Nông thôn Lục Yên đang đổi mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/2/2016 | 2:52:06 PM

YBĐT - Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Lục Yên đã đạt được một số thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Hoàng Kim Trọng - Phó chủ tịch UBND huyện Lục Yên (ngoài cùng bên trái) kiểm tra bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại xã Động Quan.
Đồng chí Hoàng Kim Trọng - Phó chủ tịch UBND huyện Lục Yên (ngoài cùng bên trái) kiểm tra bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại xã Động Quan.

>> Mai Sơn nỗ lực xây dựng nông thôn mới

>> Xây dựng nông thôn mới ở Trúc Lâu: Còn nhiều “nút thắt”

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện; kết cấu hạ tầng được đầu tư và từng bước hoàn thiện, trong đó có sự thay đổi đáng kể về hạ tầng giao thông nông thôn; trình độ dân trí được nâng lên; tình hình an ninh trật tự ở khu vực nông thôn trong huyện ổn định, nhân dân yên tâm lao động sản xuất, đóng góp tiền của, ngày công lao động để xây dựng bản làng giàu đẹp hơn.

Trên đường đi kiểm tra những tuyến đường mới bê tông hóa năm 2015 ở xã Động Quan, đồng chí Hoàng Kim Trọng - Phó chủ tịch UBND huyện Lục Yên, Phó ban chỉ đạo XDNTM huyện cho biết: Để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, huyện xác định, công tác tuyên truyền, vận động là nội dung quan trọng, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ về Chương trình, huy động sự tham gia của toàn xã hội và đặc biệt là nâng cao vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư ở thôn, bản trong việc chung tay XDNTM.

"Vì vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về XDNTM được triển khai phổ biến đầy đủ đến cán bộ, đảng viên và nhân dân với nhiều hình thức, giúp cho cán bộ và nhân dân hiểu rõ hơn mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia XDNTM…”.

Việc thành lập, kiện toàn bộ máy chỉ đạo thực hiện Chương trình XDNTM của huyện được triển khai đồng bộ, kịp thời từ huyện đến cơ sở: ở các thôn đều thành lập các ban phát triển thôn; cấp xã sáp nhập Ban chỉ đạo và Ban quản lý XDNTM thành Ban quản lý Chương trình XDMTM do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban.

Đối với cấp huyện thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo XDNTM huyện với số lượng, cơ cấu theo hướng dẫn. Để tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với công tác XDNTM, tháng 4/2012, Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Yên đã có Thông báo kết luận bổ sung vào Ban chỉ đạo huyện gồm đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo và Trưởng ban Dân vận Huyện ủy làm ủy viên.

Hàng năm, Ban chỉ đạo huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra, rà soát và đánh giá tiến độ thực hiện Chương trình XDNTM tại các xã, nhằm phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn và xây dựng các giải pháp để tiếp tục thực hiện Chương trình theo lộ trình, kế hoạch đề ra.

Từ năm 2011 đến 2015, Ban chỉ đạo huyện đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức 9 lớp tập huấn kiến thức về Chương trình XDNTM cho 584 lượt cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp tham mưu thực hiện Chương trình XDNTM cấp huyện và cấp xã…

Qua 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, toàn huyện đã đạt được những kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực, số các tiêu chí đã hoàn thành tăng lên, có nhiều xã vượt trên 10 tiêu chí.

Qua rà soát, đánh giá, đến hết năm 2015, huyện có 22/23 xã đạt từ 5 tiêu chí trở lên; trong đó, 15 xã đạt 10 tiêu chí trở lên gồm: Liễu Đô, Tân Lĩnh, Tô Mậu, Yên Thắng, Vĩnh Lạc, Mường Lai, Mai Sơn, Trúc Lâu, Động Quan, Minh Chuẩn, An Phú, Minh Tiến…, bình quân đạt 8,8 tiêu chí/xã; mỗi xã tăng 2 - 3 tiêu chí/năm. Đến hết năm 2015, xã Liễu Đô đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Trong 5 năm qua, toàn huyện đã thực hiện nâng cấp, rải nhựa và bê tông hóa mặt đường liên xã, trục xã theo tiêu chuẩn cấp V miền núi đạt 160,5 km/tổng số 180,6 km, bằng 89%; đường trục thôn, liên thôn đã cứng hóa 239,66 km/tổng số 804,07 km, bằng 30%... Năm 2014, Lục Yên là một trong 10 huyện của cả nước được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào làm đường giao thông nông thôn.

Trong 5 năm qua, huyện đã tổ chức 150 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho trên 4.500 lượt lao động nông thôn; triển khai xây dựng trên 500 mô hình (dự án) sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản. Từ các mô hình đạt hiệu quả, hiện nay, huyện đã phát triển nhân rộng như các mô hình chăn nuôi trâu, bò từ 10 con trở lên; chăn nuôi lợn thịt 100 con/lứa; chăn nuôi gia cầm 1.000 con/lứa; mô hình nuôi cá rô phi đơn tính; mô hình trồng cam, quýt tập trung, trồng măng mai..., góp phần nâng cao thu nhập cho hàng nghìn hộ dân ở khu vực nông thôn. Tổng nguồn vốn đầu tư trong 5 năm thực hiện Chương trình XDNTM trên địa bàn huyện đạt trên 838,5 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp trên 100 tỷ đồng, hiến 35 ha đất và trên 500 nghìn công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng… 

Chương trình XDNTM đã và đang góp phần làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông dân và nông thôn của huyện Lục Yên, đời sống của nhân dân nâng lên rõ rệt.

Phát huy những kết quả đã đạt được, giai đoạn 2015 - 2020, huyện Lục Yên sẽ huy động, lồng ghép các nguồn vốn để phấn đấu mỗi năm kiên cố hóa 30 km đường giao thông nông thôn; xây dựng xã Trúc Lâu, Mai Sơn và Vĩnh Lạc được công nhận chuẩn NTM; tiếp tục đầu tư các nguồn lực, huy động nhân dân phát huy nội lực, hoàn thành các tiêu chí còn lại để đạt được mục tiêu XDNTM theo lộ trình đề ra.

Minh Hằng

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục