Xây dựng nông thôn mới ở Dế Xu Phình: Còn khó khăn

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/5/2014 | 2:35:57 PM

YBĐT - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được bắt đầu triển khai ở Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) từ năm 2011. Xã đã sớm thành lập Ban quản lý xây dựng NTM của xã và các tiểu ban tại thôn, bản. Tuy nhiên, địa phương đã gặp không ít khó khăn trong việc thực hiện chương trình.

Những tuyến kênh mương có taluy cao gần đến chục mét ở xã Dế Xu Phình đòi hỏi nhiều công sức xây dựng.
Những tuyến kênh mương có taluy cao gần đến chục mét ở xã Dế Xu Phình đòi hỏi nhiều công sức xây dựng.

Dế Xu Phình có địa hình phức tạp, khoảng 80% diện tích là đồi núi có độ dốc cao; dân sinh sống không tập trung, các bản làng nằm cách nhau hàng chục km; gần như 100% là đồng bào Mông, trình độ văn hóa chưa đồng đều, nhận thức còn hạn chế, cuộc sống chủ yếu chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi nhỏ lẻ tại hộ gia đình, đời sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn là những rào cản cho việc thực hiện chương trình xây dựng NTM của địa phương.

Mặc dù các vụ mùa hàng năm xã đã chỉ đạo duy trì gieo cấy 213,28ha lúa nước, 115,81ha ngô và 17ha rau, mầu nhưng do ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết nên năng suất bình quân chỉ đạt 3,7 tấn/ha đối với cây lúa nước và 4 tấn/ha đối với cây ngô đồi. Việc tăng vụ cũng chưa được thực hiện mạnh mẽ, như vụ lúa đông xuân năm 2012 - 2013, mới thực hiện tăng vụ đạt 35,6/40ha và vụ năm 2013 - 2014 thì mới chỉ thực hiện được 36,5/40ha.

Việc phát triển chăn nuôi cũng rất chậm do các loại dịch bệnh diễn ra thường xuyên nên đã làm giảm đáng kể số lượng gia súc, gia cầm. Vì vậy, thu nhập bình quân đầu người trong xã còn thấp, mới đạt khoảng từ 450.000 đồng đến 500.000/đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn cao, với khoảng gần 300 hộ nghèo, trên 30 hộ cận nghèo và 30 gia đình vẫn còn sống trong những ngôi nhà dột nát chưa được xóa.

Kinh tế khó khăn nên việc đóng góp tiền của vào Chương trình xây dựng NTM cũng hết sức hạn chế. Cùng đó, địa hình xã có độ dốc cao, khi mở đường giao thông hay làm kênh mương tốn rất nhiều công sức cho việc đào đắp, san gạt mặt bằng… do đó, xã mới kiên cố hóa được 2km đường bê tông nông thôn.

Đến nay, xã mới chỉ thực hiện đạt 4/19 tiêu chí xây dựng NTM, đó là các tiêu chí về: quy hoạch và phát triển theo quy hoạch, điện, y tế và an ninh, trật tự xã hội. 15 tiêu chí còn lại đang gặp khó khăn trong thực hiện. Hiện toàn xã mới có 2 nhà văn hóa cộng đồng, trong đó có 1 nhà được làm bằng gỗ, còn 1 nhà xây cấp 4 nhưng đã xuống cấp.

Các khu vui chơi thể thao cũng chưa có đất để xây dựng. Điểm bưu điện văn hóa xã tuy đã có nhà cấp 4 nhưng trang thiết bị vẫn còn nghèo nàn, mạng Internet mới chỉ đến được bản Dế Xu Phình A - bản nằm ở trung tâm xã. Chợ nông thôn cũng chưa có vì bà con đồng bào nơi đây sống rải rác trên các sườn núi cao, cuộc sống phần lớn là tự cung tự cấp, khó hình thành được các tổ hợp dịch vụ và trung tâm trao đổi buôn bán hàng hóa.

Ông Vàng A Dờ - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Khi có Chương trình xây dựng NTM, nhân dân trên địa bàn xã mừng và phấn khởi lắm nhưng nói đến việc đóng góp tiền của, công sức thì dân lại lo lắng vì cuộc sống của bà con đồng bào ở đây vẫn còn gặp nhiều khó khăn, không thể tham gia đóng góp được, chỉ có thể đóng góp bằng ngày công nhưng cũng khó đáp ứng, vì các tuyến đường và kênh mương ở xã thường dài đến chục cây số, ta luy cao đến hàng chục mét nên khối lượng đất đá không hề ít chút nào. Chúng tôi rất mong có sự quan tâm đầu tư của Nhà nước để tạo điều kiện cho xã sớm hoàn thành việc xây dựng NTM, nâng cao đời sống cho nhân dân".

Một khó khăn nữa phải kể đến đó là việc tuyên truyền, vận động của xã chưa được thường xuyên, sâu rộng. Thậm chí nhiều thành viên trong Ban quản lý xây dựng NTM của xã cũng chưa hiểu hết về vai trò của mình và chưa nắm bắt kịp thời các nội dung về mục tiêu, nhiệm vụ cũng như thiếu kinh nghiệm, giải pháp xử lý mọi công việc trong chương trình xây dựng NTM trên địa bàn. Cùng đó là các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của huyện chưa cụ thể, vẫn còn chung chung khiến xã nhiều khi lúng túng.

Với những hạn chế, khó khăn đang gặp phải, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, đòi hỏi Dế Xu Phình có nhiều sự năng động, sáng tạo, tích cực hơn nữa mới có thể thực hiện được Chương trình.

Sùng A Hồng

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục