Nghĩa Lợi: Tích cực xây dựng đời sống văn hóa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/5/2015 | 9:49:51 AM

YênBái - YBĐT - Sau hơn 4 năm triển khai, đến nay, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã đạt 10/19 tiêu chí, trong bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Người dân xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ phát triển chăn nuôi lợn, đem lại hiệu quả kinh tế cao.
(Ảnh: Hồng Duyên)
Người dân xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ phát triển chăn nuôi lợn, đem lại hiệu quả kinh tế cao. (Ảnh: Hồng Duyên)

Bà Lường Thị Hồng Chung - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Nghĩa Lợi cho biết: “Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), MTTQ xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình. MTTQ xã gắn thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với XDNTM, từ đó, tạo phong trào thi đua sôi nổi, nhân dân trong xã đoàn kết cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh, XDNTM”.

Sau hơn 4 năm triển khai, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí, trong bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, ý thức, trách nhiệm của người dân nâng lên. Cán bộ, đảng viên, người dân trong xã đã đoàn kết, đồng lòng và tự giác hưởng ứng, tham gia các hoạt động cộng đồng, cùng góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Nhân dân đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động để xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi cộng đồng.

Trong 4 năm qua, người dân trong xã đã đóng góp trên 16.000m2 đất và gần 10.000 ngày công lao động, tổng trị giá gần 5,8 tỷ đồng. Nhờ vậy, nhiều hạng mục kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đã đáp ứng yêu cầu sản xuất, phục vụ đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đến nay, hơn 49% đường giao thông của xã được bê tông hóa.

Để nâng cao đời sống cho nhân dân, MTTQ xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Năm qua, xã đã thực hiện với hiệu quả cao về tư vấn, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho lao động địa phương đi lao động có địa chỉ; tổ chức triển khai các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM; hỗ trợ 16 hộ nuôi trâu cái sinh sản, 175 con lợn cho 175 hộ, phân viên nén dúi sâu cho 472 hộ, thuốc tiêm phòng cho chăn nuôi…

Bên cạnh đó, xã cũng quan tâm, tạo điều kiện phát triển ngành, nghề, tạo công ăn việc làm cho lao động có mức thu nhập bình quân đạt 15 triệu đồng/người/năm; thực hiện có hiệu quả các biện pháp giảm nghèo trên địa bàn như: chính sách về vay vốn, chính sách an sinh xã hội, ưu tiên hộ nghèo thực hiện các chương trình, dự án phát triển sản xuất, giúp đỡ các hộ thoát nghèo. Do đó, hết năm 2014, số hộ nghèo của xã giảm từ 537 hộ xuống còn 474 hộ.

Phong trào xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đã được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, hàng năm, 100% thôn, bản đăng ký tham gia thực hiện. Chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của người dân không ngừng nâng cao, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao ngày càng phát triển. Các thiết chế văn hóa được chú trọng xây dựng. Đến nay, 5/10 thôn, bản có nhà văn hóa xây dựng khang trang, sạch, đẹp, phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho nhân dân.

Thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với XDNTM, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy tạo động lực mạnh mẽ để Nghĩa Lợi hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.   

Trần Ngọc 

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục