Thuận lòng dân, rộng đường làng

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/3/2014 | 2:45:24 PM

YBĐT - Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Sơn A, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã bê tông hóa được 5km đường liên thôn, rải cấp phối hơn 3km và nâng cấp, mở mới hàng chục ki-lô-mét đường nội thôn, nội đồng.

Nhân dân đồng lòng, xã Sơn A đã hoàn thành quy hoạch và giải phóng mặt bằng toàn bộ hệ thống đường giao thông nông thôn.
Nhân dân đồng lòng, xã Sơn A đã hoàn thành quy hoạch và giải phóng mặt bằng toàn bộ hệ thống đường giao thông nông thôn.

Trở lại thôn Ao Luông 1, xã Sơn A, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những con đường rộng rãi, sạch sẽ chạy dài từ đầu thôn ra đến tận cánh đồng. Thêm một điều thu hút sự chú ý nữa là hai bên đường còn ngổn ngang những khúc gỗ, cành cây vừa mới được đốn hạ. Hỏi ra mới biết rằng, đây đều là những cây ăn quả lâu năm của bà con nhân dân đã trồng mấy chục năm nay.

Được biết thêm, quá trình xây dựng đường giao thông, do hiện trạng đường cũ đều nhỏ hẹp, trong khi đó kinh phí hỗ trợ của Nhà nước lại không nhiều nên để có đường to, rộng rãi như hiện nay, đã có rất nhiều hộ dân trong thôn tự nguyện hiến đất, cây cối, hoa màu ở hai bên đường.

Tiêu biểu như gia đình ông Đào Văn Thừa và bà Hoàng Thị Pắn đã tự nguyện chặt 19 cây nhãn cổ thụ, hiến gần 200m2 đất ở để làm đường nội thôn và thêm 200m2 ruộng để làm đường nội đồng. Vừa tranh thủ dọn dẹp đống cành lá vừa tiếp chuyện với chúng tôt, bà Pắn vui vẻ: “Đường mình làm mình đi mà, cả thôn nhà nào cũng hăng hái hiến đất làm đường. Chẳng có lý do gì mà chúng tôi không ủng hộ việc này”.

Ông Nguyễn Đức Toàn - Trưởng thôn Ao Luông 1 cho biết thêm: “118 hộ trong thôn đều rất hăng hái tự nguyện đóng góp để làm đường giao thông nông thôn. Từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đến nay, cả thôn đã bê tông hóa được hơn 1km, rải cấp phối được gần 3km đường, mở mới và nâng cấp toàn bộ đường nội thôn”.

Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Sơn A đã bê tông hóa được 5km đường liên thôn, rải cấp phối hơn 3km và nâng cấp, mở mới hàng chục ki-lô-mét đường nội thôn, nội đồng... Đặc biệt, năm 2013, xã đã hoàn thành giải phóng mặt bằng hệ thống đường giao thông nông thôn theo quy hoạch, bao gồm cả hệ thống đường nội thôn và đường nội đồng với tổng chiều dài lên tới gần 50km. Đã có 371 hộ dân tình nguyện hiến đất làm đường với tổng diện tích lên tới 23.700m2, phá bỏ 2.700 cây trồng các loại...

Không chỉ hiến đất, dịch rào, phá bỏ cây trồng, nhân dân địa phương còn đóng góp hàng nghìn ngày công lao động và tiền mặt cùng Nhà nước nâng cấp các tuyến đường.

Trao đổi kinh nghiệm vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, Chủ tịch UBND xã Đinh Văn Thuyên cho biết, sau khi duyệt quy hoạch, thông qua các tổ tuyên truyền của các thôn, xã sẽ tổ chức họp các hộ dân trong diện cần giải phóng mặt bằng, lắng nghe những vấn đề còn khúc mắc và tìm hướng giải quyết tốt nhất.

Ngoài ra là vận động những cán bộ, đảng viên lâu năm, người có uy tín trong các dòng họ tham gia các tổ vận động để đến từng hộ gia đình giải thích, tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa của việc nâng cấp hệ thống đường giao thông. Nhân dân được tự do đóng góp ý kiến, bày tỏ nguyện vọng của bản thân nên chủ trương hiến đất làm đường nhanh chóng thấm sâu vào nhận thức.

Đến nay, Sơn A đã hoàn thành 7/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Có sự đồng thuận của nhân dân, hệ thống giao thông nông thôn của địa phương nhất định sẽ tiếp tục đạt được những thành công. Dù đời sống của nhân dân nơi đây còn nhiều khó khăn nhưng với truyền thống đoàn kết, biết hi sinh lợi ích của cá nhân, chung tay cùng chính quyền xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp chính là “chìa khóa” để Sơn A thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Thanh Hà

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục