Yên Bái phân bổ 93 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ cho xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/4/2014 | 7:42:56 PM

YBĐT - Chiều 14/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức đánh giá tình hình triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới đến hết năm 2013 và dự kiến giao kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2014. Đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường phát biểu kết luận buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường phát biểu kết luận buổi làm việc.

Sau 3 năm triển khai, Chương trình xây dựng NTM đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Hết năm 2013, có 152/152 xã hoàn thành công tác quy hoạch xây dựng NTM; xây dựng được 30 mô hình sản xuất tại 29 xã được xác định trong lộ trình xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2015. Thông qua các nguồn vốn lồng ghép đã thực hiện cứng hoá được 62 km kênh mương nội đồng, xây dựng được 63 công trình nhà văn hoá, 62 công trình thể thao, 3 nghĩa trang nhân dân, 72 điểm thu gom rác thải.

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái đã có 60 xã đạt 5 tiêu chí trở lên, vượt kế hoạch 20 xã; trong đó có 10 xã đạt 10 tiêu chí trở lên, đạt kế hoạch năm.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cơ quan thường trực, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt vai trò người đứng đầu về mục đích ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình xây dựng NTM, trong đó tập trung khơi dậy sức mạnh nội lực của người dân trong tiến trình xây dựng nông thôn mới; cần có sự thống nhất trong toàn tỉnh về một số chỉ tiêu phù hợp với điều kiện thực tế và hướng dẫn của Trung ương. 

Trong công tác chỉ đạo, cần quan tâm chỉ đạo các xã điểm của tỉnh, của huyện. Bố trí nguồn vốn cần lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án khác trên địa bàn với nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, quan tâm huy động sức dân.

Năm 2014, UBND tỉnh Yên Bái phân bổ 93 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ cho xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung ưu tiên các xã hoàn thành 19 tiêu chí vào 2015 ; các xã điểm của tỉnh, huyện, các xã trong điều kiện tự nhiên có sự bứt phá trong xây dựng nông thôn mới...

P.V


 

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, từng bước tạo thuận lợi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục