Quyết tâm “cán đích” trước thời hạn

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/10/2014 | 2:17:46 PM

YBĐT - Là xã thuần nông với điểm xuất phát thấp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, song với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, mặc dù mới đạt 8/19 tiêu chí nhưng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã tạo diện mạo mới cho xã Yên Bình (huyện Yên Bình).

Lãnh đạo xã Yên Bình trao đổi với người dân về phát triển kinh tế gia đình trong Chương trình xây dựng nông thôn mới.
Lãnh đạo xã Yên Bình trao đổi với người dân về phát triển kinh tế gia đình trong Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Vũ Quốc Toàn - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Khi nhận được kế hoạch triển khai Chương trình, chúng tôi rất lo lắng bởi thực tế của xã tỷ lệ hộ nghèo cao, cuộc sống của người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, không ngành nghề phụ, duy chỉ có khu trung tâm xã còn khá một chút chứ lùi vào các thôn vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì rất khó khăn. Song với sự đồng lòng chung sức của cả hệ thống chính trị, chúng tôi đã làm được điều tưởng chừng không thể".

Để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của Chương trình, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã tiến hành họp với các đoàn thể và xuống tận các thôn, bản để tuyên truyền, vận động. Trên cơ sở đồ án thiết kế quy hoạch, xã xác định giao thông vẫn là tiêu chí số 1 cần làm. Những con đường liên thôn, bản đầu tiên theo cơ chế Nhà nước 60%, nhân dân đóng góp 40% đã được bê tông hóa. Đầu tiên là thôn Đức Tiến 2 dài 300m, tiếp đến là Làng Ngòi được 300m, rồi đến Đức Tiến 1 được 80m, Cây Thị được 500m, đường liên thôn Linh Môn 1 và Linh Môn 3 được 3km.

Dẫn chúng tôi đi thăm con đường bê tông dài hơn 3km nối liền hai thôn Linh Môn 1 và Linh Môn 2 hoàn thành được 2 năm nay, Chủ tịch UBND xã Vũ Quốc Toàn cho biết: "Trước kia, con đường này là đường cấp phối, những ngày nắng thì không sao nhưng mùa mưa  thì lầy lội vô cùng. Vì không có kinh phí nên xã cũng chỉ huy động nhân dân đổ bằng xỉ và gạch vụn gọi là đi được nhưng chỉ một năm sau khi mùa mưa đến nó cũng chẳng khác gì đường đất. Chính bởi thế mà việc giao lưu buôn bán, thông thương hàng hóa cho nhân dân gặp nhiều trở ngại. Mặc dù hơn 900 hộ dân của xã chủ yếu trông chờ vào gần 300ha lúa nước hai vụ, thu nhập bình quân đầu người thấp nhưng khi bắt tay vào triển khai làm đường giao thông nông thôn, nhân dân rất đồng tình hưởng ứng, người hiến đất, người đóng góp công sức".

Từ chỗ chỉ toàn là đường đất, đến nay, đường liên xã đã cứng hóa được 8/10km, đường liên thôn cứng hóa được 2/12,5km. Còn các thôn, bản khó khăn như Linh Môn, Đồng Lâm, Đất Lở, Khe Lọong chủ yếu là đồng bào Dao thì tiến hành mở rộng, tôn tạo nền đường, trước mắt là tiến hành tu sửa bảo đảm việc đi lại cho nhân dân thuận tiện, sau đó căn cứ vào tình hình thực tế, trên cơ sở phân bổ nguồn ngân sách từ huyện sẽ tiếp tục bê tông hóa, bảo đảm đến năm 2015 sẽ cơ bản bê tông hóa khoảng 70% các tuyến đường liên thôn.

Cùng với việc bê tông hóa đường liên thôn, bản, xã cũng tiến hành hoàn thiện 2km kênh mương nội đồng. Việc hoàn thiện hệ thống kênh mương nội đồng góp phần quan trọng giúp bà con nông dân đẩy mạnh sản xuất cây vụ 3 trên đất hai vụ lúa. Nếu như năm 2011, cả xã mới có hơn 30ha vụ đông thì năm 2014 đã nâng tổng diện tích lên trên 40ha, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, thúc đẩy phát triển chăn nuôi.

Qua 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Yên Bình đã đạt được những kết quả nhất định, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 23,3% năm 2011 xuống còn 18,6% năm 2014, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 8 triệu đồng năm 2011 lên trên 18 triệu đồng năm 2014. Trong 3 năm qua, với tổng vốn đầu tư trên 3 tỷ đồng, trong đó tiền đóng góp của nhân dân 1,5 tỷ, xã đã đầu tư vào 11 danh mục gồm 4 công trình đường bê tông, 7 công trình mở rộng, cải tạo sửa chữa đường đất và làm nhà văn hóa thôn bản. Kế hoạch đến hết năm 2014 xã phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí nữa, nâng tổng số đạt hết năm 2014 là 10/19 tiêu chí, năm 2015 phấn đấu tiếp 3 tiêu chí, số còn lại phấn đấu hoàn thành trước năm 2020. 

Mặc dù đã đạt một số kết quả đáng phấn khởi, qua gần 3 năm triển khai,  Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM  tại Yên Bình xã còn một số tồn tại như: nhận thức về Chương trình của một số cán bộ và người dân còn hạn chế; công tác tuyên truyền chưa sâu rộng làm cho nhân dân chưa hiểu hết ý nghĩa và các giải pháp thực hiện chương trình; nhân dân chưa phát huy hết vai trò chủ thể trong xây dựng NTM; việc đầu tư cho các hạng mục, công trình của Nhà nước còn dàn trải dẫn đến việc huy động sự đóng góp của người dân chưa cao; việc chỉ đạo thực hiện các tiêu chí còn nhiều lúng túng, dẫn đến tiến độ triển khai các nội dung còn chậm; một số tiêu chí như: giao thông, môi trường, chợ nông thôn và thu nhập là những tiêu chí rất khó thực hiện. Do vậy, kế hoạch đến trước năm 2020 xã sẽ đạt xã nông thôn mới phải rất nỗ lực mới có thể hoàn thành.

 Lê Thanh

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục