Người chinh phục 4 dòng sông lớn nhất thế giới

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/4/2007 | 12:00:00 AM

Ông Martin Strel, 52 tuổi, người Xlôvenia, đã hoàn tất hành trình 5.265 km bơi vượt sông Amazon trong 65 ngày. Đây thực sự là một hành trình gian khổ, nếu không muốn nói là điên rồ.

Sông Amazon.
Sông Amazon.

Với tốc độ trung bình 80 km/ ngày, Strel đã kết thúc cuộc thám hiểm con sông dài thứ hai thế giới - sau sông Nile - sau khi xuất phát ngày 1/2 tại vùng thượng lưu của dòng sông ở Pêru.

Mục tiêu của ông là tới gần thành phố Belem, cách Rio de Janeiro 2.440 km về phía Bắc. Nếu được các chuyên gia của Sách kỷ lục thế giới Guinness công nhận, đây sẽ là lần thứ 4 người đàn ông quả cảm này phá kỷ lục thế giới về cự ly bơi xa.

Năm 2000, Strel đã bơi dọc theo chiều dài 3.004 km của sông Danube, và sau đó hai năm đã tự phá kỷ lục của mình khi vượt qua sông Mississippi của Mỹ với chiều dài 3.797 km. Năm 2004, ông đã lập kỷ lục thế giới mới khi vượt qua 4.003 km sông Dương Tử (Trung Quốc).

Kate White, người phát ngôn của Sách kỷ lục Guinness, cho biết phải mất khoảng 6-8 tuần các thành viên Sách kỷ lục Guinness mới có thể đưa ra quyết định cuối cùng. Dự kiến, đầu tháng 8 tới, những người tham gia chương trình vượt sông Amazon của Strel mới chính thức đệ đơn yêu cầu xét kỷ lục.

Đánh giá về chuyến vượt sông này, Strel cho biết ông gặp nhiều khó khăn khi gần tới đích là Belem. Nước thủy triều đã ảnh hưởng nhiều tới lưu lượng nước trên sông và sóng mạnh nhiều lần đẩy ngược ông trở lại.

Ông đã may mắn thoát chết khỏi những hàm răng sắc nhọn của đàn cá piranha và loài cá mập hung dữ sống được trong môi trường nước ngọt.

Sau hành trình này, ông Strel đã sút mất 12 kg và thừa nhận đã trải qua nhiều thời điểm khó khăn, thậm chí ‘’không thể tự mình lên bờ’’.

Các thành viên trong đoàn của Strel đã phải đưa ông tới bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Các chứng như chuột rút, huyết áp cao, tiêu chảy, mất ngủ kinh niên, nhiễm trùng, cùng các bệnh ngoài da cũng đeo bám ông trong suốt hành trình này.

Để đương đầu với những cơn  mê sảng, Strel đã phải viện tới bác sĩ và các liệu pháp tâm lý mỗi khi rời dòng sông và lên bờ nghỉ ngơi. Đó là chưa kể tới cái nóng dữ dội thiêu đốt trên đầu khiến mặt và trán Strel bị bỏng tới độ hai.

Khi được hỏi về các dự định, đích chinh phục trong tương lai, Strel cho biết ông sẽ không bơi dọc sông Nile vì bản thân dòng sông này nhỏ(?!).

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Ông Marcelino Abad Tolentino thổi nến kỷ niệm sinh nhật 124 tuổi, hôm 5/4 tại một viện dưỡng lão ở Peru.

Ông Abad, 124 tuổi đang hoàn tất thủ tục để được Kỷ lục Guinness công nhận là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới, thay vì người 111 tuổi được trao tuần trước.

Cụ Juan Vicente Perez Mora tại nhà riêng ở bang Tachira, Venezuela, tháng 1/2022.

Người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới qua đời hai tháng trước sinh nhật lần thứ 115, nhiều quan chức, người dân Venezuela gửi lời tiễn biệt.

Chị Lý Thị Cầu (đứng giữa) đã vận động nhiều phụ nữ ở các độ tuổi tham gia sinh hoạt hội.

Đến xã Túc Đán (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái), hỏi chị Lý Thị Cầu - Chủ tịch Hội LHPN xã Túc Đán, không ai là không biết. Không chỉ giúp chị em phụ nữ địa phương tự tin, hạnh phúc hơn, chị Cầu còn là người giúp họ nhận ra giá trị của bản thân.

Lorenzo Barone, một du khách Italia, 22 tuổi,

Sống ở vùng đất lạnh nhất thế giới, nơi nhiệt độ mùa đông có thể -71 độ C, việc tắm giặt không hề đơn giản với người dân tại Yakutia, Siberia. Thậm chí, họ phải mất nguyên một ngày chỉ để làm điều này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục