Xuân về vui chuyện nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2016 | 5:31:17 PM

YBĐT - Mùa xuân mới đã về! Mùa xuân mà người dân Yên Bái hưởng trọn nhiều niềm vui. Đặc biệt, sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Yên Bái đạt được nhiều kết quả nổi bật, khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

Xã Hán Đà, huyện Yên Bình đạt tiêu chí nhà ở dân cư từ năm 2014.
Xã Hán Đà, huyện Yên Bình đạt tiêu chí nhà ở dân cư từ năm 2014.

Xốn xang tiếp bước trên đường mới

XDNTM đã trở thành chuyện thường ngày ở xã, tất cả đang hướng về một nông thôn mới với những kết quả cũng như những thành tựu đòi hỏi sự cố gắng và đồng thuận của người dân ở cơ sở.

Sau 5 năm thực hiện Chương trình XDNTM, Yên Bái có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm Liễu Đô (Lục Yên), Đại Phác (Văn Yên), Tuy Lộc (thành phố Yên Bái), Tân Đồng, Báo Đáp, Việt Thành (Trấn Yên). Có 4 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, chiếm 2,63%; 36 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí, chiếm 23,7%; 86 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí, chiếm 56,6% và 21 xã đạt dưới 5 tiêu chí, chiếm 13,8%. Tổng số vốn thực hiện, huy động được gần 5.875 tỷ đồng. Trên địa bàn toàn tỉnh xây dựng được nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao: mô hình sản xuất lúa chất lượng quy mô 50 ha tại huyện Trấn Yên và thị xã Nghĩa Lộ; mô hình dâu tằm tơ tại xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên...

Những kết quả đó là dấu mốc quan trọng để mỗi người dân Yên Bái cùng vui mừng và vững bước tiếp trên con đường XDNTM.

Phố trên quê bưởi, quê chè

Về Hán Đà trên những con đường của “ý Đảng, lòng dân”, nhà mới mọc lên san sát như phố huyện. Xã không còn nhà tạm, 75% số hộ có nhà xây kiên cố; có ngôi nhà trị giá cả tỷ đồng.

Có thế mới biết tiêu chí nhà ở dân cư trong bộ tiêu chí XDNTM đã được người dân hoàn thành cách đây 2 mùa xuân. Thành quả ấy đến từ sự nỗ lực, cần cù và chắt chiu của những người nông dân. Giờ đây, người dân Hán Đà không còn lo giúp nhau xóa nhà dột nát nữa mà họ giúp đỡ nhau để xây dựng lên những ngôi nhà xây 2 - 3 tầng khang trang bề thế. Nhà sạch, vườn đẹp không còn là mơ ước mà đã trở thành hiện thực đối với người dân nơi đây.

 Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Minh Chính phấn khởi khoe: “Năm nay, người dân Hán Đà đã thu về trên 8 tỷ đồng tiền bưởi; vài tỷ đồng tiền chè sẽ có nhiều gia đình đón tết Bính Thân 2016 trong những ngôi nhà mới khang trang, thơm mùi vôi vữa. Những địa danh như “phố Ba Khe”, “phố Trác Đà” nghe như đang ở nơi thành thị dần trở thành cái tên quen thuộc đối với người dân nơi đây”.

Lòng dân rộng mở, phơi phới niềm tin thực hiện chủ trương làm nhà “ba cứng” đã tạo thành phong trào mạnh mẽ ở Hán Đà. Ngoài ra, các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ sinh hoạt như điện, nước sạch, vệ sinh môi trường, giao thông cũng được thực hiện tốt, giúp xã hoàn thành được 13/19 tiêu chí, phấn đấu đến năm 2018 được công nhận là xã nông thôn mới. Hán Đà trỗi dậy, đầy nhiệt huyết đang thể hiện sức vươn mãnh liệt của một chàng trai trẻ, vóc dáng “phố phường” đã và đang hình thành ở vùng quê bưởi.

Việt Thành đón mùa xuân “kép”

Len giữa hương xuân đang về, Phó chủ tịch UBND xã Việt Thành, huyện Trấn Yên ông Nguyễn Quốc Tưởng dẫn chúng tôi đến thăm mô hình trồng nấm Linh Chi của gia đình bác Nguyễn Văn Quỳnh - thôn 6, xã Việt Thành khi những nụ hoa đào trước cửa nhà đang phấp phỏng chờ được bung cánh khoe sắc. Câu chuyện ấm áp bên chén trà xuân, tôi được biết, mô hình của gia đình bác Quỳnh thời gian qua đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao tiêu chí thu nhập của xã.

Với những cố gắng của bà con, đến nay, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên địa bàn xã Việt Thành đạt trên 90%, tổng số lao động đã qua đào tạo chiếm trên 40%. Đây chính là tiền đề quan trọng góp phần hoàn thành tiêu chí khó trong XDNTM như tiêu chí 10 về thu nhập, tiêu chí 11 về hộ nghèo...

Niềm vui, niềm phấn khởi xen lẫn tự hào ánh trên đôi mắt bác Quỳnh - người đầu tiên mang nấm Linh Chi đỏ giống Hàn Quốc về với mảnh đất này. Bác rôm rả: “Tết năm nay, xã chúng tôi đã trở thành xã nông thôn mới, niềm vui của bà con chúng tôi như được nhân lên gấp nhiều lần. Phấn khởi lắm! Bản thân tôi cũng thấy tự hào khi đã đóng góp một phần nhỏ vào việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ XDNTM của địa phương”.

Không vui và tự hào sao được khi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã bằng sự cố gắng, nỗ lực, sự chung sức đồng lòng đã lập “kỳ tích” - trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới thứ 3 của tỉnh Yên Bái trong năm 2015 dù không phải là xã điểm của tỉnh và của huyện.

Vợ chồng bác Nguyễn Văn Quỳnh chia sẻ kinh nghiệm trồng nấm Linh Chi với người dân trong xã.

Xuân này, Việt Thành khoác lên mình chiếc áo mới với gam màu tươi đẹp, đưa cuộc sống của người dân nơi đây đang ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Ông Trần Minh Vượng - Bí thư Chi bộ thôn Nước Mát, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái.

Tôi cảm nhận, bộ mặt nông thôn trong toàn tỉnh nói chung và ở thôn Nước Mát nói riêng đang từng ngày được đổi mới. Đến nay, xã Âu Lâu đã hoàn thành 17/19 tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, phấn đấu năm 2016 xã sẽ cán đích về XDNTM.

Bước sang năm mới, tôi mong muốn cấp ủy, chính quyền cấp trên tiếp tục quan tâm tạo điều kiện về nguồn lực, nhân dân chủ động tự giác, tự quản, đoàn kết trong cộng đồng dân cư góp công, góp sức giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, tạo sự thay đổi rõ nét hơn nữa bộ mặt nông thôn trên tất cả các lĩnh vực cũng như đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Ông Nguyễn Hữu Sơn - Trưởng thôn 5, xã Tân Đồng, Trấn Yên

Tết Bính Thân 2016, chúng tôi càng phấn khởi, vui hơn khi tiếp đón bạn bè, người thân đến chơi vì hệ thống giao thông liên thôn đã được kiên cố hóa, rộng rãi và sạch đẹp. Nhiều người ở thôn 5 này tự hào lắm, bởi bà con đã hiến đất, đóng góp công sức tiền của làm nên con đường. Tôi tin rằng, chỉ một thời gian ngắn nữa nhà xây khang trang sẽ mọc lên san sát ngay cạnh những con đường của ý Đảng, lòng dân quê tôi.

Bà Triệu Thị Lại - thôn Thái Bình, xã Bảo Ái (Yên Bình)

Mỗi người phụ nữ chúng tôi luôn cố gắng thực hiện tốt Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới. Để cuộc sống ấm no, đầy đủ, chúng tôi luôn động viên nhau chăm chỉ làm ăn, vươn lên thoát nghèo cho gia đình và có điều kiện đóng góp với thôn, với xã trong xây dựng nông thôn mới. Tết này đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, gọn gàng là có đóng của chúng tôi đấy, vui lắm!

Ông Đặng Hồng Quân - Chủ tịch Hội đồng Làng Văn hoá thôn Khe Đát, xã Tân Đồng (huyện Trấn Yên)

Chung sức cùng với chính quyền, đẩy mạnh chương trình XDNTM nên bộ mặt nông thôn ở Khe Chè đã thay đổi rất nhiều. Đón cái tết nông thôn mới đầu tiên, người dân thôn Khe Chè rất phấn khởi và quyết tâm giữ vững những kết quả đã đạt được. Đặc biệt, chúng tôi sẽ tập trung phát triển thế mạnh của thôn văn hóa với những lời hát, điệu múa độc đáo của đồng bào dân tộc Dao để cùng vui múa hát mừng Đảng - mừng Xuân.

                       Hoài văn - Quyết Thắng (thực hiện)

Văn Tuấn - Mạnh Cường - Thanh Chi

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục