Phụ nữ Mù Cang Chải chung tay xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/6/2014 | 9:22:16 AM

YBĐT - Chi hội Phụ nữ Bản Trống Tông, xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) được Hội Phụ nữ huyện chọn làm điểm để triển khai thực hiện phong trào "5 không, 3 sạch" gắn với xây dựng nông thôn mới.

Hội Phụ nữ xã Cao Phạ (Mù Cang Chải) mở lớp tập huấn kỹ thuật trồng ngô trên đất dốc cho chị em hội viên.
Hội Phụ nữ xã Cao Phạ (Mù Cang Chải) mở lớp tập huấn kỹ thuật trồng ngô trên đất dốc cho chị em hội viên.

Chị Lý Thị Chơ ở bản Trống Tông tâm sự: "Từ khi phong trào được triển khai tại bản, tôi thấy đây là việc làm hữu ích cho bản thân và xã hội nên đã tích cực tham gia. Phong trào đã giúp tôi nâng cao nhận thức, nhất là trong việc chăm sóc con cái và gia đình. Giờ đây, gia đình tôi đã tiến bộ và có nhiều đổi mới hơn so với trước đây". Từ khi triển khai thực hiện "5 không, 3 sạch", đường làng, ngõ bản được sạch sẽ, quang quẻ; bản không còn tình trạng học sinh bỏ học, giảm thiểu được tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng và không còn người sinh con thứ 3…

La Pán Tẩn là một trong những xã được huyện Mù Cang Chải lựa chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Để các hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả, Hội Phụ nữ xã đã tuyên truyền, phổ biến về chủ trương xây dựng nông thôn mới giúp chị em hiểu về mục đích, ý nghĩa của chương trình này, từ đó có ý thức tự giác thực hiện những nội dung đã được đề ra. Hội đã vận động hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực thâm canh tăng vụ, mở rộng diện tích gieo trồng các loại cây đạt năng suất cao và có giá trị kinh tế như ngô lai, lúa lai và trồng thảo quả, sơn tra, rừng đặc dụng...

Ngoài ra, Hội còn phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho các hội viên. Khi có kiến thức, chị em đã mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình. Với sự tham gia tích cực của chị em hội viên, đến thời điểm này, La Pán Tẩn đã cơ bản đạt 7/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hội Phụ nữ huyện Mù Cang Chải hiện có gần 10.000 hội viên, sinh hoạt tại 14 xã, thị trấn và 19 đơn vị nữ công trong huyện. Để chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Hội đã lựa chọn và ưu tiên thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường. Để thực hiện tốt tiêu chí này, hàng năm, Hội đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền vận động hội viên ở tất cả các chi hội cùng tham gia tu sửa đường giao thông và làm vệ sinh nhà cửa.

Đến nay, Hội Phụ nữ huyện Mù Cang Chải đã xây dựng được 5 câu lạc bộ (CLB) không sinh con thứ 3, 5 CLB phòng chống buôn bán người, 2 CLB "5 không, 3 sạch", 5 CLB gia đình hạnh phúc, 3 CLB nuôi dạy con tốt và 1 CLB phòng chống bạo lực gia đình ở các xã. Cùng với việc vận động chị em hội viên trong huyện tham gia bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, Hội Phụ nữ huyện còn vận động hội viên tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bằng cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh, tăng vụ và phát huy các nghề truyền thống. Để chị em có vốn phát triển kinh tế, Hội đã làm tốt công tác ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện cho chị em vay vốn. Đến nay, tổng dư nợ do Hội quản lý đạt trên 36 tỷ đồng.

Để đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích, Hội thành lập được 54 tổ vay vốn hướng dẫn gần 2.000 hộ hội viên phát triển kinh tế hộ gia đình. Bên cạnh đó, Hội tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các mô hình phụ nữ làm kinh tế như: mô hình áp dụng phân viên nén dúi sâu cho cây lúa nước ở Chi hội Phụ nữ bản Đề Sủa xã Lao Chải, mô hình thâm canh tăng vụ của Chi hội Phụ nữ bản Háng Bla Ha B... Năm 2013, các cấp Hội còn vận động chị em thực hiện tốt phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo như góp công, góp của giúp hội viên nghèo làm nhà ở và sửa chữa, mở đường giao thông nông thôn với 4.550 ngày công, trị giá trên 390 triệu đồng.

Những việc làm thiết thực của phụ nữ huyện Mù Cang Chải trong thời gian qua đã góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở vùng cao.

Vàng Mai

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục