Giúp nông dân nâng cao thu nhập

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/11/2014 | 1:52:01 PM

YBĐT - Để góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới trên mảnh đất Mù Cang Chải, thời gian qua, Hội Nông dân huyện đã tín chấp cho hội viên vay vốn, phát triển kinh tế gia đình; tuyên truyền, vận động nông dân đóng góp sức người, sức của vào việc mở mới, sửa chữa đường giao thông nông thôn. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn vùng cao đã dần đổi thay, đời sống của bà con dần được nâng lên.

Nông dân xã Púng Luông giúp nhau khai hoang ruộng bậc thang.
Nông dân xã Púng Luông giúp nhau khai hoang ruộng bậc thang.

Gia đình ông Hờ Xa Páo ở bản Trống Tông, xã Chế Cu Nha đã có nhà cửa khang trang và đầy đủ tiện nghi. Ông Páo cho biết: “Trước đây gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, hàng năm, bị thiếu ăn từ 2 - 3 tháng. Nhờ Hội Nông dân huyện tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội làm vốn, tôi đã đầu tư vào nuôi cá, gà vịt nên giờ đây cuộc sống đã ổn định”.

Ngoài mô hình nuôi cá xen lúa, canh tác hơn 1ha lúa nước, 1ha ngô, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng thảo quả, sơn tra, gia đình còn nhận bảo vệ 5ha rừng khoanh nuôi, thu nhập đạt từ 70 - 80 triệu đồng/năm. Gia đình ông đã mua thêm chiếc xe ô tô có tải trọng 1,25tấn phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa của bà con trong xã.

Xã Chế Cu Nha có trên 90% dân số là đồng bào Mông, cuộc sống chủ yếu chỉ dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp, đời sống vẫn còn không ít khó khăn. Những năm qua, Hội Nông dân xã đã phối hợp với với NHCSXH huyện cho bà con vay 2,4 tỷ đồng, đầu tư phát triển chăn nuôi trâu, bò, dê, lợn, gà, cá và trồng rừng, thảo quả, sơn tra...

Ông Hờ A Rùa - Phó chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: “Khi vay vốn, chúng tôi đã tổ chức cho hội viên ký cam kết sử dụng đúng mục đích. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên phát huy những kết quả đã đạt được, không ngừng nâng cao đời sống cho người dân”.

Hàng năm, Hội Nông dân huyện đã tổ chức phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đến tất cả cơ sở hội. Trong quá trình thực hiện, các cấp hội luôn chú trọng tuyên truyền, vận động nông dân các chi hội phát huy nội lực, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với mùa vụ và điều kiện từng địa phương. Hội đã phối hợp với Trạm Khuyến nông mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật và NHCSXH huyện cho hội viên vay 32 tỷ đồng đầu tư mua cây, con giống, phân bón, cải tạo đất sản xuất…

Từ những kiến thức được tập huấn, nguồn vốn đã vay, nhiều hội viên đã đầu tư sản xuất, chăn nuôi hiệu quả. Ngoài ra, Hội còn vận động hội viên có kinh tế khá giúp đỡ những hội viên nghèo bằng cách cày bừa, gieo cấy lúa, chăm sóc, bảo vệ cây sơn tra, xóa nhà dột nát… với 635 ngày công lao động, trị giá trên 63 triệu đồng. Ngoài ra, các hội viên đã đóng góp 14.280 ngày công lao động, tu sửa, làm mới 35km đường giao thông nông thôn và 13 công trình thủy lợi trị giá trên 900 triệu đồng.

Ông Thào A Pủa - Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: “Hội sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội tích cực vận động hội viên tham gia phát triển kinh tế hộ gia đình, làm đường giao thông nông thôn, ủy thác cho hội viên vay vốn để duy trì và phát huy các mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả”.

Từ phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như phát triển cây sơn tra, nuôi ong mật (xã Nậm Khắt), trồng thảo quả (xã La Pán Tẩn), chăn nuôi lợn, nuôi cá xen lúa (xã Chế Cu Nha), trồng ngô đồi (xã Khao Mang), bảo vệ rừng đầu nguồn (xã Chế Tạo)… đã xuất hiện giúp nông dân có thêm thu nhập, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Sùng Đức Hồng

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục