháng trước sinh nhật lần thứ 115, nhiều quan chức, người dân Venezuela gửi lời tiễn biệt.

Chị Lý Thị Cầu (đứng giữa) đã vận động nhiều phụ nữ ở các độ tuổi tham gia sinh hoạt hội.

Đến xã Túc Đán (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái), hỏi chị Lý Thị Cầu - Chủ tịch Hội LHPN xã Túc Đán, không ai là không biết. Không chỉ giúp chị em phụ nữ địa phương tự tin, hạnh phúc hơn, chị Cầu còn là người giúp họ nhận ra giá trị của bản thân.

Lorenzo Barone, một du khách Italia, 22 tuổi,

Sống ở vùng đất lạnh nhất thế giới, nơi nhiệt độ mùa đông có thể -71 độ C, việc tắm giặt không hề đơn giản với người dân tại Yakutia, Siberia. Thậm chí, họ phải mất nguyên một ngày chỉ để làm điều này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục