Đoàn kết, chung tay xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/1/2015 | 3:08:33 PM

YBĐT - Với vai trò là lực lượng tiên phong, xung kích trong các phong trào tình nguyện, năm qua, tuổi trẻ huyện Lục Yên đã không ngừng đẩy mạnh thực hiện các chương trình tình nguyện vì cộng đồng.

Ngay từ đầu năm, tuổi trẻ Lục Yên đã ra quân Năm Thanh niên tình nguyện với việc huy động trên 600 đoàn viên, thanh niên làm công trình đường giao thông mang tên “Cùng em tôi đến trường” dài trên 3km nối thôn 1 Thuồng và 2 Thuồng, xã Phúc Lợi. Chiến dịch hè tình nguyện, Huyện đoàn đã huy động trên 500 đoàn viên, thanh niên tu sửa và mở mới trên 1,8km đường giao thông tại thôn Ngòi Tàu, xã Liễu Đô.

Trong năm, tuổi trẻ toàn huyện đã hoàn thành 663 công trình, phần việc thanh niên, trong đó mỗi chi đoàn, cơ sở Đoàn đều hoàn thành ít nhất 1 phần việc tình nguyện, tiêu biểu là các công trình: “Cùng em tôi đến trường” tại xã Phúc Lợi, chiến dịch tình nguyện hè tại xã Liễu Đô, chùm công trình 19 sân chơi cho trẻ em tại các xã. Thông qua các hoạt động tình nguyện đã nâng cao nhận thức, ý thức của đoàn viên, thanh niên trong các hoạt động an sinh xã hội. Nhiều cơ sở Đoàn tiêu biểu trong phong trào là: Chi đoàn Đài Truyền thanh - Truyền hình, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Huyện ủy - UBND huyện, Đoàn xã Yên Thắng, Minh Xuân, Liễu Đô…

Song song, trong phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, tuổi trẻ huyện Lục Yên đã mạnh dạn học hỏi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Đến nay, đã có trên 500 lượt đoàn viên, thanh niên được giới thiệu việc làm và trên 900 lượt được tư vấn, hướng nghiệp dạy nghề. Các cơ sở Đoàn tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện nhận ủy thác cho đoàn viên, thanh niên vay vốn phát triển sản xuất với tổng dư nợ đến nay đạt trên 35 tỷ đồng.

Nhiều bạn trẻ đã xây dựng được mô hình kinh tế cho hiệu quả cao, điển hình là các đoàn viên Hoàng Trung Hiếu, Chi đoàn thôn Cốc Hà, thị trấn Yên Thế chăn nuôi tổng hợp; mô hình trồng rừng, trồng cây ăn quả, nuôi cá của đoàn viên Dương Văn Thu, Đoàn xã Yên Thắng… Ngoài ra, nhiều cơ sở Đoàn cũng đã mở rộng nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao như: nuôi ếch thương phẩm của Đoàn xã Yên Thắng; trồng dưa hấu của Đoàn xã Minh Tiến; trồng cam sành của Đoàn xã Khánh Hòa…

Bên cạnh các phong trào thi đua, công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn - Hội - Đội cũng luôn được quan tâm chú trọng. Các cơ sở Đoàn đã đa dạng hóa loại hình đoàn kết, tập hợp thanh niên, xây dựng và củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh thông qua nhiều hoạt động cụ thể. Năm qua, các cơ sở Đoàn trong toàn huyện đã kết nạp mới gần 1.300 đoàn viên, giới thiệu trên 300 đoàn viên ưu tú cho Đảng. Thông qua các cuộc vận động, phong trào tình nguyện, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đã khẳng định được ý chí, nghị lực của tuổi trẻ Lục Yên. Phát huy vai trò của lực lượng tiên phong trong các phong trào thi đua, tuổi trẻ  Lục Yên đã và đang nỗ lực đóng góp sức lực của mình bằng những công trình, phần việc cùng với nhân dân các dân tộc trong huyện chung tay xây dựng nông thôn mới.

 Khắc Điệp

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục