Nối những niềm vui

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/5/2015 | 10:26:16 AM

YênBái - YBĐT - Trước đây, người dân xã Minh Chuẩn sang xã Khai Trung (huyện Lục Yên) phải đi qua quãng đường dài khoảng 18 - 20km thì nay đã được rút ngắn xuống chỉ còn 6km rất thuận tiện. Kéo theo đó là những thuận lợi trong phát triển kinh tế, xã hội. Đặc biệt là việc tạo điều kiện cho 2 xã sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Cán bộ xã Minh Chuẩn kiểm tra tuyến đường nối thôn 4 với thôn 1, xã Khai Trung.
Cán bộ xã Minh Chuẩn kiểm tra tuyến đường nối thôn 4 với thôn 1, xã Khai Trung.

Về thăm Minh Chuẩn những ngày này có thể cảm nhận được niềm vui của chính quyền và nhân dân địa phương khi đã hoàn thành mở mới được nhiều tuyến đường quan trọng, phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM.

“Phấn khởi lắm các đồng chí ạ! Nhất là những người dân trực tiếp lao động sản xuất bên cạnh con đường và những gia đình thường xuyên có việc phải đi sang xã Khai Trung” là những lời tâm sự đầu tiên của ông Vi Văn Vanh - Bí thư Chi bộ thôn 4, xã Minh Chuẩn về con đường mở mới từ thôn 4 sang thôn 1, xã Khai Trung.

Theo Chủ tịch UBND xã Minh Chuẩn Nguyễn Bá Duy, năm 2014, Minh Chuẩn mở mới được 2,5km đường giao thông. Qua khảo sát, xã đã thống nhất dành toàn bộ 2,5km này để mở mới con đường nối với thôn 1, xã Khai Trung bởi khu vực này không có đường, bà con đi làm nương, trồng rừng, trồng khoai tím… đều phải đi qua những lối mòn rất vất vả. Quyết tâm cao cùng với sự đồng lòng nhất trí của người dân nên sau hơn một tháng thi công, con đường mơ ước bấy lâu đã hình thành. Từ một đường mòn, rậm rạp, ít người qua lại thì nay đã trở thành con đường chính, nhộn nhịp, thuận lợi trong phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa, công việc cho nhân dân 2 xã.

Được biết, kết quả đó có được là nhờ Đảng ủy, chính quyền địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giúp nhân dân hiểu rõ lợi ích của Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, trong đó đường giao thông là một trong những tiêu chí rất quan trọng, phục vụ trực tiếp cho đời sống sinh hoạt của nhân dân. Nếu như trước đây, sản phẩm nông, lâm nghiệp của bà con thường bị ép giá do vận chuyển khó khăn, đường xa thì nay, các loại gỗ rừng trồng cũng như đặc sản khoai tím không bị mất giá nữa. Hơn nữa, con đường đã thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu kinh tế, văn hóa với xã Khai Trung.

Chủ tịch Nguyễn Bá Duy cho biết thêm: “Tính bình quân, con đường có mặt nền rộng 5m, trong đó phần lớn diện tích trên 12.000m2 để mở mới con đường đều do nhân dân hiến đất mà không đòi hỏi quyền lợi đền bù”. Theo cán bộ xã, chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Dữ, là một trong nhiều hộ hiến đất làm đường. Đã nhiều năm vật lộn với con đường mòn nên ngay khi có chủ trương của xã về mở mới con đường, gia đình chị rất vui mừng, phấn khởi. Hoàn toàn nhất trí với chủ trương của xã, gia đình chị đã hiến trên 600m2 đất rừng, đất vườn mà hàng năm vẫn giúp gia đình có nguồn thu nhập. Chị chia sẻ: “Tuy gia đình bị mất một phần đất sản xuất nhưng cả nhà vẫn vui vẻ hiến mà không đòi hỏi phải có đền bù. Bây giờ đi làm nương, đi trồng rừng hay sang bên Khai Trung có việc là thuận tiện lắm nên rất vui, rất phấn khởi”.

Niềm vui của chị Dữ có lẽ còn là niềm vui của hàng trăm, hàng nghìn người dân của 2 xã Minh Chuẩn, Khai Trung. Từ nay, nhân dân đã có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa, không phải vất vả như trước. Đây thực sự là con đường nối những niềm vui và mục tiêu hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM của chính quyền và nhân dân 2 xã cũng đang được nối gần thêm.

Hùng Cường

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục