Lòng dân đã mở, khó mấy cũng thành

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/6/2014 | 3:09:42 PM

YBĐT - Người dân Việt Thành hiểu được lợi ích của chương trình NTM cũng như thấy rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình để nỗ lực phấn đấu và luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước. Trở thành xã NTM - một cái đích không xa và cũng là niềm tin, là sự quyết tâm rất cao của cán bộ đảng viên và người dân Việt Thành.

Những con đường nông thôn mới ở Việt Thành.
Những con đường nông thôn mới ở Việt Thành.

Chủ tịch UBND xã Việt Thành (huyện Trấn Yên) Lê Thị Lụa rất tự tin cho biết: "Cán bộ, đảng viên và đại bộ phận người dân xã Việt Thành đều hiểu rõ xây dựng nông thôn mới (NTM) là cuộc cách mạng và là cuộc vận động lớn để cộng đồng dân cư đồng lòng xây dựng thôn, xã, gia đình của mình khang trang, sạch đẹp; phát triển sản xuất toàn diện; có nếp sống văn hóa; môi trường và an ninh nông thôn được đảm bảo và giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao".

Năm 2011, cùng với các địa phương khác, Việt Thành khởi động chương trình xây dựng NTM. Là xã vùng thấp của huyện, lại là lá cờ đầu trong nhiều phong trào như: phát triển sản xuất, xây dựng đời sống mới nên xuất phát điểm trong công tác xây dựng NTM ở Việt Thành có nhiều thuận lợi. Toàn xã có 3.100 nhân khẩu, sống trong 12 thôn; hệ thống cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm đã được đầu tư một phần; đặc biệt trình độ dân trí khá và kiến thức tăng gia sản xuất của người Việt Thành luôn được xếp vào tốp đầu của huyện.

Khảo sát ngay trong năm 2011, xã đã có 7 tiêu chí đạt chuẩn quốc gia như: chợ, y tế, giáo dục, an ninh trật tự, hệ thống chính trị xã hội vững mạnh… Đây được xem là cơ sở vững chắc để toàn xã phấn đấu cho những mục tiêu tiếp theo. Tuy nhiên, cán bộ, đảng viên và bất cứ ai quan tâm đến công tác xây dựng NTM trong xã đều hiểu những mục tiêu còn lại ấy mới là những mục tiêu khó đạt được bởi nó liên quan nhiều đến tài chính, kinh tế, phụ thuộc nhiều vào nguồn lực đầu tư của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân.

 Rồi những cuộc họp của Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể, đến các buổi sinh hoạt tại các chi bộ, các buổi họp thôn… đều tập trung bàn chủ đề xây dựng NTM. Mục đích, ý nghĩa của nó thì không phải bàn nhiều vì ai cũng đã thấu hiểu, vấn đề là làm từ đâu, làm như thế nào? Những trăn trở của cán bộ, đảng viên, của những bậc cao niên, uy tín trong cộng đồng và của bà con nhân dân đã nảy nở những cách làm hay, những giải pháp mới, đó phải là tạo ra sự đồng thuận trong toàn xã, đó phải là sự gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên và hơn hết là sự chung sức, chung lòng của 817 hộ, hơn 3 nghìn nhân khẩu trong toàn xã. Khi lòng dân đã "mở" thì khó mấy cũng thành - đó là tâm sự của nhiều cán bộ, đảng viên khi nói về những cuộc vận động đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng trong xã.

Trước đây, Nhà nước hỗ trợ 70%, dân góp 30% mà mục tiêu cứng hóa đường giao thông cũng rất chật vật; rồi Nhà nước hỗ trợ đến 40 triệu đồng cho thôn xây dựng nhà văn hóa mà chẳng ai muốn nghe. Giờ được vận động, được tuyên truyền, bà con dần hiểu ra, thấy cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trước, các bước đầu tư đều làm công khai, minh bạch, có sự giám sát của người dân nên bà con tin, thế là bà con nhiệt tình ủng hộ do đó, chỉ cần Nhà nước hỗ trợ xi măng là bà con làm ngay được đường giao thông. Đặc biệt khỏi cần Nhà nước đầu tư gì mà bà con thôn 8 đóng góp toàn bộ vật liệu, công sức làm được nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp, tổng trị giá 350 triệu đồng.

Theo số liệu thống kê, năm 2011, tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình NTM ở Việt Thành là 16 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước 7,5 tỷ đồng, vốn tín dụng 2,5 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 0,5 tỷ đồng, còn lại vốn nhân dân đóng góp là 5,5 tỷ đồng; toàn bộ số tiền ấy tập trung đầu tư cho làm đường giao thông, làm mương dẫn nước, nâng cấp khuôn viên trường mầm non; hỗ trợ nhà ở ở cho 2 hộ và cải tạo nâng cấp nhà ở cho 48 hộ, còn lại dành cho đào tạo nghề, hỗ trợ mua giống lúa mới và xây dựng nhiều công trình vệ sinh, xử lý chất thải chăn nuôi trong các hộ gia đình.

Năm 2012, tổng nguồn vốn đầu tư là 15,6 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước 6,5 tỷ, vốn tín dụng 3,6 tỷ, vốn doanh nghiệp 1,1 tỷ, còn lại là vốn của dân 4,4 tỷ, tiền vốn tiếp tục được đầu tư xây dựng đường liên thôn, cứng hóa kênh mương, xây nhà văn hóa, cải tạo và nâng cấp nhà ở, công trình vệ sinh cho dân… Năm 2013 vừa qua là năm đột phá về đầu tư ở Việt Thành với tổng nguồn vốn lên đến 29,5 tỷ đồng, riêng dân đóng góp đã lên tới trên 10,6 tỷ đồng, để xây dựng 1,5km đường liên thôn, làm mới 2 nhà văn hóa; cải tạo nâng cấp đê và nhiều công trình khác.

Năm 2013 và đầu năm 2014 ghi nhận sự đóng góp rất lớn của nhân dân đối với các công trình phúc lợi khi bà con tự nguyện hiến tặng hơn 3.000m2 đất để làm đường đi; qua đó ghi nhận công tác dân vận của Đảng ở Việt Thành đã thực sự "khéo", chủ trương của Đảng đã hòa quyện với ý nguyện của dân.

Đầu tháng 6, lúa chiêm xuân ở Việt Thành đã chín rộ, tranh thủ tạnh nắng, bà con đang tập trung thu hoạch. Thóc được tuốt sạch rồi theo xe ô tô, xe trâu chở về trên những con đường làng đã được đổ bê tông phẳng phiu; những chiếc máy bừa, máy cày lại cặm cụi làm ải đất, chuẩn bị cho một mùa vụ mới. Năm nay, Việt Thành lại thắng lớn vụ lúa xuân, đây là cơ sở để người dân trong xã tiếp tục triển khai xây dựng NTM, đã có 12/19 tiêu chí hoàn thành, trong đó có nhiều tiêu chí quan trọng như: hộ nghèo, thu nhập, cơ cấu lao động, thủy lợi, chợ nông thôn… trong số 7 tiêu chí còn lại cần phải phấn đấu có những tiêu chí hoàn toàn phụ thuộc vào sự đầu tư của Nhà nước như: xây dựng trường mầm non; tiêu chí bưu điện hoặc chỉ đợi Nhà nước hỗ trợ là sẽ hoàn thành như xây dựng đường giao thông…

Bên cạnh đó, vẫn còn những tiêu chí vượt quá điều kiện và khả năng của xã như: không còn quỹ đất để xây dựng sân vận động theo đúng tiêu chuẩn; không có nguồn để xây dựng nhà văn hóa xã… hay những tiêu chí không thể một sớm, một chiều có thể đạt được như: thu gom, xử lý rác thải tập trung hoặc quy hoạch lại nghĩa trang (từ 6 xuống còn 2) theo quy định…

Người dân Việt Thành hiểu được lợi ích của chương trình NTM cũng như thấy rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình để nỗ lực phấn đấu và luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước. Trở thành xã NTM - một cái đích không xa và cũng là niềm tin, là sự quyết tâm rất cao của cán bộ đảng viên và người dân Việt Thành.

Lê Phiên

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục