Xây dựng nông thôn mới ở Thượng Bằng La: Chậm nhưng chắc

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/12/2013 | 2:36:29 PM

YBĐT - Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn (Yên Bái) là 1 trong 11 xã điểm của tỉnh được chọn để triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM).

Kiên cố hóa kênh mương nội đồng ở Thượng Bằng La.
Kiên cố hóa kênh mương nội đồng ở Thượng Bằng La.

Ông  Hà Đình Giang - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Khi nhận được nội dung kế hoạch triển khai chương trình xây dựng NTM, chúng tôi rất lo lắng bởi thực tế điểm xuất phát của địa phương thấp, người dân chủ yếu sống thuần nông. Xã có 20 thôn, bản thì chỉ có khu trung tâm khá giả một chút, các thôn, bản xa đời sống người dân rất khó khăn, ngành nghề dịch vụ chậm phát triển, thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao. Hơn nữa, đây lại là chương trình mới, làm điểm của tỉnh, bản thân một số cán bộ cấp ủy, chính quyền xã cũng chưa hiểu hết ý nghĩa của vấn đề xây dựng NTM, tư tưởng người dân cũng chưa thông. Song cấp ủy, chính quyền địa phương vẫn hạ quyết tâm tập trung mọi nguồn lực, lựa chọn tiêu chí dễ làm trước, với phương châm “chậm nhưng chắc”, nhất quyết không chạy theo thành tích”.

Ưu tiên cho hệ thống đường giao thông, những con đường liên thôn bản đầu tiên theo cơ chế Nhà nước 60%, nhân dân đóng góp 40% đã được bê tông hóa. Đầu tiên là làm đường thôn Văn Tiên.  Đây là thôn chủ yếu đồng bào miền xuôi lên khai hoang và định cư từ những thập niên 70 thể kỷ trước, người dân chủ yếu làm chè và đồi rừng.

Trước đây đường vào thôn là đường đất, mùa nắng bụi mù mịt, mưa thì lầy lội, nay 2km đường vào thôn bê tông hóa, tạo nhiều thuận lợi cho người dân. Sau Văn Tiên, 1km đường  khu trung tâm xã cũng được hoàn thành. Các thôn bản khác cũng sẽ tiến hành mở rộng, tôn tạo nền đường, trước mắt là tiến hành tu sửa đảm bảo việc đi lại thuận tiện, sau đó căn cứ vào tình hình thực tiễn, trên cơ sở phân bổ nguồn ngân sách từ chương trình sẽ tiếp tục bê tông hóa, đảm bảo đến năm 2015 sẽ cơ bản bê tông hóa 100% các tuyến đường liên thôn bản.

Cùng đó, xã tiến hành hoàn thiện hệ thống kênh mương nội đồng, hết năm 2013 này đạt gần 60% kế hoạch, phấn đấu đến năm 2015 cơ bản hoàn thiện hệ thống kênh mương nội đồng, đảm bảo đủ nhu cầu tưới tiêu cho toàn bộ diện tích lúa và hoa màu trong xã.

Có thể nói, qua 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Thượng Bằng La đã đạt được những kết quả nhất định, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 15% năm 2011 xuống còn 13,2% năm 2013; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 13,5 triệu đồng/năm. Hiện xã đã quy hoạch được vùng cây ăn quả tại thôn Thắm, thôn 26/3, thôn Thiên Tuế; vùng chè tập trung ở 3 thôn nhưng chủ yếu vẫn là thôn Văn Tiên, vùng lúa hàng hóa tập trung vào 10 thôn còn lại.

Qua đánh giá, xã đã đạt 9/19 tiêu chí. Những tiêu chí còn lại, chỉ có tiêu chí về môi trường là khó khăn bởi việc quy hoạch bãi rác thải, nước thải đòi hỏi kinh phí lớn, vượt ngoài khả năng nên cần Nhà nước hỗ trợ thêm, còn các tiêu chí khác xã sẽ tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới, đảm bảo đến năm 2015 cơ bản hoàn thành mục tiêu theo kế hoạch đề ra.

 Lê Thanh

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục