Xây dựng nông thôn mới ở Liễu Đô: Chắc và bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/7/2015 | 9:51:51 AM

YênBái - YBĐT - Xác định rõ trách nhiệm của xã được chọn làm điểm về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), với bước đi có lộ trình, vừa đảm bảo tính khẩn trương, đồng bộ, vừa đảm bảo tính ổn định, bền vững, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhận được sự ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, Chương trình XDNTM ở xã Liễu Đô đã thu được kết quả khá toàn diện. Đến nay, sau hơn 4 năm thực hiện, xã đã cơ bản đạt được 19/19 tiêu chí (theo bộ tiêu chí đã điều chỉnh).

Lãnh đạo xã Liễu Đô thăm mô hình chăn nuôi gà thịt của hộ gia đình anh Nguyễn Văn Mừng, thôn Cây Thị - một trong những điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi của xã.
Lãnh đạo xã Liễu Đô thăm mô hình chăn nuôi gà thịt của hộ gia đình anh Nguyễn Văn Mừng, thôn Cây Thị - một trong những điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi của xã.

Nằm ở phía Đông Nam huyện Lục Yên với 1.089 hộ dân xã Liễu Đô có 9 dân tộc cùng chung sống ở 11 thôn; trong đó, dân tộc Kinh 31%, Tày 31,5% , Nùng 32,4%, còn lại là các dân tộc khác... Xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ XDNTM, cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức học tập, quán triệt Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM trong cán bộ, đảng viên; giao nhiệm vụ cho Ban quản lý XDNTM của xã đảm nhiệm.

Trong quá trình triển khai hoàn thành các tiêu chí của Đề án XDNTM, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại địa phương đã được cấp ủy, chính quyền địa phương thực sự coi trọng nên chất lượng nguồn nhân lực ở địa phương từng bước được nâng cao. Năng suất cây trồng, vật nuôi và hiệu quả sản xuất, kinh doanh tiếp tục phát triển ngày một bền vững, tạo việc làm tại chỗ cho trên 100 lao động đang đi làm ăn xa về lao động và có thu nhập ổn định tại địa phương. Đối với học viên học nghề nông nghiệp đã có trên 90% học viên đang trực tiếp tham gia lao động sản xuất nghề mình đã học.

Qua đó, hình thành 1 tổ hợp tác cung ứng các dịch vụ nông nghiệp. Nhiều hộ đã xây dựng mô hình sản xuất hàng hóa có hiệu quả mang lại thu nhập cao như: Hàng chục mô hình nuôi lợn nái quy mô từ 10 - 20 con/ cơ sở; 6 mô hình nuôi lợn thịt quy mô từ 50 - 100 con/ lứa; nhiều mô hình chăn nuôi gia cầm  quy mô từ 300 - 500 con/ lứa...

Từ nguồn vốn mục tiêu Quốc gia XDNTM, xã đã hỗ trợ xây dựng 7 mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp như: nuôi trâu cái sinh sản luân chuyển cho 4 nhóm hộ tham gia; hỗ trợ 11 máy phun thuốc trừ sâu động cơ; hỗ trợ giống lúa sản xuất cánh đồng kiểu mẫu; hỗ trợ giống lợn nái sinh sản cho hộ nghèo và cận nghèo; hỗ trợ phát triển chăn nuôi gà ri lai thương phẩm; hỗ trợ giống cá rô phi đơn tính...

Các mô hình được đầu tư đến nay đã mang lại hiệu quả, điển hình là mô hình hỗ trợ phát triển chăn nuôi gà ri lai thương phẩm, mô hình hỗ trợ giống các rô phi đơn tính... đã cho các hộ gia đình nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn như: sơ chế, chế biến các sản phẩm nông, lâm nghiệp, kinh doanh vật tư nông nghiệp, dịch vụ vận tải, may mặc, chế tác đá mỹ nghệ... cũng được chú trọng đầu tư. Đến nay, xã có trên 90 hộ gia đình phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ; có 4 doanh nghiệp khai thác và chế biến đá cẩm thạch; hàng năm sản xuất ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ đều tăng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất hàng hoá phát triển, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho lao động tại địa phương.

Bên cạnh đó, Liễu Đô còn đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo. Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều các điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh hiệu quả; số hộ vươn lên thoát nghèo, có đời sống khá ngày càng tăng; thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 18 triệu đồng...

Ông Hoàng Công Lệnh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Liễu Đô cho biết: “Có được những kết quả trên là nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện, sự chỉ đạo tập trung quyết liệt của cấp uỷ Đảng và chính quyền, sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Mặt khác, quá trình triển khai thực hiện, Ban chỉ đạo XDNTM của xã cùng Ban quản lý đã nắm chắc được nhiệm vụ của mình và có quyết tâm cao để hoàn thành nhiệm vụ. Công tác tuyên truyền được thường xuyên, liên tục và sâu rộng; quy chế dân chủ cơ sở được phát huy, vai trò làm chủ của nhân dân ngày càng được nâng cao. Đặc biệt là công tác giám sát, đôn đốc, tổ chức điều hành, vai trò của mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành đã tạo sức mạnh đoàn kết hoàn thành nhiệm vụ”...

Thiên Cầm

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục