"Thắp sáng đường quê"

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/4/2014 | 3:14:15 PM

YBĐT - Công trình "Thắp sáng đường quê" là phần việc thiết thực xuất phát từ nhu cầu chính đáng của nhân dân địa phương được tuổi trẻ Đoàn xã Phúc An, huyện Yên Bình chọn làm công trình hưởng ứng phong trào "Tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới" do Tỉnh đoàn Yên Bái phát động.

Công trình do ĐVTN của xã đảm nhận vận hành, sửa chữa và quản lý.
Công trình do ĐVTN của xã đảm nhận vận hành, sửa chữa và quản lý.

Với đặc thù của một xã vùng III đặc biệt khó khăn, hệ thống giao thông trên địa bàn những năm gần đây tuy đã được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư ngày một khang trang hơn song vẫn gặp không ít trở ngại. Hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con, mong muốn an ninh thôn xóm được đảm bảo, việc đi lại của người dân, nhất là các em nhỏ khi đi học, đi sinh hoạt vào buổi tối được thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người qua lại trên các tuyến đường thôn, hạn chế tình trạng trộm cắp vặt và tai nạn giao thông rủi ro, Đoàn xã đã quyết định đảm nhiệm công trình "Thắp sáng đường quê".

Sau khi khảo sát địa bàn, dự trù kinh phí, Ban chấp hành Đoàn xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể trong việc tuyên truyền, huy động đóng góp của người dân tham gia công trình cho chi đoàn 3 thôn: Đồng Tanh, Đồng Tha và Đồng Tâm là những thôn nằm trong phạm vi công trình.

Bí thư Đoàn xã Phúc An - Trịnh Duy Tuấn cho biết: "Công trình "Thắp sáng đường quê" đã được một số cơ sở Đoàn trong cả nước thực hiện. Tuy nhiên, điều kiện kinh tế của nhân dân địa phương, phần nhiều là đồng bào dân tộc Dao còn eo hẹp nên chi phí ban đầu mà các hộ dân cần tham gia đóng góp không đơn giản. Đành rằng, đoàn viên thanh niên tình nguyện đóng góp công sức nhưng sẽ rất khó khăn để huy động, cái chính là công trình này thành công còn tạo tiền đề để nhân rộng cách làm ra các thôn có điều kiện. Trên cơ sở kinh nghiệm tham khảo học tập qua mạng Internet cách làm của các cở sở Đoàn một số tỉnh, qua mày mò nghiên cứu, các bạn đoàn viên đã nảy ra sáng kiến thay thế chân đui đèn làm từ sắt, i - nốc bằng ống nhựa Tiền phong PVC, vẫn đảm bảo độ bền, độ an toàn, tiện thay thế, quan trọng đã tiết kiệm được ¼ giá thành chi phí so với giá thị trường, làm lợi cho bà con…".

Những khó khăn buổi đầu qua đi, quyết tâm và niềm tin trong sáng của tuổi trẻ đã làm thức tỉnh nhận thức ngay cả những người thủ cựu nhất. Chỉ chưa đầy 2 tháng, gần 1,5km đường quê đã được thắp sáng với trên 30 bóng điện chiếu sáng được lắp đặt tại các cột điện dọc tuyến đường chính của 3 thôn với 121 hộ dân được thụ hưởng từ công trình phần việc hết sức ý nghĩa của tuổi trẻ địa phương.

Ông Trần Tám, thôn Đồng Tanh - một trong những hộ dân được hưởng lợi từ công trình không giấu được niềm vui: "Gần 5 tháng nay, từ khi đường điện thắp sáng các tuyến đường thôn vào buổi đêm của tuổi trẻ địa phương đưa vào hoạt động, bà con chúng tôi phấn khởi lắm. Đời sống nông thôn ấm áp hẳn lên. Người già, trẻ nhỏ ra đường đêm hôm không còn lo xe cộ va quệt.

Tình trạng trộm cắp vặt trước vẫn xảy ra nhưng nay thì giảm hẳn, an ninh thôn xóm được đảm bảo. Với sáng kiến cải tiến của các cô chú đoàn viên thanh niên thì chi phí mà mỗi hộ dân tham gia đóng góp chỉ có 100.000 đồng/hộ, điện đóm thắp sáng cả đêm, tiện lợi đủ đường mà chi phí tiền điện hàng tháng sử dụng cũng chỉ chưa đến 10 nghìn đồng/hộ". 

Đảm nhận công việc một cách tự nguyện từ vận hành, quản lý, sửa chữa, bảo vệ đường điện đến việc đi thu tiền từng hộ dân thanh toán với Ban quản lý điện của xã, mỗi đoàn viên thanh niên xã Phúc An cảm nhận rõ trách nhiệm và niềm vinh dự của tuổi trẻ. Đều đặn mỗi tối, bắt đầu từ 5h chiều đối với mùa đông và 6 giờ chiều mùa hè, hệ thống điện đường từ công trình "Thắp sáng đường quê" của các bạn trẻ lại bật sáng, thắp sáng đường thôn suốt cả đêm cho đến 5 giờ sáng.

Với giá trị ước đạt 25 triệu đồng được huy động bằng sức trẻ tình nguyện tuy không lớn song hiệu quả mà công trình mang lại cho cuộc sống cộng đồng lại không hề nhỏ. Công sức, trí tuệ tập thể của tuổi trẻ địa phương tình nguyện xung kích vì cuộc sống cộng đồng đã được khơi nguồn và phát huy.

Nói về hiệu quả phần việc của tuổi trẻ địa phương, ông Trần Tiến Thơm - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phúc An khẳng định, đây là một trong những công trình, phần việc mang đầy ý tưởng sáng tạo, huy động được sức trẻ và nguồn lực trong dân, từng bước kiến thiết xây dựng nông thôn mới. Hiệu quả của công trình đối với cuộc sống của cộng đồng là điều không thể phủ nhận. Đảng ủy, chính quyền khuyến khích nhân rộng đưa ánh sáng điện đường đến các thôn, bản trên địa bàn, xem đây là một trong những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn an ninh thôn xóm ở địa phương.

Tấm bằng khen tập thể tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức  Hồ Chí Minh mà Huyện ủy Yên Bình trao tặng cho tập thể Đoàn xã Phúc An tại Hội nghị tuyên dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác năm 2013 của huyện là phần thưởng tinh thần vô giá, cổ vũ, khích lệ tuổi trẻ địa phương trong phong trào xây dựng nông thôn mới và xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đây còn là 1 trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu năm 2013 được Tỉnh ủy tuyên dương.

Phạm Lê

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục