Cảm Nhân nỗ lực xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/10/2014 | 1:34:14 PM

YBĐT - Nằm ở vùng Đông hồ, Thác Bà, Cảm Nhân có 1.546 hộ với 6.650 nhân khẩu. Trước kia, đường sá đi lại khó khăn, ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì lầy lội. Đến nay, vùng quê này đã thay da đổi thịt, đường bê tông nối khắp các đường làng, ngõ, xóm, giao thông thuận tiện và giao thương dễ dàng.

Qua 3 năm xây dựng nông thôn mới, xã Cảm Nhân đã hoàn thành 13,3 km đường giao thông nông thôn, trong đó, 3,14 km bê tông hóa.
Qua 3 năm xây dựng nông thôn mới, xã Cảm Nhân đã hoàn thành 13,3 km đường giao thông nông thôn, trong đó, 3,14 km bê tông hóa.

Đặc biệt, từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đời sống của người dân đã nâng lên rõ rệt. Kết quả đó là nhờ sự chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền địa phương và người dân trong xây dựng NTM.

Sau 3 năm xây dựng NTM, xã đã vận động nhân hiến 16.713m2 đất  các loại và cùng cây lâu năm trên đất để xây dựng cơ sở hạ tầng. Điển hình như: gia đình ông Triệu Văn Thanh, ông Hoàng Hữu Nghị ở thôn Phạm 3; ông Phan Văn Quyết, thôn Bảo Lâm đã hiến trên 1.000m2 đất vườn tạp cùng nhiều cây ăn quả lâu năm làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, xã đã xây dựng được 16 tuyến đường, trong đó, bê tông hóa được 3,14 km; làm gần 2 km đường cấp phối ở thôn Quyết Thắng 1, Quyết Thắng 2 với số tiền 1,5 tỷ đồng; nhân dân tự mở 6,2km.

Như vậy, qua 3 năm, xã đã xây dựng được 13,3 km đường giao thông nông thôn với tổng số tiền gần 8 tỷ đồng, tạo điều kiện cho bà con nhân dân đi lại thuận lợi. Ngoài ra, Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường đã đầu tư 1,2 tỷ đồng cho 40 hộ dân ở Quyết Thắng 2 được dùng nước hợp vệ sinh.

Nhưng chuyển biến rõ nét nhất của xã Cảm Nhân là thay đổi trong cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp. Trong 3 năm qua, từ mở mới và nâng cấp, duy tu 32 km kênh mương nội đồng xã đã bảo đảm tưới tiêu cho gần 199 ha lúa và cây hoa màu. Bên cạnh đó nhiều hộ gia đình đã tham gia các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình như mô hình trồng thanh long ruột đỏ tại 4 hộ gia đình gồm: Nguyễn Văn Thanh (thôn Phạm 3), Nguyễn Thanh Hà (thôn Tích Trung 1), Nguyễn Căn Thắng (thôn Tích Trung 2); Thàu Văn Vụ (thôn Hùng 1) với tổng số diện tích trên 1.000m2, tổng số vốn đầu tư gần 300 triệu đồng,  cho thu hoạch với giá trị kinh tế cao. Vì vậy hiện nay, mức thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt 26 triệu đồng/người/năm.

Ông Nguyễn Đình Đề - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đến nay, Cẩm Nhân đã đạt 7/19 tiêu chí xây dựng NTM gồm: quy hoạch, điện, thu nhập, giáo dục, hệ thống chính trị, an ninh quốc phòng, bưu điện. Bên cạnh những tiêu chí đã đạt, xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM còn lại”.

Quyết Thắng

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục