Bước chuyển nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/7/2015 | 9:31:22 AM

YênBái - YBĐT - Bằng nhiều cách làm và sự nỗ lực cao độ, sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nông thôn Yên Bình đã có những khởi sắc. Đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của nhân dân các dân tộc trong huyện được nâng lên rõ rệt, quan hệ sản xuất giữa các ngành kinh tế ngày càng được mở rộng, cơ sở vật chất xã hội được tăng cường và củng cố, quốc phòng, an ninh được đảm bảo và giữ vững, hạ tầng nông thôn không ngừng được đầu tư xây dựng mới.

Nhờ sản xuất lúa gạo hàng hóa kết hợp trồng thanh long ruột đỏ, bưởi Diễn, nhiều gia đình ở xã Bạch Hà đã thoát nghèo và có cuộc sống khá giả.
Nhờ sản xuất lúa gạo hàng hóa kết hợp trồng thanh long ruột đỏ, bưởi Diễn, nhiều gia đình ở xã Bạch Hà đã thoát nghèo và có cuộc sống khá giả.

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, khi bước vào thực hiện chương trình NTM, huyện Yên Bình gặp không ít khó khăn. Bởi nhìn chung Yên Bình vẫn là huyện nghèo, xuất phát điểm nền kinh tế thấp. Qua rà soát, đánh giá ở 24 xã trên địa bàn theo các tiêu chí NTM chỉ có 87,5% xã đáp ứng đạt được tiêu chí số 4 (hệ thống điện); 100% số xã đáp ứng đạt được tiêu chí số 19 (an ninh, trật tự xã hội được giữ vững); 91,66% xã đáp ứng đạt được tiêu chí số 15 (y tế); có 50% số xã gần đạt các tiêu chí về hệ thống chính trị, giáo dục, chợ. Các tiêu chí còn lại các xã trên địa bàn đều không đạt, thậm chí còn rất yếu.

Trước thực trạng đó, Yên Bình đã xác định hướng đi dựa trên các tiêu chí nông thôn mới và quy hoạch đã được duyệt, các xã tiến hành rà soát lại các công trình cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn và lập kế hoạch xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp từng loại công trình hạ tầng; xây dựng quy chế về quyền sở hữu các công trình công cộng tại cộng đồng, quy chế về duy tu, bảo trì các công trình cộng đồng. Trước mắt xây dựng, cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu ở nông thôn; cải tạo và xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu về môi trường; xây dựng hạ tầng các khu chăn nuôi tập trung và khu sản xuất tiểu thủ công nghiệp; phát triển tôn tạo nhà ở khang trang, đảm bảo ăn ở hiện đại và văn minh, phù hợp với văn hoá. Trong quá trình xây dựng NTM không làm theo phong trào và một khuôn mẫu nào, mà địa phương nào có thế mạnh gì, lợi thế gì thì làm trước.

Điển hình như, ở xã Vĩnh Kiên là thực hiện giải pháp phát triển mạng lưới giao thông và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng giảm dần các loại cây, con năng suất, chất lượng thấp, tăng các loại cây trồng, vật nuôi hiệu quả hướng dần tới nền nông nghiệp đô thị. Xã Vũ Linh thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp vào phát triển giao thông nông thôn. Cũng như trong quản lý nguồn vốn, bằng kinh nghiệm của mình xã Đại Minh giao vốn về cho các Ban phát triển thôn tự quản lý giám sát trong quá trình đầu tư xây dựng đồng thời huy động phần đóng góp của nhân dân. Mục tiêu xuyên suốt trong xây dựng NTM là "Nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân vùng nông thôn".

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cùng với các địa phương xây dựng Đề án sản xuất hàng hóa gạo đặc sản Bạch Hà và bưởi đặc sản Đại Minh. Đồng thời, triển khai 6 dự án khoa học công nghệ cấp tỉnh làm cơ sở đề xuất chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng 19 mô hình sản xuất nông nghiệp. Song song với đó, huyện cũng đã vận dụng linh hoạt các nguồn vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất và đời sống người dân. 5 năm huy động trên 530 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM, trong đó, nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp 315 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn có hàng trăm hộ gia đình tự nguyện hiến đất ở, đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp, lâm nghiệp để xây dựng hạ tầng.

Có thể nói, sau 5 năm thực hiện chương trình NTM đời sống vật chất tinh thần người dân đã được nâng lên rõ rệt, cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi đã cơ bản đáp ứng nhu cầu. Dự kiến hết năm 2015 xã Mông Sơn và Đại Minh sẽ đạt xã NTM; 12 xã đạt trên 10 tiêu chí, các xã còn lại đều đạt từ 6 đến 9 tiêu chí. Nhưng có lẽ cái được lớn nhất là bà con nhân dân đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đưa các loại cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất theo hướng hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường như: lúa Bạch Hà, bưởi đặc sản Đại Minh hay thanh long ruột đỏ, bưởi diễn... Huyện cũng đã quy hoạch và phân vùng phát triển kinh tế theo lợi thế, tiềm năng, phong tục tập quán của mỗi vùng, mỗi dân tộc. Đó là tiền đề để nông nghiệp, nông thôn, nông dân Yên Bình ngày một phát triển bền vững.

Thanh Phúc

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục