Dấu ấn nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/7/2015 | 10:07:11 AM

YênBái - YBĐT - Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thành phố Yên Bái và đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân, năm 2014 xã Tuy Lộc trở thành xã đầu tiên của tỉnh và thành phố được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là dấu ấn quan trọng tạo tiền đề để thành phố tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong XDNTM ở xã Tuy Lộc.
Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong XDNTM ở xã Tuy Lộc.

Chương trình XDNTM ở thành phố sau hơn 4 năm triển khai thực hiện ở 3 xã Tuy Lộc, Âu Lâu và Minh Bảo đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Cùng với sự đổi thay về cơ sở hạ tầng với nhiều công trình được đưa vào sử dụng, người dân 3 xã đã thay đổi phương thức sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất tập trung, mang tính hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban chỉ đạo Thường trực Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM tỉnh Yên Bái khi đánh giá về công tác XDNTM ở thành phố đã khẳng định: “Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM là chương trình lớn của Đảng và Nhà nước. Trong quá trình triển khai thực hiện, thành phố đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Trong đó, Tuy Lộc là xã đầu tiên của tỉnh và thành phố được công nhận xã nông thôn mới, xã Minh Bảo và Âu Lâu cũng đang gần về đích. Đây là sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thành phố Yên Bái. 

Thực tế cho thấy, sau gần 4 năm XDNTM, người dân xã Tuy Lộc đã đóng góp gần 2,7 tỷ đồng và hiến trên 20.000m2 đất, phá dỡ 1.500m2 vật kiến trúc để xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa thôn. Cùng với nguồn vốn của Nhà nước, xã Tuy Lộc đã cứng hóa được 4km trục đường xã, liên xã, trên 11km trục đường liên thôn, xóm. Đường ngõ xóm sạch đẹp, đường trục chính nội đồng được cứng hóa. Đến nay, 9/9 thôn nhân dân đều có nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn. Để đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa nghèo, nâng cao thu nhập, xã Tuy Lộc đã tổ chức, sắp xếp lại hình thức tổ chức sản xuất. Đồng thời, triển khai thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp như: Trồng hoa tập trung, trồng cà chua ghép; các mô hình chăn nuôi lợn, chim bò câu Pháp, gà ta thả vườn… Vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất.

Việc cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp từng bước được nhân dân quan tâm đầu tư. Từ nguồn kinh phí XDNTM và phát huy nội lực, nhiều hộ đã chuyển đổi cơ giới hóa trong sản xuất. Ông Nguyễn Bá Dự, thôn Tân Thành xã Tuy Lộc cho rằng: “Từ khi xã được tham gia chương trình XDNTM, gia đình tôi được hỗ trợ một máy làm đất đa năng và một số giống cây trồng khác, nhờ đó, mấy năm nay khâu làm đất cũng đỡ vất vả hơn. Ngoài ra, người dân còn được được tập huấn chuyển giao KHKT trong sản xuất”.

Nhờ tranh thủ các nguồn lực, chương trình, dự án hỗ trợ và huy động sức dân nên diện mạo các thôn xã Tuy Lộc đã có nhiều đổi thay. Người dân trong xã đã có thêm điều kiện sửa chữa, nâng cấp nhà ở không chỉ kiên cố mà đã mang dáng vẻ của một đô thị miền núi, trong đó 77 hộ nghèo, cận nghèo và hộ gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm nhà. Để xóa nghèo theo hướng bền vững, xã Tuy Lộc xác định xóa nghèo gắn với tạo việc làm; đảm bảo triển khai hiệu quả chính sách an sinh xã hội, nhất là chính sách đối với người có công và người nghèo.

Chia sẻ về những kinh nghiệm trong XDNTM, ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc cho biết: “Một trong những điểm nổi bật khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM ở xã Tuy Lộc thời gian qua là đã phát động rộng khắp phong trào "Toàn dân chung sức XDNTM". Ban chỉ đạo XDNTM của xã đã triển khai nhiệm vụ XDNTM trên quan điểm cốt lõi là lấy dân làm gốc, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, mọi việc đều được nhân dân bàn bạc và quyết định với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ”. Nhờ đó, xã đã huy động thêm được sức người, sức của để thực hiện Chương trình đạt nhiều thành công ngoài mong đợi, góp phần cải thiện kết cấu hạ tầng nông thôn tại nhiều thôn, xóm”.

Những kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới ở xã Tuy Lộc đã tạo tiền đề để thành phố Yên Bái tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn đẩy mạnh công tác XDNTM ở xã Minh Bảo và Âu Lâu. Phấn đấu hết năm 2015, xã Minh Bảo sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí, xã Âu Lâu đạt 17/19 tiêu chí nông thôn mới. Tuy nhiên, việc phấn đấu đạt được các tiêu chí đã khó, để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí còn khó hơn.

Do đó, thành phố Yên Bái tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chính quyền 3 xã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước: “Yên Bái chung tay XDNTM”; thi đua sản xuất để tạo ra nhiều sản phẩm tăng thu nhập cho người dân. Trên cơ sở đó tiếp tục có thêm điều kiện để đầu tư xây dựng cơ ở hạ tầng và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được với mục đích cuối cùng là XDNTM để nâng cao đời sống cho người dân.

Minh Chín - Thanh Nghị (Đài TT- TH thành phố Yên Bái)      

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục