Xây dựng nông thôn mới ở Khao Mang: Càng khó càng phải quyết tâm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/6/2014 | 2:29:37 PM

YBĐT - Với xuất phát điểm thấp nên khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Khao Mang (huyện Mù Cang Chải) đã tập trung mọi nhân lực, nguồn lực, đồng thời lựa chọn tiêu chí nào dễ làm trước, với phương châm "chậm nhưng chắc", nhất quyết không chạy theo thành tích. Sau 3 năm triển khai, bộ mặt nông thôn của xã vùng cao khó khăn này đã dần khởi sắc, nổi bật nhất đó là tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đã giảm xuống còn 69%.

Nhân dân xã Khao Mang đang chăm sóc ngô xuân hè.
Nhân dân xã Khao Mang đang chăm sóc ngô xuân hè.

Dù không được thiên nhiên ban tặng cho những thửa ruộng bậc thang màu mỡ, lại không nằm trong diện xã được tỉnh chọn làm điểm để xây dựng NTM, song Khao Mang đã sớm bắt tay ngay vào xây dựng chương trình cụ thể cho riêng mình. Từ việc xây dựng kế hoạch cho chương trình, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã chỉ đạo công tác họp dân, lấy ý kiến từ nhân dân nhằm giúp người dân hiểu, đồng thuận góp sức cùng chính quyền địa phương thực hiện chương trình.

Căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã phân công cụ thể cho từng thành viên phụ trách các thôn, bản; phát động các phong trào thi đua xây dựng NTM; vận động nhân dân đóng góp ngày công giúp nhau xóa nhà dột nát, làm nhà Đại đoàn kết; tu sửa các công trình thủy lợi, công trình đường giao thông nông thôn; phối hợp tổ chức thực hiện, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, an sinh xã hội và xây dựng cơ sở hạ tầng. Ban chỉ đạo xã đã thống nhất chọn tiêu chí làm đường giao thông nông thôn là tiêu chí quan trọng cần phải thực hiện trước tiên.

Thực tế nhiều năm qua, cái vòng luẩn quẩn đói nghèo lạc hậu ở xã vùng cao này không ngoài nguyên nhân là vấn đề giao thông. Vậy là những con đường liên thôn, bản vượt núi được tiến hành mở mang bằng sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và nhân dân địa phương. Theo kế hoạch, trong năm nay, cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, sự góp công sức của nhân dân, những con đường liên thôn, bản vào tận thôn xa nhất sẽ tiếp tục được hoàn thành, rồi những con đường liên thôn, bản khác cũng sẽ tiếp tục được bê tông hóa, đó sẽ là điều kiện để giúp địa phương thoát nghèo.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng NTM của Khao Mang thời gian qua thực sự còn nhiều khó khăn: nhận thức về chương trình xây dựng NTM của một số cán bộ và người dân còn hạn chế nên người dân chưa phát huy hết vai trò chủ thể trong xây dựng NTM; việc đầu tư cho các hạng mục công trình của Nhà nước còn dài trải dẫn đến việc huy động sự đóng góp của nhân dân chưa cao; việc chỉ đạo triển khai thực hiện các tiêu chí còn nhiều lúng túng dẫn đến tiến độ triển khai các nội dung còn chậm. Những khó khăn này cùng với việc mới có 3 tiêu chí được hoàn thành đòi hỏi Khao Mang phải rất nỗ lực hơn nữa mới có thể thực hiện được mục tiêu hoàn thành 7/19 tiêu chí vào năm 2015.

Thanh Tân

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục