“Ớt quỷ” cay nhất thế giới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/8/2007 | 12:00:00 AM

Trên những ngọn đồi ở đông bắc Ấn Độ, người ta gọi chúng bằng cái tên “bhut jolokia”, có nghĩa là “ớt quỷ”. Thử ăn nguyên quả xem, mọi giác quan ngay lập tức sẽ tê liệt, ruột gan cào xé như thể vừa tọng vào thứ dung dịch axit trộn lẫn với vụn thủy tinh.

Thậm chí nhấm một miếng nhỏ xíu thôi cũng đủ khiến mắt mũi ràn rụa nước, người ngợm hừng hực như thể bốc hỏa trên đỉnh đầu. Thế mới biết “vua ớt” do Kỷ lục Guiness ghi nhận có sức mạnh thật ghê gớm.

Ấy thế mà thật trớ trêu, hàng trăm năm nay món ớt quỷ với nồng độ 1.000.000 Scoville (đơn vị đo độ cay của ớt) lại được coi là phương thuốc truyền thống của người dân miền Đông bắc Ấn Độ dùng chữa bệnh... đau dạ dày và chống lại cái nóng của mùa hè oi bức.

Cách đây vài năm, thế giới gần như chưa bao giờ nghe đến cái tên ớt quỷ “bhut jolokia” cũng như vùng quê Jorhat hẻo lánh ở bang Assam, Ấn Độ.

Mãi cho đến năm 2000, khi Viện nghiên cứu Bộ quốc phòng tuyên bố “bhut jolokia” là giống ớt cay nhất thế giới và được kỷ lục Guiness đồng xác nhận thì danh tiếng mới bắt đầu khẳng định.

 

 

Độ cay của ớt được đánh giá dựa trên hàm lượng capsaicin - một chất hóa học làm nên vị cay, được đo bằng đơn vị Scoville.

 

Món tương ớt Tabasco trứ danh có nồng độ từ 2.500 đến 5.000 Scoville, giống ớt cay nổi tiếng Jalapeño của Mexico từ 2.500 đến 8.000, thậm chí cựu vô địch thế giới - ớt Red Savina habanero - ngất ngưởng mức 580.000 Scovilles..., tất cả xem ra chỉ là “đồ bỏ”.

 

Độ cay của ớt quỷ bhut jolokia, xin thưa,  1.001.304 đơn vị Scoville chính xác tới số lẻ cuối cùng.

 

(Theo Dân Trí)

 

 

Các tin khác
Joanne Brent, giám khảo của Kỷ lục Guinness Thế giới đứng gần chiếc bánh mì baguette trong quá trình kiểm tra nỗ lực đánh bại kỷ lục thế giới về chiếc bánh mì baguette dài nhất trong Triển lãm Bánh mì baguette Suresnes ở Suresnes gần Paris, Pháp, ngày 5/5/2024.

Ngày 5/5, một nhóm thợ bánh mì Pháp lập kỷ lục Guinness thế giới mới bằng việc làm ra chiếc bánh mì baguette dài 140,53 m, tức là dài gấp 235 lần so với chiếc bánh mì baguette truyền thống.

Ông Marcelino Abad Tolentino thổi nến kỷ niệm sinh nhật 124 tuổi, hôm 5/4 tại một viện dưỡng lão ở Peru.

Ông Abad, 124 tuổi đang hoàn tất thủ tục để được Kỷ lục Guinness công nhận là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới, thay vì người 111 tuổi được trao tuần trước.

Cụ Juan Vicente Perez Mora tại nhà riêng ở bang Tachira, Venezuela, tháng 1/2022.

Người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới qua đời hai tháng trước sinh nhật lần thứ 115, nhiều quan chức, người dân Venezuela gửi lời tiễn biệt.

Chị Lý Thị Cầu (đứng giữa) đã vận động nhiều phụ nữ ở các độ tuổi tham gia sinh hoạt hội.

Đến xã Túc Đán (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái), hỏi chị Lý Thị Cầu - Chủ tịch Hội LHPN xã Túc Đán, không ai là không biết. Không chỉ giúp chị em phụ nữ địa phương tự tin, hạnh phúc hơn, chị Cầu còn là người giúp họ nhận ra giá trị của bản thân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục