Xây dựng nông thôn mới bằng hoạt động thiết thực

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/6/2014 | 3:49:01 PM

YBĐT - Hưởng ứng phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)", Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mù Cang Chải đã tích cực tham gia bằng những việc làm cụ thể đóng góp 1.080 ngày công xây dựng 28km đường giao thông nông thôn, nạo vét 45km kênh mương thủy lợi nội đồng, xóa 45 nhà dột nát ở các xã trên địa bàn...

LLVT huyện Mù Cang Chải tham gia làm đường giao thông tại Háng Bla Ha, xã Khao Mang
LLVT huyện Mù Cang Chải tham gia làm đường giao thông tại Háng Bla Ha, xã Khao Mang

Ban Chỉ huy Quân sự huyện còn tích cực vận động nhân dân sản xuất 1.050 ha lúa đông xuân, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đẩy nhanh tốc độ xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no.

Cách trung tâm huyện Mù Cang Chải 13km về phía tây, xã Khao Mang được biết đến với ruộng bậc thang, những nương ngô xanh mướt và những con đường bê tông rộng đẹp. Để có được những thay đổi như ngày hôm nay, ngoài sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương.

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, dân quân các xã, thị trấn luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu giúp dân phát triển kinh tế. Điển hình là đưa giống ngô lai NK66 vào sản xuất trên đất dốc. Chị Giàng Thị Sa ở bản Khao Mang, xã Khao Mang phấn khởi tâm sự: “Các anh dân quân nhiệt tình, trách nhiệm, giúp đỡ bà con nhiều lắm. Các anh đã hướng dẫn bà con cách ăn ở vệ sinh, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng ngô. Giống ngô này rất hợp với khí hậu và đất vùng cao, cây ngô ít bị ngã đổ, bắp to, hạt đều, dài, cho năng suất cao, giờ đây mỗi năm thu nhập của gia đình từ trồng cây ngô cũng được từ 20 đến 30 triệu đồng, giúp bà con xóa đi cái đói, cái nghèo”.

Dẫn chúng tôi thăm quan con đường dài hơn 1km từ xã Khao Mang vào bản Háng Bla Ha - một trong những công trình xây dựng NTM năm 2014 vừa được cán bộ, chiến sỹ dân quân của xã phối hợp với Hội Phụ nữ và bà con các thôn bản trong toàn xã đóng góp trên 200 ngày công mở rộng mặt đường trên 3,5m và hạ độ dốc, ông Giàng A Dình - Phó chủ tịch UBND xã Khao Mang cho biết: Đổi thay nhất là đường giao thông nông thôn. Trước đây, đến các bản rất khó khăn, từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, các bản đã có đường xe máy, xây dựng kiên cố hóa một số công trình thủy lợi, xây dựng, tu sửa trạm y tế xã, mua sắm thêm thiết bị như: máy khám răng và các dụng cụ y tế, phòng lưu trú phục vụ hoạt động khám và chữa bệnh tại trạm, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Từ chương trình quân dân y, đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn tốt, thường xuyên có sự phối hợp với quân y của Ban CHQS huyện tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, tiêm chủng mở rộng không để các dịch bệnh xảy ra.

Bên cạnh đó, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự cố gắng của địa phương, hệ thống giáo dục từ bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở của xã đã được đầu tư đáp ứng nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn. Từ đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 6%, không có hộ đói, 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường.

Thượng tá Hoàng Thạch Thắng - Chính trị viên Ban CHQS huyện Mù Cang Chải cho biết: “Bằng chủ trương và những việc làm cụ thể triển khai thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, hàng năm, trong chương trình huấn luyện, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn và các cơ quan tổ chức gắn công tác huấn luyện với công tác dân vận và tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM bảo đảm thiết thực, hiệu quả, huy động cán bộ, chiến sỹ LLVT đóng góp hàng trăm ngày công để xây dựng các công trình giao thông, tu sửa hệ thống kênh mương nội đồng và hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế”.

Nhờ có những chủ trương, giải pháp đồng bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, trong đó có sự tham gia đóng góp tích cực của cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện, nhiều công trình phúc lợi xã hội phục vụ nâng cao đời sống dân sinh đã được đầu tư, nâng cấp và cải tạo, làm cho bộ mặt nông thôn huyện vùng cao Mù Cang Chải ngày càng khởi sắc. Đây là tiền đề quan trọng góp phần thực hiện và hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010 - 2015 đã đề ra.

 Thanh Năm

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục