Văn Yên chung tay xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/1/2016 | 10:08:30 AM

YBĐT -  Đến nay, cả 26 xã của huyện Văn Yên đã hoàn thành 5 tiêu chí, đạt 100%; 11 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên là: Đại Phác, Yên Hưng, Yên Hợp, Yên Phú, An Bình, Đông Cuông, Yên Thái, Xuân Ái…, bình quân mỗi xã tăng 2 - 3 tiêu chí/năm.

Lãnh đạo xã Đông Cuông (Văn Yên) kiểm tra sản xuất ngô đông trên đất hai vụ lúa.
Lãnh đạo xã Đông Cuông (Văn Yên) kiểm tra sản xuất ngô đông trên đất hai vụ lúa.

Được đi trên những con đường bê tông liên thôn, liên xã từ Hoàng Thắng, Xuân Ái, Yên Hợp, Yên Phú, Đại Phác, An Thịnh, Yên Hưng đến Mậu Đông, Đông Cuông, Đông An (Văn Yên)…, gặp bà con nông dân, lái buôn chở hàng nông - lâm sản, hàng tạp hóa bằng xe máy và ô tô về các chợ đầu mối bán, không còn vất vả, nhọc nhằn như trước, mới cảm nhận được hết ý nghĩa của một chương trình mục tiêu quốc gia lớn.

Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt nông thôn từ các xã vùng thấp đến vùng cao của huyện Văn Yên đã có nhiều khởi sắc, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện hơn.

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường liên xã, liên thôn ở Yên Phú, Ngòi A, Đông An mới được bê tông hóa trong năm 2015, đồng chí Khổng Giang Lam - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, thành viên Ban chỉ đạo XDNTM huyện thông tin nhanh: “Qua 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện, tập thể lãnh đạo UBND huyện, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM của huyện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân chung tay XDNTM, toàn huyện đã đạt được những kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực, số các tiêu chí hoàn thành tăng lên, nhiều xã vượt trên 10 tiêu chí…”.

Khi chúng tôi đã tới thôn Đức Tiến, xã Đông An. Chủ tịch UBND xã Đông An - Nguyễn Mạnh Hùng chờ sẵn ở đầu tuyến đường, nhanh nhẹn giới thiệu: “Năm 2014, xã được huyện phân bổ làm 1,1 km đường bê tông từ nguồn vốn “kích cầu”, qua bàn bạc, thống nhất lãnh đạo xã quyết định giao cho thôn Đức Tiến làm một tuyến 700 m và một tuyến 400 m, nâng tổng số đường bê tông trong xã lên 5,5 km, đạt 60% hệ thống giao thông trong xã. Ngoài ra, xã đã mở rộng, mở mới 4 km các tuyến đường; can nắn, mở rộng 11 km… Tổng kinh phí đầu tư cho phát triển giao thông nông thôn (GTNT) trong 5 năm qua của xã trên 4,9 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ trên 2,9 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 1,9 tỷ đồng, chưa kể 85 hộ dân hiến hơn 2.000 m2 đất ở, đất sản xuất và hàng nghìn các cây cối, hoa màu, tường rào, sân bê tông…”.

Năm 2014, khi làm 2 tuyến đường tại thôn Đức Tiến, thôn đã họp 4 lần để bàn bạc mức đóng góp và cuối cùng đi đến quyết định: trong thôn có 396 khẩu, thu 280.000 đồng/khẩu, miễn 50% cho đối tượng từ 50 - 80 tuổi; miễn hoàn toàn cho đối tượng trên 80 tuổi và ốm đau, bệnh tật nặng không có khả năng lao động.

Ông Trịnh Văn Lợi - một hộ dân hiến đất để làm tuyến đường 700 m của thôn Đức Tiến phấn khởi: “Khi lãnh đạo xã về thôn thông báo thôn được bê tông hóa con đường này và vận động các hộ dân hiến đất ở, đất nông nghiệp để làm đường, tôi đã tự nguyện hiến trên 100 m2 để làm đường; các hộ khác cùng xóm cũng hiến đất ở từ 12 m2 đến 20 m2 mở rộng đường, nắn cua cho đẹp, xe cộ đi lại tránh nhau cũng an toàn hơn. 113 hộ dân trong thôn ai cũng rất phấn khởi, khi đường bê tông xong, mỗi nhà còn đóng góp thêm hàng chục ngày công để đắp lề đường cho đẹp hơn. Chúng tôi mong huyện, tỉnh tiếp tục đầu tư các nguồn vốn để bê tông hóa đường GTNT, phát triển sản xuất, nâng cao mức sống cho người dân ở nông thôn”.

Thực hiện Chương trình XDNTM, đến nay, 26/26 xã trong huyện đã hoàn thành 5 tiêu chí, đạt 100%; 11 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên là: Đại Phác, Yên Hưng, Yên Hợp, Yên Phú, An Bình, Đông Cuông, Yên Thái, Xuân Ái…, bình quân mỗi xã tăng 2 - 3 tiêu chí/năm.

 Năm 2015, xã Đại Phác đã được công nhận là xã hoàn thành 19 tiêu chí XDNTM. Đặc biệt, 5 năm qua, toàn huyện đã làm đường đến trung tâm các xã; nâng cấp, rải nhựa và bê tông hóa mặt đường theo tiêu chuẩn cấp V miền núi đạt 99,6 km, nâng tổng số ki-lô-mét đường trục xã đạt chuẩn 181,1 km. Toàn huyện đã cứng hóa 149,3 km đường trục thôn, bản, nâng tổng số ki-lô-mét đường đường trục thôn, bản được cứng hóa lên 189,3 km…

Cùng các nguồn kinh phí hỗ trợ của Chương trình XDNTM, 5 năm qua, huyện đã bố trí các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất và xây dựng vùng sản xuất 2 vụ lúa 1 vụ ngô 850 ha, giá trị thu nhập đạt 115,5 triệu đồng/ha; vùng thâm canh 150 ha 2 vụ lúa 1 vụ rau màu, giá trị đạt 129,8 triệu đồng/ha..., góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân ở các vùng nông thôn trong huyện. Tổng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM đầu tư trong 5 năm qua trên địa bàn huyện trên 43 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí thực hiện quy hoạch NTM trên 2,9 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng trên 36,9 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất trên 2,8 tỷ đồng…

Chương trình XDNTM đã và đang góp phần làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông dân và nông thôn của huyện Văn Yên, đời sống của nhân dân nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 của huyện đạt 24,2 triệu đồng/người/năm, tăng 2,2 lần so năm 2010. Để Chương trình sớm cán đích, trong năm 2016 và cả giai đoạn 2015 - 2020, cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, huyện và các xã cần lồng ghép tốt các nguồn vốn đầu tư để hoàn thành các tiêu chí còn rất thấp như: tiêu chí số 2 (tiêu chí về giao thông nông thôn) mới có 2/26 xã trong huyện đạt; tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa) mới có 2/26 xã đạt; tiêu chí số 7 (chợ nông thôn) mới có 4/26 xã đạt; tiêu chí số 9 (nhà ở dân cư nông thôn) mới có 5/26 xã đạt; tiêu chí số 11 (tỷ lệ hộ nghèo) mới có 3/26 xã đạt…

 Minh Hằng

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục