Âu Lâu xây dựng thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/9/2015 | 10:15:07 AM

YênBái - YBĐT - Trong 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay, xã Âu Lâu (thành phố Yên Bái) đã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới. Để đạt được những kết quả đó là nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, ủng hộ, nhất trí cao của nhân dân.

Xã Âu Lâu đã kiên cố hóa 86% đường giao thông với mức đầu tư 18,4 tỷ đồng.
Xã Âu Lâu đã kiên cố hóa 86% đường giao thông với mức đầu tư 18,4 tỷ đồng.

Con đường bê tông vừa xây dựng với chiều dài trên 500m, tổng số tiền trên 350 triệu đồng nối liền 2 thôn Cống Đá và Cửa Ngòi tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại. Ông Lê Thế Nhân ở thôn Cửa Ngòi năm nay đã gần 90 tuổi phấn khởi cho biết: "Nhờ có Chương trình XDNTM, chúng tôi đã có được con đường bê tông đi qua, không còn vất vả như trước. Khi chưa có con đường bê tông, chúng tôi phải đi đường vòng xa hơn với con đường tắt bây giờ đến 3km".

4 năm qua, xã đã kiên cố hóa 11,7km đường giao thông, nâng tổng số đường giao thông được kiên cố 17,6km, đạt 86% đường giao thông trên địa bàn với tổng mức đầu tư 18,4 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 3,5 tỷ đồng; kiên cố hóa kênh mương nội đồng được 10,4km, bảo đảm nước tưới tiêu cho trên 30ha ruộng lúa 2 vụ.

Những năm trước đây, người dân thôn Cống Đá, Cửa Ngòi, Đầm Vông muốn nấu cơm bằng nồi điện phải cắm từ chiều vì điện quá yếu. Những chiếc quạt điện cũng chỉ quay lờ đờ. Ông Nguyễn Văn Bái ở thôn Cống Đá chia sẻ: "Giờ đây, nhờ có XDNTM, đường điện lưới đã được Nhà nước chú trọng đầu tư, chúng tôi rất phấn khởi và vui mừng lắm, không lo điện yếu nữa". Tổng mức đầu tư vào hệ thống điện lưới vào xã Âu Lâu gần 6 tỷ đồng, bảo đảm 100% hộ gia đình trên địa bàn xã sử dụng nguồn điện an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh đầu tư về cơ sở hạ tầng, xã luôn chú trọng triển khai các dự án phát triển kinh tế hộ gia đình. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Thịnh Huy, Nguyễn Văn Tiến… ở thôn Đầm Vông với mô hình sản xuất rau sạch và rau trái vụ trong nhà lưới hàng năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Ông Huy chia sẻ: "Trước kia, gia đình trồng rau chưa áp dụng trồng trong nhà lưới, sâu bệnh phát triển rất mạnh, vì thế, phải phun thuốc bảo vệ thực vật, bán rất khó. Giờ, gia đình đã áp dụng mô hình nhà lưới vào sản xuất, không còn phải lo chuyện sâu bệnh nữa. Thương lái đến tận nơi thu mua, mỗi ngày cho thu nhập từ 400 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng tùy vào thời điểm".

Ông Nguyễn Minh Hải - Chủ tịch UBND xã Âu Lâu cho biết "Bên cạnh những tiêu chí đã đạt được, những năm tới, xã tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã được. Những tiêu chí chưa đạt được xã sẽ tiếp tục hoàn thành trong năm 2016". Đến nay, Âu Lâu mới xây dựng được 7/13 nhà văn hóa. Trong tháng 8 vừa qua, xã đã khởi công thêm nhà văn hóa thôn Cống Đá với tổng mức đầu tư trên 450 triệu đồng do Nhà nước và nhân dân cùng làm, còn một số nhà văn hóa còn lại xã đã lập dự án xây dựng trong năm 2015 này. Hiện nay, xã đã có 10/13 thôn đã có nghĩa trang, một số nghĩa trang hiện đang quy hoạch lại…

Từ những khó khăn đó, thời gian tới, xã đã có những giải pháp tích cực tập trung tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể nhân dân cùng chung tay góp phần hoàn thành tiêu chí về môi trường, trường học, cơ sở vật chất văn hóa; đẩy mạnh thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với XDNTM" và "Tiếp tục thực hiện năm kỷ cương văn minh đô thị, thu hút nguồn lực đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông đô thị".

Quyết Thắng

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục