Dồn sức “cán đích”

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/9/2014 | 9:27:22 AM

YBĐT - Mông Sơn là xã điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới(NTM) của huyện Yên Bình. Đến nay, xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí, Mông Sơn đang dồn sức phấn đấu "cán đích" vào năm 2015.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình kiểm tra địa điểm xây dựng nhà văn hóa thôn Làng Mới xã Mông Sơn.
Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình kiểm tra địa điểm xây dựng nhà văn hóa thôn Làng Mới xã Mông Sơn.

Dạo quanh một vòng vào các thôn của xã, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong diện mạo thôn quê. Đó là những con đường rộng rãi dẫn về các thôn bản, hệ thống thủy lợi được đầu tư cải tạo. Mông Sơn là xã vùng 2 của huyện Yên Bình nằm trên tuyến quốc lộ 70, cách trung tâm huyện 32km. Ngay từ khi bắt tay vào triển khai, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, các tổ chức đoàn thể phụ trách từng thôn.

Nhiều hình thức tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM được triển khai tới nhân dân trong các buổi họp dân, qua hệ thống truyền thanh xã, thôn và nhiều hình thức khác. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên nhiều người dân trong xã đã hiểu rõ về đường lối, chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới.  Điểm nổi bật trong xây dựng NTM ở đây là đã tạo được sự đồng thuận của người dân, nhiều hộ gia đình đã hiến hàng trăm mét đất, đóng góp nhiều ngày công để mở mới và sửa chữa đường giao thông nông thôn.

Ông Đinh Hùng Vĩ - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Nhờ đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, hầu hết người dân trong xã đã tích cực hưởng ứng xây dựng "xã nông thôn mới",  bằng các hành động cụ thể như hiến đất, tham gia đóng góp sức người, sức của để tu sửa, nâng cấp, mở rộng đường giao thông, các công trình công cộng". Đến nay, đã có hàng chục hộ hiến tổng số 2.460m2 đất để mở rộng và mở mới đường thôn và 415m2 đất để xây dựng nhà văn hóa thôn. Tiêu biểu như gia đình anh Nguyễn Văn Lộc ở thôn Thủy Sơn, gia đình ông Vũ Văn Mười hiến hàng trăm mét vuông đất làm nhà văn hóa thôn.

Nhờ nhân dân chung sức, chung lòng cùng với Nhà nước hoàn thiện cơ sở hạ tầng đem lại bộ mặt mới cho nông thôn, đến nay, xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí. Hệ thống giao thông nông thôn được xây dựng cơ bản, 10/10 thôn có đường ô tô đến trung tâm, toàn xã 12,8km đường liên thôn thì đến nay có 11km đạt tiêu chuẩn chiều rộng nền đường 6m, đã bê tông hóa được 2,6km, cấp phối được 9,8km đường đất. Năm 2014 xã tập trung hoàn thành 4km đường bê tông nông thôn, xây dựng các thiết chế văn hóa hiện đại, quy hoạch điểm thu gom rác thải…

Ông Đinh Hùng Vĩ cho biết thêm: “Thời gian qua, Mông Sơn đã tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên cho các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ - thương mại nhưng vẫn bảo đảm nông nghiệp phát triển bền vững.  Một trong những tiêu chí quan trọng, đang xuất hiện nhiều điểm sáng là cải thiện hình thức tổ chức sản xuất để phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập cho nông dân”.

 

Nhân dân Mông Sơn tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Từ năm 2011 đến nay, hàng chục mô hình kinh tế mới có hiệu quả cao đang được triển khai. Xã đã xây dựng thành công 9 mô hình nuôi ba ba thương phẩm, 6 mô hình chăn nuôi lợn thịt với quy mô khoảng 50 con một mô hình; 14 lồng cá với tổng diện tích 500m3; mô hình nuôi dê núi đá; mô hình trồng cây ăn quả đem lại thu nhập cao cho nông dân như mô hình trồng thanh long ruột đỏ. Tổng số tiền nhân dân được hỗ trợ phát triển chăn nuôi, sản xuất trên 430 triệu đồng.

Hộ anh Nguyễn Văn Tình ở thôn Làng Mới được hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất hàng hóa của tỉnh, cộng nguồn vốn của gia đình đã mạnh dạn nuôi 200 con ba ba thương phẩm và sinh sản; ước tính mỗi năm thu nhập đạt từ  250 -300 triệu đồng. Anh Đinh Văn Lưu ở thôn Thủy Sơn cũng được hỗ trợ vốn sản xuất đầu tư chăn nuôi lợn hàng hóa. Hiện gia đình anh luôn giữ ổn định đàn lợn với quy mô gần 100 con lợn thịt/lứa, hàng năm xuất chuồng 10 tấn lợn hơi thu về 400 triệu đồng. 

Đặc biệt, với chính sách mở cửa thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, chính quyền địa phương đã nỗ lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan đơn vị đến địa phương đầu tư làm ăn kinh tế; củng cố các hợp tác xã hoạt động có hiệu quả như hợp tác xã dịch vụ tổng hợp, hợp tác xã khai thác vận chuyển đá, các cơ sở sản xuất kinh doanh gỗ bóc, cơ sở dịch vụ vật tư khai thác thủy sản. Các đơn vị đóng trên địa bàn đã thu hút trên 500 lao động địa phương với thu nhập từ 120.000 đồng- 180.000 đồng/người/ ngày. Hàng năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm 6%, thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/năm.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả, song quá trình xây dựng NTM của xã cũng còn một số khó khăn. Đến nay, xã mới hoàn thành 13/19 tiêu chí. Để “cán đích” xã NTM năm 2015, nhiệm vụ đặt ra đối với Mông Sơn trong thời gian tới là hết sức nặng nề,  bởi 6 tiêu chí còn lại (thủy lợi, giao thông,  môi trường, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa) đều là những tiêu chí khó thực hiện, cần nguồn vốn đầu tư lớn. Do đó, trong chặng đường về đích xã NTM vào năm 2015, đòi hỏi hơn nữa sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của người dân cũng như sự giúp đỡ, hỗ trợ từ phía huyện và tỉnh.

 Văn Thông

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục