Lục Yên: Toàn dân mở đường

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/6/2014 | 9:53:28 AM

YBĐT - Từng là địa phương điển hình nhiều năm trước với công thức 9+1 trong phong trào làm đường giao thông nông thôn (GTNT), năm 2013 tiếp tục là năm sôi động của Lục Yên trong phong trào này.

Người dân xã Lâm Thượng làm đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Lâm Thượng làm đường giao thông nông thôn.

Bằng các nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn ngân sách, trong năm này, huyện đã triển khai được 106 công trình GTNT, trong đó: kiên cố hóa đường bê tông xi măng 64 công trình với tổng chiều dài 45,851km, chủ yếu là đường có chiều rộng trên 3m; mở mới đường đất 42 công trình với chiều dài 69,6km. Đây cũng là năm đánh dấu kết quả phong trào làm đường GTNT sau nhiều năm tuyên truyền xã hội hóa làm đường.

Bằng nhiều hình thức đóng góp như hiến đất, ngày công lao động, khai thác vật liệu tại chỗ..., nhân dân trong huyện đã đóng góp được trên 38 tỷ đồng, đây là số tiền không hề nhỏ đối với một huyện miền núi còn nhiều khó khăn như Lục Yên. 

Đặc biệt, tất cả các công trình đều không phải đền bù giải phóng mặt bằng mà người dân tự nguyện hiến đất, tự chặt cây cối hoa mầu, dỡ bỏ các công trình nằm trên tuyến để công tác thi công thuận lợi. Nổi bật lên trong công tác tuyên truyền là xã Mai Sơn. Hết năm 2013, xã đã vận động người dân giải phóng mặt bằng toàn bộ 18km theo tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới, trong đó, đã kiên cố hóa được 7km. Những năm tới chỉ chờ nguồn lực của Nhà nước hỗ trợ, người dân sẵn sàng đóng góp để kiên cố hóa toàn bộ các tuyến đường liên thôn.

Kinh nghiệm của Mai Sơn là chuẩn bị tốt công tác giải phóng mặt bằng để bất cứ khi nào có nguồn lực hỗ trợ là có thể triển khai ngay. Vì thế, từ năm 2012, công tác giải phóng mặt bằng các tuyến đường liên thôn đã được xã hoàn thành, đây là cơ sở để chuẩn bị nền đường, tạo thuận lợi cho việc kiên cố hóa trong những năm tới. Công tác giải phóng mặt bằng được giao về cho các tổ chức đoàn thể thôn, bản.

Trong quá trình tuyên truyền, vận động, nếu vướng mắc ở đâu thì tất cả chính quyền, đoàn thể của thôn bản cùng tập trung bàn cách giải quyết. Nhờ giải quyết dứt điểm một cách hợp tình, hợp lý, xã Mai Sơn đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, tạo sức lan tỏa thành phong trào hiến đất mở đường mạnh mẽ.

Trong quá trình tiển khai cứng hóa đường GTNT tại xã Mai Sơn, nhiều hộ gia đình đã tình nguyện hiến đất ở và đất vườn tạo điều kiện cho thi công đường GTNT. Điển hình như hộ gia đình ông Hoàng Trung Kiên, thôn Sơn Đông, xã Mai Sơn, trong năm 2012 đã tình nguyện hiến 200m2 đất vườn và nhiều cây cối, hoa mầu để làm đường; ông Hoàng Văn Chí thôn Sơn Nam hiến 700m2; bà Hà Thị Thu, thôn Sơn Nam hiến 2 sào đất ruộng...

Đẩy mạnh xã hội hóa làm đường GTNT, sau 3 năm, nhân dân các xã, thị trấn huyện Lục Yên đã kiên cố hóa được 66km đường bê tông xi măng và mở mới trên 80km đường đất. Các chỉ tiêu làm đường hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch giao. Để đạt được những kết quả tích cực đó, không thể không kể đến phong trào hiến đất để làm đường của bà con nhân dân các thôn, bản.

Tính đến nay, người dân trên địa bàn huyện đã có hơn 1.300 hộ tham gia hiến hơn 173 nghìn mét vuông đất, điển hình như các xã vùng cao An Phú, Phan Thanh, Khánh Hòa, Mai Sơn, Lâm Thượng, nhiều hộ cũng đã hiến từ 1 nghìn đến 2 nghìn m2 để làm mới đường đi lại.

Có được kết quả như vậy là do chính quyền địa phương đã biết phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân thấy được lợi ích của công tác phát triển giao thông nông thôn, từ đó tích cực tham gia. Trong quá trình thực hiện, việc công khai, minh bạch, dân chủ được thực hiện tốt nên nhân dân tin tưởng, ủng hộ. Cán bộ, đảng viên phải là những hạt nhân tích cực, đi đầu thực hiện để nhân dân làm theo.

Anh Dũng

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục