Sơn A trên đường xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/2/2014 | 8:48:18 AM

YBĐT - Để đạt được các tiêu chí theo kế hoạch, Ban chỉ đạo XDNTM xã Sơn A, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã chủ động triển khai và tổ chức thực hiện, nhiều tiêu chí đã được lưu ý củng cố ngay từ những năm trước, trong đó tiêu chí thủy lợi đã cơ bản hoàn thành.

Sơn A cũng là một trong những xã phát triển mạnh cây vụ đông, đặc biệt là cây ngô.
(Ảnh: Hồng Duyên)
Sơn A cũng là một trong những xã phát triển mạnh cây vụ đông, đặc biệt là cây ngô. (Ảnh: Hồng Duyên)

Nằm trong vùng lòng chảo Mường Lò đồng đất bằng phẳng, giáp ranh với thị xã Nghĩa Lộ, có quốc lộ 32 chạy qua là những lợi thế cho sự phát triển song Sơn A (Văn Chấn) vẫn còn là một xã nghèo. Bởi vậy, phát huy tiềm năng, lợi thế ấy như thế nào trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là bắt nhịp vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) luôn được Đảng ủy, chính quyền xã quan tâm, trăn trở.

Có 10 thôn bản, trên 1.100 hộ dân, với trên 4.800 nhân khẩu, trong đó 92% là đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế Sơn A chủ yếu dựa vào nông nghiệp, với tập quán canh tác lạc hậu, nhỏ lẻ. Trong những năm gần đây, nhờ sự chủ động và năng động nắm bắt nhu cầu thị trường, các sản phẩm nông nghiệp của bà con đã chuyển dần theo hướng sản xuất hàng hóa, từ đó nâng cao thu nhập trên mỗi đơn vị canh tác.

Do diện tích đất nông nghiệp rất hạn chế, toàn xã chỉ có 205ha trồng lúa nước 2 vụ, vì thế bà con đã chủ động trong việc luân canh gối vụ, đảm bảo mùa nào thức ấy, không cho đất nghỉ. Diện tích gieo cấy lúa nước hàng năm đạt 100% kế hoạch giao, cơ cấu giống chủ yếu là lúa lai và lúa thuần chất lượng cao. Năng suất bình quân đạt 10 tấn/ha, tổng sản lượng hàng năm đạt trên 2 nghìn tấn.

Ngoài ra, diện tích trồng cây ngô hàng năm đạt 215ha, sản lượng trung bình đạt 860 tấn. Sơn A là một trong những địa phương có phong trào trồng cây vụ đông phát triển mạnh của huyện. Đơn cử, năm 2013, toàn xã trồng được 232ha, vượt 22ha so với kế hoạch huyện giao, trong đó, có 170ha ngô đông trên đất 2 vụ lúa, 13ha ngô đồi bãi, 15ha sắn và trên 33ha rau màu khác. Các sản phẩm rau xanh như su hào, bắp cải, cải ngọt hay cà chua… từ đồng đất Sơn A đã cung ứng rộng khắp trên thị trường thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn và cả các huyện lân cận.

Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, Ban chỉ đạo XDNTM xã được thành lập. Các hội nghị tuyên truyền về XDNTM được triển khai từ cấp xã đến các thôn bản. Đề án XDNTM của xã ngay sau khi được huyện phê duyệt đã triển khai tổ chức thực hiện theo từng nhóm tiêu chí cụ thể.

Về giao thông, xã đã tiến hành giải phóng mặt bằng, mở rộng lòng lề đường trên 20km trên tất cả các tuyến đường trong xã; khôi phục, mở mới các tuyến đường nội đồng, tu sửa các tuyến đường trong thôn và liên thôn bản. Năm 2013 tập trung mũi nhọn vào làm đường giao thông nông thôn, dưới hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, toàn xã đã hoàn thành 1.050m đường bê tông tại 3 thôn Bản Viềng, Gốc Bục, Ao Luông 2 với trị giá trên 1,1 tỷ đồng.

Cùng với đó, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và xây dựng 4 điểm cống trên địa bàn thôn Ao Luông 3, trị giá 100 triệu đồng. Việc giải phóng mặt bằng khu vui chơi giải trí trên địa bàn xã cũng được tích cực thực hiện. Xã còn phối hợp và tạo điều kiện cho ngành điện cải tạo, nâng cấp lưới điện trên địa bàn toàn xã; tiến hành tu sửa nạo vét mương phai; vận động nhân dân làm công trình vệ sinh tại gia đình và thu gom xử lý rác thải… Nhờ đó, đến hết năm 2013, Sơn A đã đạt được 7 tiêu chí gồm: quy hoạch, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, hệ thống chính trị, an ninh trật tự, điện và bưu điện văn hóa.

Năm 2014, xã tiếp tục đăng ký đạt các tiêu chí về thủy lợi, môi trường và tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm. Để đạt được các tiêu chí theo kế hoạch, Ban chỉ đạo XDNTM xã đã chủ động triển khai và tổ chức thực hiện, nhiều tiêu chí đã được lưu ý củng cố ngay từ những năm trước, trong đó tiêu chí thủy lợi đã cơ bản hoàn thành. Xã cũng đã quy hoạch khu vực dành cho bãi rác, bãi thải, nghĩa địa; tích tuyên truyền nhân dân hình thành ý thức thu gom xử lý rác thải gia đình, xây các bể chứa rác, đồng thời giao các tổ chức đoàn thể có trách nhiệm tập kết và vận chuyển đến bãi rác thị xã Nghĩa Lộ.

Đến nay, việc tổ chức thí điểm vấn đề tập kết thu gom xử lý rác thải ở các thôn Ao Luông 1, 2 được nhân dân tích cực ủng hộ. Đối với nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất, phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục quan tâm định hướng cho nhân dân khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương đẩy mạnh sản xuất, tăng hiệu quả và thu nhập trên mỗi đơn vị diện tích canh tác.

Cùng với đó, xã cũng đề ra các giải pháp như mở các lớp tập huấn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ phát triển các ngành nghề, dịch vụ, tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập tại địa phương, đồng thời cũng phối hợp tạo điều kiện để lao động nông thôn được đào tạo nghề và đi tìm kiếm việc làm bên ngoài… Từ những kết quả bước đầu và hướng đi ấy, chắc rằng địa phương sẽ sớm thành công trên con đường XDNTM để có một Sơn A ngày một phát triển.

N.T

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục