Tuổi trẻ góp sức

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/1/2015 | 2:35:23 PM

YBĐT - Công cuộc xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở Yên Bái đang có sự chung sức của rất nhiều ngành, nhiều thành phần dân cư, trong đó, tuổi trẻ có vai trò, nhiệm vụ khá quan trọng, góp phần từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi…

Đoàn viên thanh niên huyện Trấn Yên tham gia xây dựng làm nhà cho gia đình chính sách.
Đoàn viên thanh niên huyện Trấn Yên tham gia xây dựng làm nhà cho gia đình chính sách.

Xác định vai trò, nhiệm vụ của tuổi trẻ trong tiến trình XDNTM, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã sớm có chương trình hành động rõ ràng như: ban hành kế hoạch về việc Đoàn thanh niên tham gia XDNTM; thống nhất, ký kết kế hoạch phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh về việc phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển nông nghiệp, XDNTM, qua đó, cụ thể hóa các nội dung hoạt động gắn với các chỉ tiêu cụ thể. Chương trình hành động này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cấp bộ Đoàn. Các đơn vị cơ sở đã chú trọng tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về XDNTM, trong đó, chú trọng mục tiêu, nội dung, ý nghĩa và 19 tiêu chí nông thôn mới.

Tìm hiểu thực tế ở cơ sở mới thấy sự phong phú và đa dạng trong chương trình hành động của tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh. Những hoạt động cụ thể ở nhiều đơn vị đã bám sát thực tế tình hình địa phương, theo đó, tạo hiệu quả không nhỏ trong việc xây dựng một xã hội nông thôn phát triển toàn diện.

Các hoạt động như: tổ chức hội nghị, sinh hoạt chi đoàn, treo pano, áp phích, khẩu hiệu; tổ chức tập huấn về những nội dung XDNTM cho đội ngũ cán bộ Đoàn từ cấp tỉnh đến cơ sở, trang bị những kiến thức cần thiết cho thanh niên khi tham gia chương trình mục tiêu này. Có thể nói, hình thức sinh động nhất trong thời gian qua, thu hút sự quan tâm của đông đảo thanh niên là việc sinh hoạt chi đoàn theo các chủ đề gắn với nhiệm vụ chung sức XDNTM hoặc tìm hiểu về Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM…

Anh Lương Mạnh Hà - Phó bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: “XDNTM là một vấn đề liên quan đến nhiều ngành, nhiều tổ chức, là nhiệm vụ hết sức quan trọng và lâu dài đòi hỏi sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Hiện nay, chúng tôi đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ Đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình thực tiễn, đề ra nội dung hoạt động sát thực, trọng tâm. Đề cao tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tham gia các lĩnh vực khó khăn, các hoạt động mới mẻ. Chúng tôi cũng mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, tin tưởng giao cho tổ chức Đoàn thực hiện những công trình phần việc cụ thể, nhiều ý nghĩa. Hơn thế nữa, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh cần phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ thanh niên trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ XDNTM để sớm đạt mục tiêu, chương trình XDNTM theo kế hoạch đã đề ra”.

Năm 2014, thanh niên trong các cấp bộ Đoàn đã tổ chức làm mới 186km đường giao thông nông thôn, 92km đường giao thông nội đồng; xây dựng mới 112 nhà văn hóa, 125 nhà nhân ái, nhà bán trú dân nuôi; triển khai xây dựng hoàn thiện 25 cầu giao thông nông thôn tại địa bàn các xã, góp phần tích cực trong cải thiện và nâng cao hạ tầng, cảnh quan nông thôn.

Với mục tiêu xoá đói giảm nghèo nhanh và bền vững cho thanh niên trên địa bàn nông thôn góp phần XDNTM, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã phối hợp tổ chức trên 450 lớp tập huấn cho 21.532 lượt đoàn viên, thanh niên về kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp; triển khai hỗ trợ thanh niên tiếp cận với các nguồn vốn vay như nguồn vốn Quỹ Quốc gia về việc làm, vốn vay ngân hàng chính sách xã hội, các nguồn vốn vay khác. Trong 4 năm, chỉ số dư nợ vốn vay ủy thác đã tăng từ 96,6 tỷ năm 2011 lên 196 tỷ năm 2014…

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, tổ chức Đoàn các cấp trong toàn tỉnh đã có các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở nông thôn, theo đó, đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên. Hơn 1.000 thanh niên các huyện Văn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Lục Yên, Mù Cang Chải… đã được dạy nghề tại địa phương, 100% cán bộ Đoàn xã trong toàn tỉnh được tập huấn và cấp phát sổ tay “Đoàn thanh niên XDNTM”, tạo hiệu quả cao và trực tiếp chính là việc những cán bộ Đoàn ở cơ sở đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tổ chức các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế xã hội. Theo đó, các mô hình làng thanh niên lập nghiệp, hợp tác xã thanh niên, tổ hợp tác thanh niên, trang trại trẻ phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng địa phương đã được chú trọng đầu tư.

Các hoạt động này đã có tác động tốt, khuyến khích tinh thần tham gia thực hiện phong trào xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của quê hương trong tuổi trẻ Yên Bái, góp phần xây dựng đời sống kinh tế - xã hội địa phương.

 Thiên Cầm

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục