Cựu chiến binh ở Yên Bái góp sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/12/2015 | 9:24:41 AM

YBĐT - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, hội viên cựu chiến binh trong tỉnh Yên Bái luôn gương mẫu, đi đầu thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Hội viên CCB xã Tân Đồng (Trấn Yên) tham gia làm đường giao thông cùng nhân dân trong xã.
Hội viên CCB xã Tân Đồng (Trấn Yên) tham gia làm đường giao thông cùng nhân dân trong xã.

Ban Thường vụ Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội CCB trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM; xây dựng chương trình hành động với mục tiêu, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện.

Hội phát động mỗi cơ sở hội đăng ký 1 mô hình điểm về XDNTM gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tích cực vận động gia đình, dòng họ đi đầu trong phong trào XDNTM.

Với phương châm “CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công XDNTM”, nhiều CCB đã có những ý kiến đóng góp sát thực vào kế hoạch XDNTM của địa phương, được nhân dân tín nhiệm cử tham gia ban giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn.

Phát huy bản chất tiên phong, gương mẫu của người lính Cụ Hồ, hội CCB các địa phương đã động viên cán bộ, hội viên đi đầu, xung kích trong việc thực hiện Chương trình XDNTM.

Qua 5 năm thực hiện, từ 2011 - 2015, các cấp hội đã vận động hội viên CCB, cựu quân nhân đóng góp gần 1.900 ngày công lao động, vận động tài trợ và quyên góp được gần 15 tỷ đồng xóa được 638 nhà tạm cho hội viên CCB. Các cơ sở hội còn vận động cán bộ, hội viên ủng hộ các hoạt động nhân đạo, từ thiện được trên 2,4 tỷ đồng.

Để phong trào đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực, các cấp hội CCB trong tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều chi hội cơ sở đã đảm nhận việc vận động nhân dân làm đường liên thôn, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, xây dựng câu lạc bộ phòng chống ma túy, các tổ hòa giải ở cơ sở…

Hội CCB các cấp trong tỉnh đã vận động các gia đình đóng góp 450 triệu đồng, trên 50.000 ngày công lao động, hiến 16.000m2 đất, tham gia làm mới và tu sửa 185km đường giao thông, tham gia xây dựng sửa chữa 126 km kênh mương nội đồng…

Những việc làm tích cực của cán bộ, hội viên CCB toàn tỉnh đã góp phần cùng các đoàn thể và nhân dân hoàn thành hàng nghìn ki-lô-mét đường giao thông nông thôn. Ngoài tích cực thực hiện tiêu chí giao thông, các cấp hội CCB trong tỉnh còn tham gia thực hiện các tiêu chí về văn hóa, môi trường, thu nhập... ; thành lập các tổ, đội CCB tự quản về an ninh trật tự gắn với bảo vệ môi trường góp phần tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện chương trình XDNTM, phòng chống tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định an ninh trật tự tại địa phương.

Từ năm 2011 đến năm 2015, các cấp hội CCB trong tỉnh còn tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội giải ngân hơn 358 tỷ đồng cho trên 16.989 hộ hội viên CCB vay phát triển sản xuất. Toàn tỉnh hiện có 280 mô hình doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại do hội viên CCB làm chủ đang sản xuất kinh doanh hiệu quả, giúp nhiều hội viên CCB thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Những đóng góp của cán bộ, hội viên CCB toàn tỉnh trong phong trào XDNTM đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần làm cho diện mạo nông thôn Yên Bái ngày thêm khởi sắc. Không ngừng khẳng định tính tiên phong, gương mẫu đi đầu của lực lượng CCB, dù trong hoàn cảnh nào cũng luôn nêu cao phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Ông Đoàn Quang Vinh - Phó chủ tịch Thường trực Hội CCB tỉnh:

Tham gia XDNTM là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Hội CCB các cấp trong toàn tỉnh. Với tinh thần trách nhiệm cao và truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” các thế hệ CCB đã phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, chủ động, sáng tạo “hiến kế, hiến công, hiến đất” trong thực hiện Chương trình, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, nhân dân đồng tình ủng hộ.
 

 

 

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Chính - thôn Minh Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái:

Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, rất phù hợp với lòng dân. Cá nhân tôi rất đồng tình, ủng hộ chủ trương này nên gia đình sẵn sàng hiến 400 m2 đất để xây dựng nhà văn hóa, mở rộng đường thôn, ngõ xóm phong quang, sạch sẽ. Không chỉ riêng gia đình tôi mà bà con trong thôn đều tích cực hưởng ứng và gương mẫu thực hiện.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục