Người phụ nữ gốc Á đầu tiên được in trên đồng tiền Mỹ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/10/2022 | 10:16:11 AM

Anna May Wong được vinh danh là người phụ nữ châu Á làm siêu lòng khán giả khi xuất hiện trong phim Hollywood. Bà vinh dự xuất hiện trên đồng xu 25 cent của Mỹ.

Đồng 25 cent Mỹ in hình nữ diễn viên gốc Á Anna May Wong.
Đồng 25 cent Mỹ in hình nữ diễn viên gốc Á Anna May Wong.

Theo Guardian, Anna May Wong là người phụ nữ gốc Á đầu tiên xuất hiện trên đồng tiền xu 25 cent của Mỹ. Ventris Gibson, giám đốc cục đúc tiền kim loại Mỹ US Mint, nói: "Anna May Wong là người phụ nữ can đảm. Bà luôn ủng hộ các diễn viên người Mỹ gốc Á".

Trong khi đó, Emily Damstra - người chịu trách nhiệm sáng tạo cho đồng xu - chia sẻ: "Với sự chăm chỉ và kỹ năng diễn xuất, biểu cảm của Anna May Wong làm say lòng khán giả".

Việc Anna May Wong xuất hiện trên đồng xu Mỹ nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 năm ra đời Tu chính án thứ 19 của hiến pháp Mỹ. Theo kế hoạch, mỗi năm cục đúc tiền kim loại Mỹ phát hành 5 mẫu đồng xu mệnh giá 25 cent.

Theo đó, trên mỗi đồng xu, một mặt in hình George Washington - Tổng thống Mỹ đầu tiên, mặt còn lại in chân dung phụ nữ tiên phong trong nhiều lĩnh vực.

U.S. Mint hiện phát hành đồng xu in chân dung 4 phụ nữ nổi bật của Mỹ gồm nhà thơ người Mỹ gốc Phi Maya Angelou, nữ phi hành gia đầu tiên Sally Ride, Wilma Mankiller - nữ tộc trưởng đầu tiên của thổ dân châu Mỹ Cherokee, gần nhất là Nina Otero-Warren - nhà hoạt động nhân quyền, đấu tranh co quyền tham chính của phụ nữ.

Anna May Wong - người phụ nữ châu Á đầu tiên được in hình trên đồng xu Mỹ - sinh năm 1905 tại khu phố Tàu ở Los Angeles, California, Mỹ. Năm 14 tuổi, bà chạm ngõ điện ảnh với vai phụ trong The Red Lantern. Năm 1922, Anna May Wong đóng chính trong The Toll of the Sea.


Anna May Wong (trái) và nữ diễn viên Michelle Krusiec trong vai ngôi sao gốc Á thành danh tại Mỹ. 

Suốt sự nghiệp diễn xuất, bà đóng hơn 60 bộ phim khác nhau. Dù thành công, Anna May Wong vẫn đối mặt với nạn phân biệt chủng tộc. Điển hình trong Shanghai Express, bà kiếm được 6.000 USD trong khi đồng nghiệp da trắng nhận gần 80.000 USD.

Anna May Wong đến châu Âu và có cơ hội đóng nhiều bộ phim Đức, Pháp. Ngoài điện ảnh, bà còn bén duyên với talk show, từng dẫn chương trình Phòng trưng bày của Madame Liu-Tsong, biểu diễn trên nhiều sân khấu nhạc kịch. Năm 1960, Anna May Wong được đặt trên trên Đại lộ danh vọng, một năm trước khi bà mất.

(Theo TPO)

Các tin khác
Ông Marcelino Abad Tolentino thổi nến kỷ niệm sinh nhật 124 tuổi, hôm 5/4 tại một viện dưỡng lão ở Peru.

Ông Abad, 124 tuổi đang hoàn tất thủ tục để được Kỷ lục Guinness công nhận là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới, thay vì người 111 tuổi được trao tuần trước.

Cụ Juan Vicente Perez Mora tại nhà riêng ở bang Tachira, Venezuela, tháng 1/2022.

Người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới qua đời hai tháng trước sinh nhật lần thứ 115, nhiều quan chức, người dân Venezuela gửi lời tiễn biệt.

Chị Lý Thị Cầu (đứng giữa) đã vận động nhiều phụ nữ ở các độ tuổi tham gia sinh hoạt hội.

Đến xã Túc Đán (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái), hỏi chị Lý Thị Cầu - Chủ tịch Hội LHPN xã Túc Đán, không ai là không biết. Không chỉ giúp chị em phụ nữ địa phương tự tin, hạnh phúc hơn, chị Cầu còn là người giúp họ nhận ra giá trị của bản thân.

Lorenzo Barone, một du khách Italia, 22 tuổi,

Sống ở vùng đất lạnh nhất thế giới, nơi nhiệt độ mùa đông có thể -71 độ C, việc tắm giặt không hề đơn giản với người dân tại Yakutia, Siberia. Thậm chí, họ phải mất nguyên một ngày chỉ để làm điều này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục