Minh Bảo cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/1/2016 | 9:46:08 AM

YBĐT - Từ miền quê nghèo khó năm xưa giờ đã vươn lên khẳng định vị thế qua chương trình chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với 19 tiêu chí đạt. Đó là thành quả từ sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành và sự đóng góp tích cực của nhân dân.

Ngay sau khi được phê duyệt Đề án quy hoạch XDNTM Đảng bộ, chính quyền xã Minh Bảo đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các thôn lồng ghép nội dung tuyên truyền về "Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2011 - 2015", Ban quản lý xã, Ban phát triển thôn được thành lập; tiến hành đánh giá, rà soát thực trạng các tiêu chí, xây dựng đồ án quy hoạch phù hợp với đặc điểm tình hình chung của xã và các thôn nhân dân.

Có các bước đi cụ thể theo từng tiêu chí đối với từng năm, từng giai đoạn, với phương châm phát huy vai trò người dân là chủ thể, Nhà nước hỗ trợ, cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Ủy ban MTTQ xã chủ trì cùng các tổ chức chính trị - xã hội, vận động mọi tầng lớp nhân dân phát huy vai trò chủ thể trong việc XDNTM.

Tổng huy động các nguồn lực thực hiện XDNTM trên địa bàn xã Minh Bảo từ năm 2011 đến nay đạt gần 62 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách trung ương, tỉnh, thành phố, ngân sách xã, vốn vay tín dụng và doanh nghiệp hỗ trợ gần 26 tỷ đồng; còn lại nguồn huy động nhân dân đóng góp đạt trên 36 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai thực hiện Đảng bộ, chính quyền xã luôn chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng". Trong đó, tăng cường vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể tích cực tham gia XDNTM theo hướng văn minh, hiện đại. Lựa chọn đảm bảo môi trường thực hiện song hành với phát triển kinh tế, giúp người dân tiếp cận với phương thức sản xuất mới theo hướng "Nuôi và trồng thân thiện với môi trường".

Dù gặp nhiều khó khăn song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đều có sự thống nhất cao và đồng thuận trong việc thực hiện những kế hoạch xây dựng xã đạt tiêu chí nông thôn mới theo đúng lộ trình đã đề ra. Nổi bật nhất là phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo.

Nhân dân tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; thực hiện luân canh rau màu, trồng cây ăn quả gắn với phát triển trồng rừng và chăn nuôi; chủ động đăng ký tham gia các dự án phát triển kinh tế có sự hỗ trợ đầu tư của tỉnh và thành phố.

Qua 5 năm triển khai, trên địa bàn xã Minh Bảo có 161 mô hình, dự án được hỗ trợ với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng. Với các mô hình như: nuôi ba ba, lợn nái, lợn thịt, nuôi gà, thỏ, nuôi cá, trồng nấm bền vững, thanh long ruột đỏ, trồng chuối ngự Đại Hoàng, chanh tứ thời...; thành lập 3 "Tổ dịch vụ xây dựng" được hỗ trợ 110 triệu đồng.

Đến nay, số hộ dân trong xã có đời sống khá trở lên chiếm tỷ lệ 75,9%, số hộ có đời sống trung bình đạt 21,72%, số hộ nghèo chỉ còn 23 hộ, chiếm 2,38%; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 12,5 triệu đồng năm 2010 lên 22,7 triệu/ người năm 2015.

Cùng với phát triển kinh tế, xã Minh Bảo còn tranh thủ hỗ trợ của Nhà nước và nguồn xã hội hóa chỉnh trang, xây dựng nhà cho các trường hợp được ưu tiên. Trong 5 năm XDNTM đã có 102 nhà ở dân cư được hỗ trợ xây dựng với tổng giá trị gần 4,2 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước hỗ trợ 604 triệu đồng, còn lại là nhân dân đóng góp. Về đường giao thông nông thôn, tỷ lệ km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn của Bộ Giao thông - Vận tải đạt 100%, tổng chiều dài đường trục thôn, liên thôn là 26,5 km.

Qua 5 năm kiên cố hóa được trên 8 km đường, nâng tổng số đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa của xã lên 21,7 km; mở mới 6 tuyến đường với tổng chiều dài là trên 2 km. Đường trục chính nội đồng có chiều dài là 0,8 km, đã được bê tông hóa đạt 100% đáp ứng xe cơ giới đi lại phục vụ sản xuất; tổng kinh phí được đầu tư gần 12 tỷ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư gần 7 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 3,6 tỷ đồng, nguồn vốn xã hội hóa là gần 1,4 tỷ đồng.

Hệ thống thuỷ lợi của xã đã đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu của nhân dân trên cả hai vụ với tổng kinh phí thực hiện trị giá gần 1,1 tỷ đồng. Nhà Văn hóa - Khu thể thao xã và Nhà văn hóa - Khu thể thao thôn được đầu tư xây dựng với số tiền trên 3 tỷ đồng.

Hệ thống điện lưới sinh hoạt được chú trọng đầu tư. Trong 5 năm, xã đã được đầu tư xây dựng mới 2 trạm biến áp và trên 2,5 km đường hạ thế, với tổng kinh phí đầu tư trên 3,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện chương trình XDNTM, xã đã phối hợp với Sư đoàn 355 thực hiện Chương trình "Quân đội chung tay XDNTM" trên địa bàn xã, đã huy động lực lượng quân đội, đoàn viên thanh niên cùng nhân dân mở rộng trên 600 m đường liên xóm thôn Thanh Niên I, rải cấp phối 350 m đường liên xóm thôn Bảo Yên, tu sửa trên 1km kênh mương nội đồng…

Tham gia XDNTM nhiều hộ dân đã hiến đất, hiến công, hiến của để xây dựng các công trình phúc lợi. Qua đó đã phát huy được vai trò chủ thể của người dân đối với việc thực hiện quyền và nghĩa vụ trong phong trào XDNTM, kết quả là xã đã cán đích nông thôn mới với 19 tiêu chí đạt trong Bộ tiêu chí Quốc gia XDNTM.

Từ những kết quả đạt được Đảng bộ, chính quyền xã Minh Bảo đề nghị Ban chỉ đạo XDNTM của tỉnh, thành phố xem xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. Hiện Minh Bảo tập trung cụ thể hóa nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã tiếp tục xây dựng mối đoàn kết, gắn phát triển kinh tế với thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Ông Bùi Đức Trung - Bí thư Đảng ủy xã Minh Bảo:

Bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chương trình XDNTM của Đảng bộ, chính quyền xã chúng tôi là đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ đây là một chương trình lớn mang tính tổng hợp về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng; tập trung lãnh đạo với phương châm "Dễ làm trước, khó làm sau" và có những quyết sách kịp thời, phát huy tốt quy chế dân chủ, huy động tốt các nguồn lực trong cộng đồng dân cư đồng thời khai thác tốt nguồn thu tại địa phương: "Lấy sức dân để lo cho dân".

Bà Phạm Thị Phượng - thôn Trực Bình II:

Qua công tác tuyên truyền vận động về chương trình chung tay XDNTM, ý thức của người dân chúng tôi được nâng lên. Chúng tôi đã hiểu rõ vai trò chủ thể quan trọng chính là đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của mình, từ đó đã tích cực tham gia.

Đối với gia đình tôi thể hiện qua việc làm cụ thể là hiến gần 600 m2 diện tích đất đồi rừng, đất thổ cư, hoa màu, và đóng góp tiền, ngày công lao động để xây dựng đường giao thông liên thôn. Từ ngày có con đường mới đã giúp cho chúng tôi đi lại thuận lợi.

Ông Nguyễn Xuân Bách - thôn Trực Bình I:

Được tuyên truyền, vận động về mục đích ý nghĩa của chương trình XDNTM, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Nhờ chương trình này, chúng tôi đã được tiếp cận với nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế có sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước.

Đối với gia đình tôi từ khi được tham gia mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm, kinh tế của gia đình ngày một khấm khá. Tôi thường xuyên duy trì luân chuyển 60 - 70 đầu lợn/năm. Bình quân mỗi năm, gia đình xuất bán ra thị trường trên dưới 1 tấn lợn thịt hơi.

Kim Thúy - Việt Hà (Đài TT - TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục