Năm 2014, phấn đấu có 600-700 xã đạt chuẩn nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/3/2014 | 1:50:47 PM

Để đạt được mục tiêu trên, cần tập trung đầu tư cho hạ tầng thiết yếu như giao thông, thuỷ lợi, nước sinh hoạt.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì cuộc họp.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì cuộc họp.

Sáng 12/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới họp tổng kết công tác năm 2013. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì hội nghị.        

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong năm 2013 công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo Trung ương và các Bộ, ngành đã tạo động lực và định hướng cho các địa phương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Công tác kiểm tra, giảm sát ở các địa phương được các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời phát hiện và bổ sung đề án thực hiện.

Theo báo cáo, trong năm 2013, các đồng chí cố vấn và thành viên văn phòng điều phối chương trình đã đi kiểm tra ở hầu hết các địa phương trong cả nước, trực tiếp tháo gỡ nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tập trung kiểm tra, đánh giá 5 huyện điểm gồm K’Bang (Gia Lai), Phước Long (Bình Phước), Phú Ninh (Quảng Nam), Nam Đàn (Nghệ An) và Hải Hậu (Nam Định), kết quả kiểm tra đều đã hoàn thành công tác quy hoạch và đề án nông thôn mới; các địa phương đều dành nhiều nguồn lực cho xây dựng hạ tầng như đường, trường, thủy lợi..., thí điểm và nhân rộng nhiều mô hình phát triển sản xuất hiệu quả, nâng cao thu nhập cho người dân.

Qua khảo sát, đánh giá tình hình xây dựng nông thôn mới ở 11 xã điểm nông thôn mới do Ban Bí thư chỉ đạo, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ bổ sung 30 tỷ cho 9 xã điểm của Ban Bí thư để giúp các xã sớm hoàn thành các tiêu chí chưa đạt; Hỗ trợ xây dựng đề án nông thôn mới và tham gia chỉ đạo 4 xã điểm do lãnh đạo Đảng và Nhà nước bảo trợ. Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc chỉ đạo từ Trung ương hầu như mới chỉ tập trung vào cấp xã, chưa chú ý chỉ đạo huyện điểm. Vì vậy vai trò của cấp huyện trong quy hoạch, trong chỉ đạo xây dựng nông thôn mởi ở cấp xã chưa thật rõ rệt.

Năm 2014, cả nước phấn đấu có 600-700 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Cả nước đạt bình quân 10 tiêu chí/xã, số xã đạt dưới 5 tiêu chí còn dưới 5%. Để thực hiện được mục tiêu này, các giải pháp chủ yếu được xác định là các Bộ, ngành Trung ương tập trung hoàn thành các văn bản hướng dẫn còn thiếu, sớm rà soát để sửa đổi, bổ sung các quy định, hướng dẫn chưa phù hợp. Tập trung đầu tư cho hạ tầng thiết yếu như giao thông, thuỷ lợi, nước sinh hoạt; Cơ bản hoàn thành giao thông đến trục thôn, xóm, tạo bước đột phá trong phát triển sản xuất và đổi mới hình thức tổ chức sản xuất; Làm chuyển biến một bước về môi trường nông thôn, đẩy mạnh phát triển giáo dục, y tế và xây dựng đời sống văn hoá nông thôn mới.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định, việc xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào rộng khắp, có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân.  Qua thực tiễn, với 144 xã đạt 19/19 tiêu chí, chương trình đang dần trở thành hiện thực.

Về các tiêu chí trong Bộ tiêu chí nông thôn mới, Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành tiếp tục rà soát để kiến nghị điều chỉnh, hướng dẫn thực hiện cho thông suốt; Bộ Kế hoạch đầu tư nắm tình hình thực tiễn về đầu tư. Nếu công trình nào có thể giao cho người dân trực tiếp tham gia xây dựng thì giao để đảm bảo tính khách quan, minh bạch. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương đặc biệt chú ý đến quy hoạch sản xuất.

(Theo VOV)

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục