An Bình: Lấy phát triển kinh tế làm trọng tâm

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/10/2014 | 2:55:43 PM

YBĐT - Sau 3 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã An Bình (huyện Văn Yên) đã có nhiều thay đổi, từ hạ tầng kinh tế - xã hội đến hệ thống chính trị đều được củng cố và phát triển, đời sống của bà con nhân dân cũng từng bước nâng lên. Tuy nhiên, chặng đường trở thành xã NTM đối với An Bình vẫn còn nhiều khó khăn, cần sự đầu tư của Nhà nước.

Thâm canh tăng vụ giúp nông dân xã An Bình có thu nhập cao hơn.
Thâm canh tăng vụ giúp nông dân xã An Bình có thu nhập cao hơn.

Bắt tay vào xây dựng NTM từ năm 2011, An Bình có xuất phát điểm tốt hơn so với các xã vùng thượng huyện do nằm trên tuyến đường Yên Bái - Khe Sang và có cầu Trái Hút nên hoạt động giao thương với các xã lân cận tương đối thuận lợi. Bên cạnh đó, xã có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội nên đời sống của nhân dân có phần cải thiện. Tuy nhiên, do hệ thống giao thông chưa đồng bộ, trình độ dân trí không đồng đều nên trong quá trình triển khai Chương trình, An Bình đã gặp phải không ít khó khăn.

Vì vậy, xã đã rà soát, đánh giá và triển khai nhiều giải pháp, trong đó xác định phải tập trung nguồn lực cho phát triển giao thông nông thôn, trường học, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh… tạo động lực hoàn thành các tiêu chí khác. Đầu tiên, An Bình xây dựng các quy hoạch về sử dụng đất và cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, môi trường; chỉnh trang các khu dân cư và quy hoạch các khu dân cư mới.
An Bình lựa chọn phát triển giao thông nông thôn “đi trước một bước”,  góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, hoàn thành các mục tiêu khác.

Ông Lê Cao Tấn -Phó chủ tịch UBND xã cho biết: “Thông qua các cuộc họp, xã vận động nhân dân hiến đất, làm đường. Sau 3 năm, An Bình đã mở rộng được 10km đường thôn, bản và cứng hóa trên 2,5km”. Cùng với làm đường giao thông, xã tập trung các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng cho các trường học, kết hợp với đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học thông qua thi giáo viên dạy giỏi các cấp, tổ chức huấn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên… Nhờ đó, trường tiểu học và trung học cơ sở của xã An Bình đã đạt chuẩn quốc gia. Sau 3 năm triển khai Chương trình xây dựng NTM, An Bình đã đạt 10/19 tiêu chí như: thủy lợi, điện, chợ nông thôn, bưu điện, thu nhập bình quân, giáo dục, y tế, môi trường, an ninh trật tự xã hội…

Ông Nguyễn Trọng Tuynh - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Với việc hoàn thành 10 tiêu chí trong xây dựng NTM, An Bình đã có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân. NTM đã mang đến diện mạo mới cho địa phương”.

Tuy nhiên, để trở thành một xã NTM, An Bình còn rất nhiều việc phải làm. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã là trên 14%, mục tiêu đến hết năm 2015 con số này chỉ còn dưới 10% rất khó thực hiện, bởi phần lớn hộ nghèo tập trung tại 2 thôn Khe Trang, Khe Rồng, đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, giao thông đi lại khó khăn, ít có điều kiện phát triển kinh tế… Cùng với đó, xã mới bê tông hóa 2,5km đường trong tổng số 31km đường liên thôn, nội thôn. Vì vậy, kế hoạch kiên cố hóa 50% các tuyến đường vào năm 2015 gần như không mấy khả thi rất khó thực hiện do thiếu nguồn vốn hỗ trợ. Ngoài ra, việc xây dựng nhà văn hóa xã đạt tiêu chuẩn NTM cũng gặp trở ngại vì bởi thiếu quỹ đất…

Từng bước khắc phục khó khăn  thời gian tới, An Bình tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể duy trì và thực hiện tốt các tiêu chí đã đạt, đồng thời, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, trong đó, lấy phát triển kinh tế làm trọng tâm. Cụ thể, xã tập trung đẩy mạnh sản xuất theo hướng chuyên canh, phân vùng sản xuất, kết hợp áp dụng cơ giới hóa nông nghiệp, nâng cao năng suất cây trồng, phát triển kinh tế trang trại, nuôi trồng thủy sản và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng…

Hùng Cường

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục