Càng khó quyết tâm càng cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/6/2014 | 2:57:16 PM

YBĐT - Mông Sơn đã hoàn thành 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2013. Tháng 5/2014, xã được tỉnh chọn là 1 trong 3 xã sẽ về đích nông thôn mới vào tháng 6/2015 của huyện Yên Bình.

Nhân dân xã Mông Sơn bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Mông Sơn bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Mặc dù cuộc sống của gia đình ông Nguyễn Văn Lộc ở thôn Thủy Sơn, xã Mông Sơn còn rất nhiều khó khăn: cả hai ông bà đều cao tuổi, không có thu nhập gì thêm ngoài mấy sào ruộng thế nhưng ông bà đã tự nguyện hiến 340m2 đất vườn tạp và nhiều cây cối, hoa màu trên đất để giúp thôn làm nhà văn hóa mà không hề toan tính thiệt hơn.

Ông Lộc chia sẻ: “Vui mừng lắm khi được tỉnh và huyện chọn xã Mông Sơn làm điểm xây dựng nông thôn mới! Vợ chồng tôi già, không đóng góp được gì nhiều nên hiến một phần đất để xây dựng nhà văn hóa, làm nơi họp hành cho bà con và điểm vui chơi cho các cháu nhỏ”. Nghe ông Lộc tâm sự và được tận mắt chứng kiến việc làm của các cá nhân, tập thể mới cảm nhận hết sự cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân Mông Sơn trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Ông Trần Kim Niên - Bí thư Đảng ủy xã Mông Sơn cho biết: “Toàn xã hiện có hơn 1.000 hộ dân sinh sống ở 10 thôn. Bắt tay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Mông Sơn cơ bản có nhiều điều kiện thuận lợi hơn so với các xã trong huyện”.

Với 3/4 địa hình bám mặt nước hồ Thác Bà, Mông Sơn là 1 trong 2 khu công nghiệp lớn sở hữu tương đối đầy đủ những ưu thế về vị trí địa lý và các điều kiện thuận lợi khác. Với những núi đá vôi có trữ lượng khổng lồ, xã hiện thu hút 19 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã vào đầu tư, khai thác, sản xuất. Nhờ đó, đời sống người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao; số lao động được qua đào tạo cũng tăng dần qua từng năm.

Hiện tại, mức thu nhập bình quân đạt xấp xỉ 18 triệu đồng/người/năm; trên 45% lao động đã được qua đào tạo - dẫn đầu trong 24 xã xây dựng nông thôn mới của huyện. Mông Sơn đã hoàn thành 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2013. Tháng 5/2014, xã được tỉnh chọn là 1 trong 3 xã sẽ về đích nông thôn mới vào tháng 6/2015. Đây là niềm vinh dự lớn nhưng cũng đồng nghĩa với việc đặt lên vai Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương nhiệm vụ nặng nề hơn bởi 7 tiêu chí còn lại đều khó thực hiện.

Càng khó càng thể hiện quyết tâm cao, Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới của xã đã họp bàn thống nhất và đề ra các giải pháp thực hiện cụ thể phân kỳ cho từng tháng, quí và cả giai đoạn. Xã đã thành lập 10 tổ công tác do các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ trực tiếp làm tổ trưởng phụ trách 10 thôn. 

Mỗi tuần, các tổ công tác xuống thôn ít nhất 2 lần để hướng dẫn và giúp đỡ cơ sở tháo gỡ khó khăn cũng như triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Tất cả các nội dung làm việc tại thôn được đoàn công tác ghi chép vào cuốn sổ nhật ký để tổng hợp, báo cáo Ban Quản lý xã bằng văn bản vào các cuộc họp giao ban đầu tháng. Với phương châm tiêu chí nào đầu tư lớn, khó thực hiện thì làm trước, tiêu chí ít đầu tư làm sau.

Hiện nay, trong 7 tiêu chí còn lại, Mông Sơn xác định, có 2 tiêu chí  phải đầu tư một nguồn kinh phí lớn khoảng hơn 8,2 tỷ đồng là tiêu chí số 2 (Giao thông) và tiêu chí số 6 (Cơ sở văn hóa). Trong đó, Nhà nước hỗ trợ gần 5 tỷ đồng, còn lại là huy động sức dân đóng góp và các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn hỗ trợ trên 3,2 tỷ đồng. Để làm được điều đó, Mông Sơn đang nỗ lực huy động nhân dân hiến đất, đóng góp vật liệu, tiền, ngày công để xây dựng nhà văn hóa và kiên cố đường giao thông.

Chị Vũ Thị Châm - Trưởng thôn Tân Minh cho hay: “Bà con trong thôn tôi đều nêu quyết tâm cao cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới. Nhà nước mở đường đến đâu thì bà con sẵn sàng hiến đất tới đó. Thôn Tân Minh cũng vừa đóng góp ngày công và vật liệu trị giá hàng chục triệu đồng để nâng cấp đường giao thông” . Anh Phạm Văn Mạnh ở thôn Làng Cạn bộc bạch: “Gia đình tôi tự nguyện và tích cực tham gia các phong trào đóng góp xây dựng nông thôn mới do thôn phát động. Tôi cũng mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa để nâng cao thu nhập. Hiện tại, gia đình tôi có mức thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm”.

Công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Mông Sơn đã và đang thu hút sự vào cuộc, nỗ lực của cả hệ thống chính trị với quyết tâm phấn đấu hết năm 2014 sẽ đạt 17/19 tiêu chí, 2 tiêu chí còn lại tiếp tục hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2015.

Đức Thành

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục