Hưng Thịnh nỗ lực xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/8/2014 | 8:55:31 AM

YBĐT - Hưng Thịnh là xã vùng ba của huyện Trấn Yên. Để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân, Đảng ủy, chính quyền luôn quan tâm đến việc phát triển kinh tế, chú trọng làm đường giao thông nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó nổi bật là chỉ đạo sử dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và huy động dân tham gia đóng góp công sức vào việc XDNTM tại địa phương.

Yên Thuận có trên 90% dân số là đồng bào dân tộc Tày, cũng là một trong những thôn đặc biệt khó khăn của xã, đường giao thông đi lại chưa được tu sửa, mở rộng, ảnh hưởng không nhỏ tới việc phát triển kinh tế, xã hội. Thực hiện XDNTM, trước tiên, thôn đã quan tâm đến việc mở mới, sửa chữa, nâng cấp đường giao thông.

Trong các cuộc họp thôn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn cùng các già làng, người có uy tín đã tích cực tuyên truyền, vận động những hộ dân có đất nằm trên các tuyến đường hiểu về ý nghĩa của chương trình XDNTM và cũng như lợi ích lâu dài của những con đường xác định phải mở. Bà con đã nhận thấy lợi ích của việc mở đường và sẵn sàng hiến đất, đổi đất, chặt bỏ những cây trồng nằm trên các tuyến đường đi qua. Tổng diện tích đất người dân đã hiến là 4.000m2. Bà con còn tích cực đóng góp ngày công, tiền của để cùng mở đường giao thông nông thôn. Đến nay, tuyến đường huyết mạch của thôn đã được bê tông hóa, bảo đảm tiêu chuẩn đường nông thôn mới.

Không chỉ ở Yên Thuận, nhiều hộ dân ở các thôn: Trực Chính, Trực Khang, Kim Bình, Yên Bình đã tự nguyện hiến nhiều diện tích đất làm đường liên thôn, liên xã. Với sự ủng hộ tích cực của nhân dân, sau 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, tổng vốn đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Hưng Thịnh đã lên đến 3 tỷ 921 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 1 tỷ 415 triệu đồng. Nhờ đó mà hiện nay toàn xã đã kiên cố hóa được 3,4km đường nông thôn, mở mới 2km đường liên thôn, đào đắp, nâng cấp 650m đường ở hai thôn Kim Bình và Quang Minh.

Ngoài ra, nhân dân đã tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, xi măng bê tông hóa đường ngõ xóm với tổng chiều dài 5km ở 11 thôn. Từ các nguồn vốn Nhà nước, năm 2012 xã đã hỗ trợ 40 hộ làm mới và nâng cấp các công trình vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, xã còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Trấn Yên cho 106 hộ vay vốn để xây dựng bể chứa nước, nhà tắm và  công trình vệ sinh với tổng số tiền đầu tư 836 triệu đồng.

Ngoài xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu dân cư, xã đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng trường học, trạm y tế, kéo điện quốc gia. Hiện, 3 trường đóng trên địa bàn đã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, trong đó  Trường Tiểu học Hưng Thịnh được công nhận trường chuẩn quốc gia cấp độ 1. Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bà con nhân dân được đảm bảo. Xã cũng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn minh, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tuân thủ các qui định của chính quyền địa phương; đổi mới hình thức tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội theo nếp sống mới; tích cực đào tạo nghề và chú trọng tìm việc làm cho lao động nông thôn. Hiện, tỷ lệ lao động trên địa bàn xã đã qua đào tạo đạt trên 25%.

Cùng đó, đến nay, 10/11 thôn ở xã Hưng Thịnh đã xây dựng xong nhà văn hóa; tất cả 11 thôn đều đã ra mắt làng văn hóa, trong đó có 4 thôn được công nhận làng văn hóa cấp huyện. Đẩy mạnh phát triển kinh tế, hai năm qua, xã đã hỗ trợ cho 5 hộ chăn nuôi theo hướng hàng hóa với tổng số tiền là 100 triệu đồng, hỗ trợ con giống cho 41 hộ nghèo chăn nuôi tại gia đình. Cùng đó, xã đã làm tốt việc quy hoạch vùng sản xuất theo mô hình hàng hóa như: vùng chè, vùng tre măng Bát độ và rừng kinh tế...

Sau 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, Hưng Thịnh đã thực hiện đạt 8/19 tiêu chí, bộ mặt nông thôn của xã đã có diện mạo mới, không những có đường đi thoáng đãng, cơ sở hạ tầng, điện, trường, trạm khang trang mà đời sống kinh tế của nhân dân cũng đã nâng lên rõ rệt.

Ông Nguyễn Gia Hồng - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Hưng Thịnh chọn khâu đột phá trong việc triển khai XDNTM là xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo sự đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền, nhân dân quyết tâm XDNTM. Trong thời gian tới, xã sẽ chỉ đạo nhân dân tiếp tục tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững".

Năm 2014, Hưng Thịnh sẽ phấn đấu đạt thêm 5 tiêu chí NTM nữa, là các tiêu chí về điện, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, văn hóa và môi trường. Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể và tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp tích cực hơn nữa để việc XDNTM trong giai đoạn tiếp theo đạt hiệu hiệu quả cao hơn; nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương, phát huy sức mạnh toàn diện để giúp địa phương sớm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

 Vàng Mai

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục