Yên Hưng phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2016

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/10/2015 | 10:21:55 AM

YênBái - YBĐT - Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn xã Yên Hưng, huyện Văn Yên đã có nhiều đổi thay. Đến nay, xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí nông thôn mới và phấn đấu trở thành xã Nông thôn mới vào năm 2016.

Yên Hưng vừa hoàn thiện tiêu chí chợ nông thôn.
Yên Hưng vừa hoàn thiện tiêu chí chợ nông thôn.

Về Yên Hưng những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong diện mạo thôn quê. Dễ nhận thấy nhất là những con đường lầy lội trước kia nay được rải bê tông phẳng lỳ, sạch sẽ. Những ngôi nhà cao tầng khang trang mọc lên ngày càng nhiều. Yên Hưng vốn là xã thuần nông, người dân chủ yếu làm nông nghiệp nên đời sống gặp nhiều khó khăn.

Ngay từ khi thực hiện XDNTM, xã xác định, việc XDNTM phải bắt đầu từ mỗi người, mỗi nhà, mỗi xóm. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động được triển khai đến từng thôn xóm và nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú. Các phong trào nhà sạch, ngõ đẹp, tổ tự quản vệ sinh đường làng ngõ xóm được phát động rộng rãi.

Nhờ đó, người dân chung sức, chung lòng cùng với Nhà nước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đem lại bộ mặt mới cho nông thôn. Phong trào chung sức XDNTM có sức lan tỏa rộng khắp, khích lệ toàn dân tham gia góp sức. Trong quá trình làm đường, nhân dân đã hiến 6.500 m2 đất; chặt bỏ 1.560 cây quế vải, nhãn; 850 cây keo và nhiều diện tích cây cối, hoa màu khác. Đến nay, hệ thống đường giao thông đã được bê tông hóa ở 8/8 thôn, bản của xã.

Ngoài ra, hệ thống điện lưới quốc gia, trường học, trạm y tế cũng được đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Một trong những tiêu chí quan trọng đang xuất hiện nhiều điểm sáng là cải thiện hình thức tổ chức sản xuất để nâng cao thu nhập của người dân. Bằng nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình XDNTM, xã tập trung chỉ đạo thử nghiệm và nhân rộng các mô hình sản xuất, nhất là những mô hình có thể áp dụng rộng rãi theo quy mô hộ gia đình.

Xã đã xây dựng thành công và nhân rộng các mô hình như: trồng dâu nuôi tằm, gieo cấy lúa đặc sản Chiêm Hương, nuôi ong lấy mật, nuôi thỏ, nuôi cá. Đặc biệt, 2 tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm, nuôi ong lấy mật đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho các thành viên. Nhờ chuyển giao khoa học kỹ thuật và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 19,7%, thu nhập bình quân đạt trên 20 triệu đồng/người/năm.

Ông Trần Công Lập - Chủ tịch UBND xã Yên Hưng cho biết: “Sau 5 năm, tổng nguồn kinh phí đầu tư cho XDNTM trên địa bàn xã đạt 98,794 tỷ đồng; trong đó Nhà nước hỗ trợ 32,66 tỷ đồng, còn lại là huy động sức dân. Bộ mặt nông thôn khởi sắc, nhất là kết cấu hạ tầng như đường giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt được đầu tư tương đối hoàn thiện, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống nhân dân. Đến nay, xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM. Điểm nổi bật là nhận thức của đại bộ phận nhân dân về NTM đã có chuyển biến rõ nét, nhân dân xác định được vai trò chủ thể trong tiến trình XDNTM”.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả song hiện nay, xã còn 2 tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và môi trường chưa đạt. Tiêu chí môi trường, xã đang gặp nhiều khó khăn do chưa có điểm chôn lấp rác thải tập trung. Dù đã quy hoạch khu chôn lấp rác thải 2 ha nhưng chưa có tiền đền bù cho người dân. Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa cũng đang được xã quan tâm, tìm cách tháo gỡ. Trên địa bàn xã, đã có 8 thôn có nhà văn hóa, phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa ở cộng đồng dân cư.

Đến nay, đã nâng cấp và tu sửa được 3 nhà văn hóa và còn 5 nhà văn hóa chưa đạt tiêu chí. Để đưa Yên Hưng trở thành xã NTM vào năm 2016 đòi hỏi sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của người dân cũng như sự giúp đỡ, hỗ trợ từ phía huyện và tỉnh.

Ông Trần Công Lập cho biết: “Để trở thành xã đạt chuẩn NTM vào năm 2016, chúng tôi đã xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể cho từng tiêu chí để có biện pháp thực hiện hiệu quả; lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn xã như chương trình giảm nghèo, chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục, y tế, nước sạch vệ sinh môi trường, đề án giao thông nông thôn, đề án hỗ trợ chăn nuôi, môi trường. Xã cũng chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, tập trung quy mô lớn, có thị trường tiêu thụ ổn định đối với các sản phẩm địa phương có lợi thế”.

 Văn Thông

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục