Tuy Lộc - xã đầu tiên của tỉnh Yên Bái “cán đích” chương trình xây dựng nông thôn mới

Về đích nhờ sức mạnh đồng thuận

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/5/2014 | 8:45:20 AM

YBĐT - Những ngày giữa tháng 5, chúng tôi về với Tuy Lộc - xã cán đích đầu tiên trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở thành phố cũng như của tỉnh Yên Bái. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương thực sự vui mừng khi vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã nỗ lực thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã mang đến sức sống mới cho diện mạo và đời sống của nhân dân Tuy Lộc.
Hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã mang đến sức sống mới cho diện mạo và đời sống của nhân dân Tuy Lộc.

Nỗ lực và quyết tâm cao Năm 2011, Tuy Lộc được chọn là một trong 10 xã trên địa bàn thành phố thực hiện thí điểm xây dựng mô hình xã nông thôn mới. Bên cạnh những thuận lợi là không ít khó khăn song Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới của xã đã nghiêm túc nhìn nhận, rút kinh nghiệm các hạn chế, tồn tại đồng thời xác định, công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quan trọng làm thay đổi nhận thức của cán bộ và nhân dân. Địa phương đã khơi dậy nguồn lực tại chỗ trong xây dựng nông thôn mới với quan điểm “Dựa vào nội lực là chính, Nhà nước đóng vai trò định hướng, hỗ trợ”. Với hướng đi đó, sau 3 năm triển khai thực hiện cùng nỗ lực và quyết tâm cao, Chương trình xây dựng nông thôn mới của xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí - trở thành xã đầu tiên của thành phố cũng như của tỉnh Yên Bái cán đích, vượt kế hoạch đề ra. 

Triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, Tuy Lộc đã thực hiện nguồn vốn đầu tư gần 71 đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa gần 3 tỷ 900 triệu đồng, nguồn ngân sách Nhà nước trên 21 tỷ đồng, nguồn vốn nhân dân đóng góp gần 37 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn doanh nghiệp và nguồn vốn vay. Tất cả các nguồn vốn được quản lý và sử dụng bảo đảm đúng nguyên tắc, đúng mục đích, mang lại hiệu quả cao.

Qua 3 năm xây dựng nông thôn mới, xã đã kiên cố hóa và mở mới gần 12km đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng. Số hộ dân chỉnh trang, xây dựng nhà ở nâng lên rõ rệt, đã có 215 nhà ở dân cư đạt chuẩn mới được xây dựng, trong đó nhà của các hộ nghèo, hộ chính sách được xây dựng mới là 72 nhà. Nhờ chính sách hỗ trợ phát triển các dự án kinh tế của tỉnh và thành phố, nhân dân Tuy Lộc đã tích cực tham gia các loại hình phát triển kinh tế như các mô hình, dự án chăn nuôi, dự án trồng hoa, rau an toàn...

Qua đó xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; số hộ vươn lên thoát nghèo, có đời sống khá giả ngày càng tăng. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 12,7 triệu đồng năm 2011 lên 16,5 triệu đồng năm 2013. Duy trì và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, từng bước thực hiện tốt các chương trình chuẩn y tế theo bộ tiêu chí mới, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được quan tâm. Trạm Y tế xã đã được điều chỉnh về khu trung tâm hành chính mới, được đầu tư xây dựng khang trang theo chuẩn quốc gia y tế mới. Vệ sinh môi trường từng bước được cải thiện, tỷ lệ người dân được dùng nước hợp vệ sinh và các công trình vệ sinh đạt chuẩn đạt trên 80%...

Hết năm 2013, xã đã hoàn thành 18/19 tiêu chí, góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn và đời sống của người dân. Tiêu chí cuối cùng cũng là tiêu chí khó khăn mà xã đã hoàn thành trong tháng 4 vừa qua là tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa. Hạng mục Nhà văn hóa trung tâm được xây dựng khang trang với tổng kinh phí 1 tỷ 531 triệu đồng cùng nhiều công trình phụ trợ là địa điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân. Xã đang tiếp tục vận động nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng góp công, góp của để trang bị bàn, ghế, hệ thống loa đài, ti vi phục vụ hoạt động hội họp, văn nghệ.
 
Sức mạnh đồng thuận

Đến với Tuy Lộc hôm nay, dễ dàng thấy sự thay da đổi thịt hiện hữu trên từng đường làng, ngõ xóm. Những ngôi nhà khang trang, sạch sẽ cùng những hàng cây trải dài và hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt anh Hoàng Văn Hồng, thôn Hợp Thành cũng như những người dân.

Anh Hồng phấn khởi nói: "Người dân chúng tôi vui lắm và hoàn toàn tin tưởng vào chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới của Đảng, Nhà nước bởi từ chương trình này mà cuộc sống của chúng tôi được cải thiện rõ nét. Nếu trước đây, những con đường này mưa nhiều như thời gian qua thì đã ngập và lầy lội, muốn đi qua được không đơn giản thì nay, người dân không còn phải lo lắng khi trời mưa nữa. Đường đẹp nên ai cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, chăm chút cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp".

Một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công trong phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Tuy Lộc chính là sự đồng thuận từ lòng dân. Người dân đã nhận thức rõ về lợi ích và hiệu quả mà phong trào mang lại, thấy được vai trò chủ thể của mình. Toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục tình trạng thụ động, trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Người dân đã tham gia cùng địa phương đóng góp công sức và tiền của để làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, sạch, đẹp.

Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn, làm nhà văn hóa được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đường mở tới đâu, nhân dân tự tháo dỡ công trình, vật kiến trúc và hiến đất làm đường tới đó. Tổng số đất được nhân dân hiến là 20.792m2. Nhân dân cũng tích cực tham gia thực hiện các mô hình sản xuất, chăn nuôi như: trồng ớt xuất khẩu, các dự án chăn nuôi lợn, nuôi trồng nấm, nuôi chim bồ câu Pháp, gà ta thả vườn, trồng hoa tập trung, trồng thanh long ruột đỏ... cũng như áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, tăng hiệu quả kinh tế.

Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới, đồng chí Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc cho biết: “Chúng tôi xác định, thành công trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã không phải là những con số khô khan mà cái được lớn nhất chính là khơi dậy được sức mạnh của sự đồng thuận lòng dân. Bởi có được kết quả ngày hôm nay, ngoài sự quan tâm của thành phố, của tỉnh thì sự đồng thuận của nhân dân là yếu tố tiên quyết để chúng tôi hoàn thành 19/19 tiêu chí trước một năm so với kế hoạch đề ra. Trong quá trình thực hiện phong trào, chúng tôi luôn phát huy quyền làm chủ của nhân dân, mọi việc dân đều được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra và dân được thụ hưởng, tạo niềm tin cho nhân dân. Khi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân thì việc gì cũng thông, cũng thuận lợi".

Lãnh đạo xã Tuy Lộc luôn xác định, xây dựng thành công nông thôn mới đã khó nhưng giữ vững danh hiệu còn khó hơn. Do đó, xã đã xây dựng kế hoạch tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt chuẩn để đảm bảo phát triển bền vững, lâu dài.

Chủ trương đúng, hợp lòng dân cùng cách làm hay, sáng tạo và sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền cũng như sức vươn của mỗi người dân đã đưa Tuy Lộc trở thành xã đầu tiên của thành phố, của tỉnh tháo gỡ hiệu quả những khó khăn để cán đích Chương trình xây dựng nông thôn mới. Bức tranh nông thôn Tuy Lộc đổi thay, đời sống của người dân khởi sắc là minh chứng rõ nét cho sự hòa quyện của ý Đảng và lòng dân.

Ông Nguyễn Văn Chỉnh - Bí thư Chi bộ thôn Minh Thành, xã Tuy Lộc:

Người dân thôn Minh Thành rất vui mừng và phấn khởi khi tham gia xây dựng nông thôn mới, nhất là làm đường giao thông nông thôn. 31 hộ dân trong thôn đã tự nguyện hiến 1.250m2 đất thổ cư và nhiều cây cối có giá trị, 180m tường rào xây kiên cố.

Sau 3 năm xây dựng nông thôn mới, bộ mặt địa phương đã có nhiều khởi sắc, giao thông đi lại thuận tiện, thúc đẩy giao lưu hàng hóa phát triển.

Cụ Nguyễn Văn Căn - Đảng viên lão thành thôn Minh Thành, xã Tuy Lộc:

Sau hơn 3 năm xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn Tuy Lộc đã thay da đổi thịt khiến người đã từng gắn bó với địa phương như tôi không khỏi ngỡ ngàng. Đặc biệt, người dân trực tiếp thực hiện và thụ hưởng những thành quả đó nên không thể tả xiết niềm vui của mọi người.

Để các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tiếp tục được giữ vững và nâng cao, chúng tôi sẽ tiếp tục cải tạo, chỉnh trang nhà ở, cảnh quan môi trường... đóng góp hết sức mình để bộ mặt nông thôn càng thêm xanh, sạch, đẹp.

Chị Nguyễn Thị Hảo - Người dân xã Tuy Lộc:

Chúng tôi rất phấn khởi khi được trực tiếp tham gia xây dựng nông thôn mới. Từ chương trình này mà bộ mặt nông thôn địa phương đã có nhiều khởi sắc và cuộc sống của người dân đã khá hơn nhiều. Trước đây, đường sá đi lại lầy lội, khó khăn, nhất là vào mùa mưa, còn bây giờ thì 100% đường liên thôn đã được đổ bê tông ph
ẳng lỳ, xe máy có thể ra đến tận ruộng, như vậy là quá vui mừng rồi!

Mạnh Cường (thực hiện)

Thanh Chi

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục